Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2020

Nguyễn Đức Chung bị kết án 5 năm tù vì tội... ăn cắp

Lẽ ra tôi không lưu tin về Chung Con nữa (dù trước đây trong Blog cá nhân này, tôi đã đăng hàng trăm bài vạch trần những sai lầm của nó) vì Chung Con chỉ là loại quan chức cấp thấp không đáng bận tâm. Tuy nhiên, vì tôi đã có ân oán với nó trong mấy năm qua nên đành phá lệ lưu một bài này về nó. Hồi đó tôi đã cùng các anh chị em cư dân khu Đoàn ngoại giao, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đấu tranh quyết liệt, 4 lần xuống đường tuần hành đòi Chung Con hủy bỏ quyết định sai trái do chính nó ký năm 2015 để điều chỉnh quy hoạch khu Đoàn ngoại giao, nhằm biến nhiều héc ta đất công cộng dành xây trường học, trung tâm thể thao, trạm biến thế... thành nhà cao tầng bán chia nhau tiền. Đồng thời tôi cũng đã cùng các anh chị em lái xe yêu cầu Chung Con dẹp bỏ trạm thu phí BOT BẨN Bắc Thăng Long - Nội Bài. Trong cả hai vụ này, tôi đã gửi thư tới Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các vị lãnh đạo khác ở Trung ương, đồng thời cũng gửi cho bộ đôi Hoàng Trung Hải và Nguyễn Đức Chung kiến nghị xóa bỏ các quyết định sai trái liên quan tới hai việc trên. Bản thân tôi đã nói chuyện trực tiếp với Chung Con những việc này khi gặp Chung tại tang lễ cụ Nguyễn Văn Trân (nguyên Bí thư thành ủy Hà Nội). Nhờ có phong trào đấu tranh của các anh chị em, tất cả những điều chỉnh quy hoạch khu Đoàn ngoại giao do Chung Con ký đều phải dừng lại không thực hiện từ năm 2017 đến nay, kể cả các công trình đang xây dựng dở dang. Mặt khác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bộ, ngành, chính quyền các cấp và các nhóm lợi ích gắn với các BOT giao thông Bẩn đều phải chùn bước không dám triển khai các dự án BOT tung hoành như trước. Hầu hết các trạm thu phí BOT đều phải chấp nhận miễn, giảm phí cho người dân và doanh nghiệp tại khu vực lân cận trạm thu phí. Chính phủ đã phải chỉ đạo không đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân. Rất nhiều dự án BOT chưa kịp triển khai đã bị hủy bỏ vì các nhóm lợi ích đã hiểu rằng từ nay trở đi chắc chắn nhân dân Việt Nam sẽ không dễ dàng chấp nhận cho chúng tự do triển khai những dự án chà đạp lên pháp luật như trước đây nữa. Bộ GTVT và các địa phương đã phải dừng việc nghiên cứu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT các dự án cải tạo, nâng cấp đường có sẵn từ trước… Chung Con quá tham lam, cứ thấy tiền là mê, là quên hết luật pháp, nên vung ký các dự án vô tội vạ, làm cho nhà cao tầng ở Hà Nội mọc lên như nấm; quá khủng khiếp. Bây giờ Chung Con vào tù, âu cũng là chuyện tốt, đúng theo luật nhân quả. Rất mong các quan chức khác nhìn tấm gương của Chung Con, nghĩ nhiều hơn về luật nhân quả, để sớm tỉnh ngộ, để sớm quay đầu hướng thiện, để dũng cảm vứt bỏ hết tham sân si, chỉ giữ lại trong đầu một tâm niệm duy nhất: "Làm Quan phải tạo phúc cho Dân; Thấy cái gì có lợi cho Dân thì nhất định làm; Thấy cái gì có hại cho Dân thì nhất định phản đối". Như thế mới là người cộng sản đúng nghĩa.
Nguyễn Đức Chung bị kết án 5 năm tù vì tội... ăn cắp
Sáng 11/12, TAND TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.Sáng 11/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, và các đồng phạm trong vụ án "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước". Theo quyết định của tòa án, vụ án sẽ được xét xử kín và diễn ra trong một ngày.
Toà tuyên án ông Nguyễn Đức Chung 5 năm tù
Ông Nguyễn Đức Chung bị đưa ra xét xử về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước theo khoản 3 điều 337 Bộ luật hình sự 2015, bị truy tố với khung hình phạt 10-15 năm tù. Đây là mức phạt cao nhất của tội danh này.

Bị cáo Phạm Quang Dũng (37 tuổi), cán bộ công an của C03, Bộ Công an cũng bị truy tố cùng khung hình phạt trên.

Sau thời gian nghị án, đến 12h cùng ngày, HĐXX đã tuyên án các bị cáo như sau:

- Bị cáo Nguyễn Đức Chung: 5 năm tù.

- Bị cáo Phạm Quang Dũng: 4 năm 6 tháng tù.

- Bị cáo Nguyễn Hoàng Trung: 24 tháng tù.

- Bị cáo Nguyễn Anh Ngọc: 18 tháng tù.

Hai bị cáo khác là tài xế riêng của ông Chung là Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc, 46 tuổi, cựu phó trưởng phòng thư ký biên tập Văn phòng UBND Hà Nội, bị truy tố cùng tội danh. Hai người này đều là thuộc cấp của ông Chung, nguyên là cán bộ công an, biệt phái công tác tại Văn phòng UBND TP Hà Nội.

Trong vụ án này, ông Chung bị xác định vai trò chủ mưu đánh cắp tài liệu mật liên quan đại án Nhật Cường. Bị cáo Dũng là người thực hành, Trung và Ngọc là người giúp sức.

Phiên tòa diễn ra đúng quy định của pháp luật

Trao đổi với PV sau khi kết thúc phiên tòa, luật sư Trịnh Cẩm Bình (Công ty luật Biển Đông) bào chữa cho bị cáo Nguyễn Anh Ngọc cho biết, phiên tòa đã diễn ra nhân văn, đúng quy định của pháp luật và các luật sư, bị cáo được trình bày thoải mái, đầy đủ trước tòa.

Theo luật sư Bình, tại phiên tòa, ông Chung và các bị cáo đã khai báo rõ hành vi, nhận tội theo truy tố. Trong phiên tòa, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng trình bày, xin HĐXX cho các bị cáo do mình mà bị liên lụy. Luật sư Bình nói thêm, mức án đã ghi nhận, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật Giang Thanh, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoàng Trung) cho biết, tại phiên toà, ông Nguyễn Đức Chung và các bị cáo đều nhận tội. Theo luật sư Thanh, trong phiên toà, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã có lời xin cho các bị cáo vì ông mà bị liên luỵ.

Luật sư Thanh đánh giá tinh thần các bị cáo thoải, không bị nặng nề. Theo nam luật sư, qua quan sát cho thấy, sức khoẻ của ông Nguyễn Đức Chung không được tốt nên được HĐXX cho phép ngồi. Về tình tiết liên quan đến việc bị cáo Dũng khai nhận 10.000 USD từ ông Chung do bị cáo Nguyễn Hoàng Trung chuyển để trong phong bì đã được cơ quan điều tra tách ra làm vụ việc khác.

Nam luật sư thông tin thêm, trong phần nói lời sau cùng, ông Nguyễn Đức Chung đã xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, cơ quan, tổ chức, gia đình và đặc biệt xin lỗi nhân dân, cử tri thủ đô bởi đã làm mất niềm tin của mọi người. Về việc tranh tụng tại phiên toà, HĐXX đã cho các luật sư trình bày không giới hạn thời gian nhưng do các bị cáo đều nhận tội nên luật sư chỉ đề nghị xem xét công lao, tình tiết giảm nhẹ.

Về việc bản án đã ghi nhận thêm những tình tiết giảm nhẹ nào của ông Chung so với cáo trạng, luật sư Thanh nói, bản án có bổ sung thêm tình tiết thành khẩn khai báo đối với ông Chung mà cáo trạng không có. Đồng thời, áp dụng thêm điều 54 Bộ Luật Hình sự để ông Chung được hưởng hình phạt từ khoản 3 xuống khoản 2 trong tội danh bị truy tố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét