Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Ông Trump khen Việt Nam 'mua than của Mỹ'

Ông Trump khen Việt Nam 'mua than của Mỹ'
23 tháng 2 2018 - Phát biểu tại đại hội của phái Bảo thủ Mỹ (CPAC2018) hôm 23/2, Tổng thống Donald Trump khoe rằng trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, ông đã thuyết phục lãnh đạo nước này 'mua than của Mỹ'.
Lãnh đạo các nước dự hội nghị APEC tại Đà Nẵng
Cụ thể, ông nói, sau khi ông nêu ra là "Chúng tôi có thương mại mất cân bằng với các quý vị" thì cả Thủ tướng và Chủ tịch Việt Nam đều hứa giúp. Họ hứa sẽ làm gì đó để mua hàng hóa Mỹ, và "cân bằng cán cân thương mại" với Hoa Kỳ, theo lời ông Trump. Họ cũng "khen than từ West Virginia" mà họ đã mua về là "tuyệt vời nhất thế giới" (the finest coal in the world), ông Trump kể lại.

Tỏ ra hài lòng với chính mình, ông Trump nói đến chuyện thợ mỏ Mỹ nay có việc làm nhờ ngành than "sống lại".

Ông cũng khen than đá của Mỹ "rất sạch".

Các số liệu mấy năm qua cho thấy Hoa Kỳ xuất than đá sang Ba Lan, CH Czech Slovakia, Hungary, Đức, và Áo cùng một số nước châu Á, gồm cả Trung Quốc.

Hồi tháng 7/2017, Reuters cho hay ngành xuất khẩu than của Mỹ tăng 60% chỉ trong năm đó, nhờ nhu cầu cao từ châu Âu và châu Á.

Điều này cho phép chính quyền Trump nhận là họ có công "làm sống lại ngành khai mỏ" vốn gặp khó khăn trước đây, theo Reuters.

Tuy thế, các nguồn Việt Nam cho đến đầu 2018 vẫn nói về bốn nước bán than chính cho Việt Nam là Indonesia, Úc, Trung Quốc và Malaysia.

Nga cũng bán than cho Việt Nam và báo chí ngành than nói cả về giá than từ thị trường Nhật Bản.

Bài diễn văn tại CPAC 2018 của ông Trump chứa đựng nhiều thông điệp bảo thủ

Bài diễn văn của ông Trump, trong phần về việc Hoa Kỳ bán than cho Việt Nam, không nêu rõ đây là việc đang xảy ra hay sẽ xảy ra.

Thông điệp bảo thủ

Ông Trump phát biểu sáng 23/02/2018 ở CPAC tại Maryland và nói nhiều về "các thành công" trong một năm cầm quyền của ông.

Ông liệt kê ra chương trình "cắt giảm thuế", số việc làm tăng lên, và cũng không quên nhắc ông sẽ "không bao giờ" bỏ Điều 2 của Tu chính án trong Hiến pháp Mỹ về quyền mang súng.

Đoạn về Việt Nam được ông nêu ra khi nói về các nước có "quan hệ thương mại mất cân bằng" gây thiệt hại cho Mỹ.

Ông điểm ra Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ.

Tổng thống Trump nói giọng hơi diễu cợt về chuyện cả Trung Quốc và Ấn Độ cứ nhận họ là "nền kinh tế đang phát triển".

Nhưng riêng về Việt Nam, ông Trump tỏ ra hài lòng là ông đã thuyết phục lãnh đạo Việt Nam "làm gì đó để cải thiện" sự mất cân bằng thương mại.

Ông cũng tranh thủ đả phá đảng Dân chủ Mỹ, đối thủ của đảng Cộng hòa và nhận được nhiều tràng pháo tay từ người dự CPAC.

Cũng trong ngày ông Trump đến dự CPAC, Tòa Bạch Ốc thông báo áp đặt các lệnh trừng phạt "lớn nhất từ trước đến nay" nhắm vào Bắc Hàn.

Các biện pháp này sẽ nhắm vào 56 công ty tàu biển và hàng hải.

CPAC là chữ viết tắt của 'Conservative Political Action Conference', sự kiện tụ họp đảng Cộng hòa và các tổ chức cánh hữu của Mỹ.

Ông Trump cũng dành nhiều thời gian để nói về cố mục sư Bill Graham và niềm tin vào Chúa Trời của nước Mỹ.

Ông nhấn mạnh, công dân Hoa Kỳ "không tôn thờ chính phủ, mà chỉ tôn thời Thượng đế".

Hôm 22/01, ông Wayne LaPierre, một lãnh đạo của Hiệp hội Súng trường Mỹ (NRA) đã đọc diễn văn tại CPAC 2018 nhấn mạnh lại quyền được mang súng của công dân Hoa Kỳ.

Việc này diễn ra khi trên nước Mỹ đang có phong trào đòi xem lại cách kiểm soát súng sau vụ 17 người bị Nikolas Cruz, 19 tuổi, hạ sát hôm thứ Tư tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida.

Tổng thống Trump nhắc lại chuyến thăm các nạn nhân vụ xả súng đó và nói vụ tấn công "làm trái tim chúng ta rỉ máu".

Ông kêu gọi nước Mỹ cần có giải pháp về "các vấn đề tâm thần" để cải thiện an ninh trường học và cộng đồng.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-43174638

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét