Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

Việt Nam: Ủy viên Bộ Chính trị nào đủ tuổi tái cử?

Việt Nam: Ủy viên Bộ Chính trị nào đủ tuổi tái cử?
Hội nghị Trung ương 14 của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ khai mạc ngày 14/12, có thể kéo dài đến cả Chủ nhât 20/12, chủ yếu để bàn vấn đề nhân sự cấp cao, theo các nguồn tin riêng nói với BBC.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh
Đại hội 13 chuyển giao lãnh đạo sắp đến gần. Mặc dù Đảng chưa công bố ngày chính thức, nhưng theo thông lệ, Đại hội Đảng thường tổ chức vào cuối tháng Giêng, nghĩa là đầu năm 2021. Hội nghị Trung ương 13 vào tháng 10 chỉ mới giới thiệu 119 đảng viên tái cử Trung ương và 107 người lần đầu giới thiệu tham gia Trung ương. Vì thế, BBC được biết dự kiến
trọng tâm của Hội nghị 14 sẽ là bàn nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư của khóa 13 trong 5 năm tới.

Hồi tháng 10, Ông Lê Quang Vĩnh, trợ lý thường trực Ban Bí thư, cho báo chí biết tại hội nghị 13, có 119 người được giới thiệu tái cử vào Ban Chấp hành trung ương khóa tới, trong số này cũng có những người quá tuổi, nhưng Ban Chấp hành trung ương chưa xem xét, kết luận.

Ngoài ra, có 107 người lần đầu được giới thiệu tham gia để bầu ủy viên Ban Chấp hành trung ương chính thức và 44 người tham gia lần đầu để bầu ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành trung ương.


Ông Vương Đình Huệ làm Bí thư Thành ủy Hà Nội

"Đây chỉ là giới thiệu của các cơ quan, và Hội nghị trung ương 13 đã bỏ phiếu biểu quyết. Kết quả bỏ phiếu phải đến Hội nghị trung ương 14 mới công bố. Hội nghị trung ương 14 sẽ diễn ra vào đầu năm 2021 và sau đó có hội nghị 15 nữa hay không thì chưa biết...", ông Vĩnh nói khi đó.

Ông Vĩnh khi đó còn khẳng định Hội nghị trung ương 13 vừa qua mới chỉ xem xét các trường hợp nằm trong khung tuổi, đủ tiêu chuẩn điều kiện.

Còn các nhân sự thuộc diện trường hợp đặc biệt, trên 60 tuổi đối với ủy viên trung ương; trên 65 tuổi đối với ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, thì chưa được xem xét trong hội nghị 13, mà Ban Chấp hành trung ương sẽ xem xét trong các hội nghị tiếp theo.

Còn ông Nguyễn Đức Hà (nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương) giải thích thêm trên tờ Zing News: "Quy trình là chuẩn bị xong nhân sự cũng phải từ Trung ương rồi mới đến nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Xong nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới chuẩn bị đến nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Cuối cùng mới tính đến "trường hợp đặc biệt."

Các nguồn tin của BBC nhận định Hội nghị 14 tuần sau chưa chắc đã đủ thời gian để bàn về "trường hợp đặc biệt" - tức những người quá tuổi - mà chỉ kịp bàn nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Ông Nguyễn Đức Hà ám chỉ với các "trường hợp đặc biệt", sẽ do Đại hội Đảng 13 là nơi quyết định chung cuộc:

"Với những "trường hợp đặc biệt", Bộ Chính trị phải xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, nhiều mặt mới quyết định trình ra Ban Chấp hành Trung ương. Ban Chấp hành Trung ương phải xem xét, cân nhắc rồi mới quyết định báo cáo với Đại hội để Đại hội xem xét, quyết định. "

Ủy viên Bộ Chính trị khóa 12 nào còn đủ tuổi

Phương hướng công tác nhân sự của Đảng Cộng sản quy định rõ độ tuổi tái cử ủy viên Ban Chấp hành Trung ương chính thức tới thời điểm Đại hội XIII năm 2021 là không quá 60 tuổi với Ủy viên Trung ương và không quá 65 tuổi với Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Độ tuổi tham gia lần đầu là không quá 55. Trường hợp "đặc biệt" sẽ do Bộ Chính trị, Trung ương xem xét quyết định trình đại hội.

Bộ Chính trị khóa 12, bầu ra năm 2016, có hai ông Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1961) và Hoàng Trung Hải (1959) còn đủ tuổi nhưng gần đây đã bị kỷ luật của Đảng.

Vì thế gần như chắc chắn, hai ông này sẽ không còn trong danh sách giới thiệu Bộ Chính trị khóa sau.

Về độ tuổi, những người sau đây trong Bộ Chính trị vẫn còn trong độ tuổi tái cử:

  1. Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, 1955. Trường hợp ông Trương Hòa Bình khá đặc biệt, vì ông sinh ngày 13 tháng Tư năm 1955. Do đó nếu Đại hội Đảng tổ chức trước thời điểm tháng Tư 2021, ông vẫn được xem là 65 tuổi.
  2. Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng, 1958
  3. Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Thành phố Hà Nội (từ 2/2020), 1957
  4. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, 1957
  5. Trương Thị Mai, Trưởng ban dân vận, 1958
  6. Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ, 1959
  7. Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, 1970
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55289128

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét