Thứ Ba, 29 tháng 6, 2021

Giáo sư Ngô Bảo Châu rời trang Facebook

Đồng cảm với việc GS NBC từ bỏ FB. Tôi tham gia mạng xã hội từ năm 2007 mở đầu bằng Yahoo, tiếp đến là mở trang Blog cá nhân toithichdoc.blogspot.com năm 2011 (đến nay đã có hơn 14 triệu lượt đọc), rồi từ năm 2016 bắt đầu chơi FB khi đứng ra tổ chức đấu tranh với Chủ tịch Hà Nội và Chủ đầu tư về điều chỉnh quy hoạch khu Đoàn ngoại giao nơi tôi vừa về ở. Phải thừa nhận mạng xã hội làm tôi mất quá nhiều thời gian. Mỗi ngày tôi mất khoảng 4-5 giờ cho mạng xã hội, tức hơn nửa thời gian làm việc mỗi ngày trong khi nhiều dự án, công trình khoa học định làm đều bị vứt bỏ. Làm mạng xã hội không kiếm được tiền và tốn khá nhiều chi phí, trong khi nếu làm dự án, công trình khoa học và giảng dạy cho các dự án, tôi có thể kiếm được tiền tỷ như trước kia đã làm. Thực ra làm mạng xã hội vẫn có thể kiếm được tiền nhưng tôi kiên quyết từ chối vì kiếm tiền bằng Blog và FB cá nhân trong đó có đăng những bài viết bài phê phán quan chức nhà nước và tệ nạn xã hội trên phương tiện thông tin không chính thống có thể sẽ bị cơ quan an ninh gây khó dễ.
Cũng như GS Châu, nhiều lần tôi định từ bỏ mạng xã hội, nhất là từ khi Blog cá nhân bị chặn hoàn toàn khiến người sống ở VN gần như không thể vào đọc được và sau mỗi lần mất trang FB cá nhân. Tuy nhiên, ngẫm lại, tôi thấy vẫn cần dùng mạng xã hội để thể hiện quan điểm của mình về xã hội và để cung cấp thông tin cho người dân VN, nhất là lớp trẻ, về những bất công, phi lý đang tràn ngập ở VN sau 67 năm (1954-2021) xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cuộc sống cá nhân, sự nghiệp nghiên cứu khoa học và kiếm tiền đối với tôi đều quan trọng, nhưng vị trí của chúng khác nhau trong mỗi giai đoạn của cuộc đời. Bây giờ già rồi, ba việc trên đã không còn quan trọng đối với tôi nữa. Ngược lại, việc tham gia đấu tranh chống lại những bất công, phi lý đã trở nên quan trọng và thiết thực hơn. Tôi rất buồn chứng kiến giới nhân sĩ trí thức và giới quan chức Đảng và Nhà nước bàng quan với việc này, thậm chí họ còn tích cực a dua với những quan chức cấp cao của Đảng và Nhà nước lừa bịp nhân dân để mưu cầu danh lợi cá nhân. Hàng trăm người trong số họ thường xuyên gặp tôi và đều phấn khích ca ngợi Blog và FB cá nhân của tôi, và nói ngày nào họ cũng vào đọc, nhưng không bao giờ họ dám bấm like chứ chưa nói tới bình luận. Chính vì họ không làm nên tôi đành cố làm, dù có lúc rất nản, khi thấy hiệu quả công việc không tương xứng với nỗ lực. Năm 2001-2003, tôi đã tham gia tổ chức 3 hội thảo và biên tập 3 tập sách mang tên "Đánh thức con rồng ngủ quên, VN đi vào thế kỷ 21". Rất mong sớm đến ngày các nhân sĩ trí thức và quan chức Đảng và Nhà nước tự thức tỉnh trước nỗi thống khổ của dân và nguy cơ mất nước, hay được những chấn động và chuyển động của thế giới đánh thức để làm được gì đó có ích cho đất nước, đưa VN thực sự trở thành con rồng mới của châu Á và thế giới (chứ đừng để chưa thành rồng đã kiệt sức như hiện nay). Vì mong mỏi này, nên tôi rất tiếc khi biết tin GS Châu từ bỏ FB. Xin tạm dừng vì tôi phải dạy online bây giờ.
Giáo sư Ngô Bảo Châu rời trang Facebook
Vào lúc 07 giờ sáng ngày 27/6, trên trang Facebook cá nhân, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã thông báo về việc ông sẽ đóng trang Facebook của mình sau 24 giờ. Ông gửi lời chào tạm biệt đến mọi người trên mạng xã hội.

Giáo sư Ngô Bảo Châu là người Việt Nam 
đầu tiên giành được Huy chương Fields. 
Hiện tại trang cá nhân của ông không còn xuất hiện trên mạng này nữa. Sự kiện này cũng nhắc chúng ta nhớ tới ông, vị giáo sư trẻ tuổi khi mới đạt giải Fields đã bày tỏ quan điểm chính kiến về quyền tự do trong blog của mình: ''Có một vài bác không quen, bình thường cũng tỏ ra rất hiểu biết, lần này cứ thắc mắc về chuyện NBC [Ngô Bảo Châu] là lề trái hay lề phải. Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do''.

Theo thông tin trên trang Facebook cá nhân của Giáo sư Châu, ông cho biết thời gian này ông nhận thấy rằng Facebook không còn là kênh thích hợp để ông tiếp nhận thông tin, tri thức cũng như để chia sẻ suy nghĩ của mình nữa.Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ thông tin sẽ đóng trang Facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình sáng ngày 27/6

Trong vòng nửa ngày, ‘Lời tạm biệt’ của giáo sư đã thu hút hơn 10.000 lượt tương tác, trong đó có cả các bình luận tỏ ý tiếc nuối và những lời động viên, tôn trọng quyết định của vị giáo sư và mong ông sớm trở lại. Cư dân mạng cũng không quên gửi lời chúc sức khỏe và hy vọng ông tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Các Facebooker bày tỏ sự yêu mến “Mong giáo sư sớm khôi phục năng lượng và tình yêu đối với mọi người, xin chúc sức khỏe giáo sư”, “Mong Châu đóng trang này sẽ mở ra một trang mới tốt đẹp hơn”, “Tạm biệt để rồi gặp lại ở đâu đó cũng được, đừng ở ẩn quá lâu vì xã hội sẽ tốt đẹp hơn nhờ những người như em đấy”…

Theo số liệu thống kê của NapoleonCat, tính đến tháng 3.2021, Việt Nam có 74.750.000 người dùng Facebook, chiếm 75% toàn bộ dân số.

Đành rằng mạng xã hội còn tồn tại nhiều mặt trái, thậm chí truyền thông nhà nước có lúc gọi đây là “cuộc chiến", vì vậy vào ngày 17/6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ quy tắc về ứng xử trên mạng xã hội gồm 9 điều nhằm tạo điều kiện lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đứng trên quan điểm thông tin, cũng không thể phủ nhận rằng mạng xã hội cho phép người dùng kết nối, tương tác và trao đổi thông tin thuận tiện hơn trong thời đại kỹ thuật số hiện nay.

Giáo sư Ngô Bảo Châu có quốc tịch Pháp và Việt Nam. Ông tham gia nghiên cứu và giảng dạy tại nhiều đại học trên thế giới, trong đó có Đại học Chicago, Hoa kỳ.

Năm 2016, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã quyết định hiến toàn bộ tiền thưởng giải Fields năm 2010 để tài trợ cho Tạp chí Pi dành cho các học sinh, sinh viên yêu toán.

GS Ngô Bảo Châu cũng như các trí thức người Việt ở nước ngoài đã có rất nhiều sáng kiến để thúc đẩy cải tổ giáo dục Việt Nam nhưng ông thừa nhận "có lúc rất nản, khi thấy hiệu quả công việc không tương xứng với nỗ lực", theo BBC tiếng Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét