Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Hoan hô TT Phúc điện đàm với TT Donald Trump

Hoan hô Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Ngoại giao và một số Bộ ngành đã phản ứng rất nhanh ngay sau khi VN bị Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR) điều tra chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam theo điều khoản 301 của Luật thương mại năm 1974 của Mỹ, và ngày 16/12 vừa qua đã bị Bộ Tài chính Mỹ xác định là "thao túng tiền tệ" vì vi phạm cả 3 tiêu chí: thặng dư thương mại song phương với Mỹ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp ngoại tệ. Các tiêu chí này được lượng hóa cụ thể như sau: (i) Thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Hoa Kỳ ít nhất 20 tỷ USD; (ii) Thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% GDP; (iii) Can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong giai đoạn 12 tháng. Theo lô gíc kinh tế, khi nền kinh tế VN tăng trưởng nhanh, xuất siêu và thu hút vốn nước ngoài mạnh mẽ thì VNĐ phải lên giá, nhưng thực tế VNĐ lại mất giá. Rõ ràng ở đây có sự can thiệp của chính phủ. Mặt khác, giải thích của Thủ tướng cũng không hợp lý vì Thủ tướng cho rằng "VN là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành tỷ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế". Thực tế nếu chính phủ không can thiệp, thì VNĐ sẽ lên giá mạnh. Đồng tiền mạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô chứ không như đồng tiền yếu như hiện nay... Tuy nhiên, bất lợi ở đây là đồng tiền mạnh sẽ làm giảm sức cạnh tranh thương mại quốc tế của hàng hóa và dịch vụ VN, qua đó làm giảm tỷ lệ tăng trưởng kinh tế, một điều chính phủ VN không bao giờ muốn. Đây mới là nguyên nhân chính và chắc chắn Mỹ hiểu điều đó. Tôi hoan hô Thủ tướng vì được biết Thủ tướng cam kết "hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi", nói nôm na là sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, rất phù hợp với mong muốn của phía Mỹ. Trước đây, khi VN còn quá nghèo, tôi ủng hộ VN duy trò một đồng tiền yếu và đã viết nhiều bài báo cũng như văn bản trình Thủ tướng Phan Văn Khải về việc này (xem các bài lưu trong Blog này). Thế nhưng bây giờ VN đã trở thành nền kinh tế mạnh, hơn nữa lại quá phụ thuộc vào nước ngoài (cả thị trường lẫn vốn nước ngoài), nên tôi cho rằng đã đến lúc VN phải phát triển dựa vào cung (vốn) và cầu (thị trường) nội địa là chủ yếu, đồng thời vẫn phát triển giao dịch quốc tế nhưng theo cơ chế cung cầu của thị trường chứ không dựa vào can thiệp qua tỷ giá của nhà nước (cạnh tranh bằng tỷ giá là loại cạnh tranh yếu kém nhất). Như thế phát triển của VN mới bền vững và đời sống người dân mới thực sự được cải thiện.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
23/12/2020 (Chinhphu.vn) - Ngày 22/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đặc biệt là trong những năm gần đây. Hai nhà lãnh đạo tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu, ổn định, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, trong đó hợp tác kinh tế thương mại là trọng tâm và động lực của quan hệ song phương.

Một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng có vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực là mong muốn của người dân Việt Nam và cũng phù hợp với lợi ích của Hoa Kỳ.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ và Tổng thống Hoa Kỳ đã trao đổi về việc Cơ quan Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) đang tiến hành điều tra chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam theo Điều khoản 301 của Luật Thương mại năm 1974 của Hoa Kỳ. Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành tỷ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế.

Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí giao các Bộ, ngành Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác, giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Hoa Kỳ và Việt Nam, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Tổng thống Donald Trump về phát triển thành công 2 loại vaccine trong thời gian ngắn kỷ lục. Tổng thống Donald Trump khẳng định rất quý trọng đất nước và con người Việt Nam và mong muốn thăm lại Việt Nam vào thời gian tới.

Đức Tuân
https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Thu-tuong-Nguyen-Xuan-Phuc-dien-dam-voi-Tong-thong-Hoa-Ky-Donald-Trump/417730.vgp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét