Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

"Người Mỹ run rẩy chờ cứu trợ"

"Người Mỹ run rẩy chờ cứu trợ"
FB Steven Nguyễn - Tôi sang nước Mỹ từ cách đây 10 năm. Hai năm nay tôi sống và làm việc, học tập tại Nước Mỹ. Là công dân Việt Nam nhưng tôi được doanh nghiệp Mỹ tài trợ đi học, làm việc có Working Permit (Giấy phép làm việc chính thức) do Chính phủ Mỹ cấp. Theo luật pháp Mỹ, tôi là người được phép làm việc chính thức có hưởng lương và khai thuế tại nước Mỹ. Chính vì vậy, tôi rất hiểu về luật pháp và hiện trạng nước Mỹ.
Nước Mỹ cũng như bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới này, vẫn phải tồn tại các tầng lớp giàu, nghèo, trung lưu.... Đây là sự khác biệt cấu thành căn bản của một xã hội với quá trình tiếp nhận di dân phong phú và đa sắc chủng tộc.

Giữa thời điểm Chính phủ Mỹ hết sức ủng hộ Chính phủ Việt Nam, vừa ký viện trợ nhiều trăm triệu USD mà chúng ta lại đăng bài viết "Người Mỹ run rẩy chờ cứu trợ" - đây là một bài vô cùng tối nghĩa, trái ngược chính sách ngoại giao song phương.

"Người Mỹ run rẩy chờ cứu trợ" là cách dùng ngôn từ quy chụp và phiến diện. Nếu không nói "chính xác" bài báo là sự phiên dịch tổng hợp mang tính hồ đồ !!!

Hoạt động cứu trợ bản thân đã là hoạt động mang tính nhân đạo nhằm hỗ trợ những người nghèo khó. Nước nào cũng có người nghèo khó cần hỗ trợ, nói họ "run rẩy" không những làm hình ảnh cứu trợ bị méo mó mà còn làm cho bài báo thực sự mang tính bươi móc xấu xí.

Buồn cho tác giả một phần, tôi buồn cho những người được nhận cứu trợ nhiều lần vì đọc bài báo này không ít người sẽ cảm thấy tổn thương, sai lệch. Sự thật là bài báo lấy thông tin từ thiểu số để phác họa lên một bức tranh màu tối u ám.

Người Mỹ đa số không bao giờ có chuyện run rẩy xin cứu trợ đâu !!! Rất nhiều người Mỹ nhận cứu trợ là những người kinh doanh buôn bán giàu có đấy, chỉ tại họ khai thuế thấp thôi ông tác giả ngồi trong phòng kính ơi !!!!!!!!!!!

Ở Mỹ, người nghèo và người già khó khăn còn được cấp chỗ ở miễn phí, đồ ăn cho người nghèo được chu cấp tận nơi luôn đó. Trẻ em dưới 18 tuổi đi học toàn bộ được miễn phí. Mùa dịch Covid, mấy đứa bé mà tôi biết còn được nhà trường tặng hẳn laptop cho ở nhà học luôn đó !!!

Ước gì bài báo này chưa từng tồn tại....

https://tuoitre.vn/tuyet-vong-vi-khong-the-kiem-song-nhieu-nguoi-my-run-ray-cho-cuu-tro-20201228003634489.htm

By Steven Nguyễn
Viết từ nước Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét