Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

Việt Nam tụt 9 bậc trên bảng xếp hạng dân chủ 2017

The Economist: Việt Nam tụt 9 bậc trên bảng xếp hạng dân chủ 2017
TÔ DI 21/02/2018 - Việt Nam đã tụt chín bậc trên bảng xếp hạng chỉ số dân chủ 2017 của The Economist Intelligence (EIU), và được nhận định là ngày càng lún sâu vào chế độ độc tài. EIU, một tổ chức nghiên cứu và phân tích về kinh tế và chính trị của tạp chí The Economist, đã chấm Việt Nam đạt 3,08/10 điểm, xếp thứ 140 trong 167 nước về mức độ dân chủ, thuộc nhóm các quốc gia độc tài cùng với Trung Quốc, Lào, Triều Tiên, Myanmar và Cambodia ở châu Á.

EIU đánh giá mức độ dân chủ ở mỗi nước dựa trên năm tiêu chí theo thang điểm 10, bao gồm: quy trình bầu cử và tính đa nguyên; các quyền tự do của công dân; hoạt động của nhà nước; sự tham gia chính trị; và văn hóa chính trị. Điểm trung bình của năm yếu tố này là chỉ số dân chủ của quốc gia đó.



Theo đó, EIU xếp mỗi quốc gia vào một trong bốn nhóm: dân chủ hoàn chỉnh (full democracy); dân chủ chưa hoàn chỉnh (flawed democracy); chế độ lai tạp, có chiều hướng dân chủ hoặc độc tài (hybrid regime); và chế độ chuyên chế, độc tài (authorian regime).

EIU cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước đàn áp những người bất đồng chính kiến khốc liệt hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới, cả về quy mô và số lượng.

Tại Việt Nam, ít nhất 22 nhà hoạt động dân chủ đã bị bắt và tuyên án trong năm 2017, năm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.


(............. cắt bỏ 1 phần dài .............)



Ngoài đánh giá về chỉ số dân chủ năm 2017, EIU đã lập một bảng xếp hạng mới về tự do truyền thông (media freedom). EIU chỉ đánh giá Việt Nam đạt 01/10 điểm về tự do truyền thông, xếp thứ 145 trong 167 nước trên bảng xếp hạng. Không chỉ có EIU đánh giá thấp về quyền tự do ngôn luận của Việt Nam. Freedom House, một tổ chức nhân quyền lâu đời của Mỹ, đã đánh giá Việt Nam là quốc gia không có tự do về báo chítự do Internet kể từ năm 1994.

Theo Freedom House, Việt Nam là một trong năm nước có mức độ tự do báo chí tệ nhất châu Á cùng với Trung Quốc, Triều Tiên, Lào và Thái Lan.

https://www.luatkhoa.org/2018/02/the-economist-viet-nam-tut-9-bac-tren-bang-xep-hang-dan-chu-2017/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét