Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Việt Nam và Pháp bảo vệ con người như thế nào?

Đồng tình với bài viết này của GS Dũng. Quan chức cộng sản đa phần là một lũ thấm nhuần đạo lý "hèn với địch, ác với dân"; cụ thể là cực kỳ hèn nhát trước kẻ mạnh, cứng đầu, kể cả đám ma cô chợ búa, nhưng rất ác với người hiền lành, nhẫn nhục, cam chịu những áp bức của chúng. Bài học rút ra là phải cứng đầu đối phó với chúng. Nếu chúng ta cứng đầu, có dư luận nhân dân phía sau bảo vệ, ủng hộ; như trường hợp GS Dũng còn có nhà nước Pháp bảo vệ, thì chúng sẽ vội vàng lùi bước. Tiếc rằng người Việt bây giờ đâu còn đoàn kết, dũng mãnh như ngày xưa. Họ sợ hãi, ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân. Hơn nửa số dân chìm đắm trong những hủ tục mê tín dị đoan, nhờ cậy vào đủ các loại thánh thần. Quanh năm chỉ biết đi chùa để cầu cúng hy vọng sự giúp đỡ, ban ơn của các đấng bề trên cho sự giàu có của họ. Số còn lại đa phần im lặng ngậm miệng ăn tiền hoặc tranh thủ cơ hội, tranh thủ các mối quan hệ với các cấp chính quyền, từ địa phương đến trung ương để làm giàu bằng mọi cách, kể cả bằng những thủ đoạn bẩn thỉu, ác độc, vô lương tâm nhất. Do đó, nếu có ai đó cứng đầu trước chính quyền thì người đó thường đơn độc, rất dễ bị chính quyền thẳng tay đàn áp. Một Việt Nam như bây giờ thì mất nước cũng đáng. Nhưng nếu mất nước vào tay một nước văn minh thì còn đỡ nhục, chứ mất nước vào tay Trung Quốc thì còn mặt mũi nào xuống suối vàng nhìn thấy tổ tiên nữa ? Nhân đây cũng xin được nhắc lại nhận xét từ 4 thập kỷ trước của mình: Trong giới quan chức Việt Nam, đám vô văn hóa và vô lương tâm nhất là công an và ngoại giao.
Nước Pháp bảo vệ con người như thế nào?
GS Nguyễn Tiến Dũng - Kể chuyện ngày xưa, cách đây hơn 20 năm, khi tôi mới là công chức quèn và chưa có quốc tịch Pháp. Thời đó hộ chiếu VN của tôi hết hạn, yêu cầu ĐSQ VN cấp hộ chiếu mới thì bị họ om 1 năm liền không cấp. Khi tôi viết thư hỏi thì còn nhận được thư trả lời "việc này không thể làm theo toan tính cá nhân của anh!"

GS Nguyễn Tiến Dũng
Tôi chẳng hiểu "toan tính cá nhân" là cái đếch gì, nhưng tôi là công dân của VN (và chỉ VN) ở nước ngoài thì họ làm cho tôi rơi vào tình trạng bất hợp pháp cả năm nếu họ không cấp giấy tờ cho tôi, và như thế là trái ngược với trách nhiệm "bảo vệ công dân ở nước ngoài". Tôi dò hỏi thì được biết lãnh sự quán là một bộ máy tham nhũng chuyên ăn tiền, ai muốn giấy tờ cũng phải nộp tiền vượt trên nhiều lần so với mức quy định, vì tôi trong thư xin cấp tuy đã nộp tiền mặt (mà họ chỉ thích tiền mặt thôi) vượt mức quy định nhưng có lẽ còn thấp nên họ còn "chưa hài lòng".

Nhiều người khuyên tôi phải đi cửa sau, nộp tiền cho đủ để được cấp hộ chiếu. Nhưng tôi nghĩ sao mình lại phải sợ họ, nếu ai cũng chỉ đi cửa sau cho nhanh thì chắc chắn sẽ còn bị cảnh phải nộp cống cho bọn cửa quyền mãi mãi. Tôi liền viết 1 report lên internet bằng tiếng Anh kể tội LSQ, kể tên nhân vật chính liên quan. Bao nhiêu người xúm vào kêu "dại thế, ai lại làm thế"

Tuy nhiên, kết quả đạt được ngay lập tức, và ngoài sự mong đợi của tất cả mọi người!

Thứ nhất là tôi được Bộ phận tình báo an ninh của Pháp (không biết là tương đương cục gì của VN) mời lên nói chuyện. Anh commandant gì đó hỏi "Cậu có bị gây những khó dễ gì, ĐSQ ăn tiền ra sao, v.v." rồi hứa "có khó khăn gì cậu cứ gọi điện cho tôi". Và lập tức sau đó tôi được Préfecture của Pháp cấp thẻ định cư, trước thời hạn so với quy định thông thường. (Vì lúc đó tôi mới sang Pháp được một thời gian ngắn, thường là đầu tiên chỉ có thẻ cư trú ngắn hạn, vài năm sau mới xin định cư).

Thứ hai là chuyện cũng lên tới "thiên đình" ở VN, "đồng chí" lãnh sự sau đó bị gọi về nước. Đồng chí khác sang thay, gọi điện cho tôi, cấp hộ chiếu và gửi trả lại toàn bộ tiền lệ phí tôi nộp thừa.
Kể ra đây để mọi người thấy mấy chuyện:

- Thứ nhất là những ai bán rẻ danh dự (hoặc tìm cách luồn lách) để đổi lấy lợi lộc (để được lợi trước mắt) thì về lâu dài có thể sẽ mất cả hai (hay chẳng lợi gì). Nếu dám làm đàng hoàng thì mới ra được kết quả đàng hoàng. Câu này đã thành cliché trong tiếng Anh rùi nhưng tui trí nhớ kém không nhớ câu tiếng Anh ntn.

- Thứ hai là, dù là "sống trong chăn mới biết chăn có rận" và tôi có thể phê phán nước Pháp nhiều điểm, nhưng về tính nhân văn thì nước Pháp vẫn là nước rất tiến bộ, và nước Pháp biết bảo vệ con người, kể cả những người không phải / chưa phải công dân của mình.

Lần này, sau khi bị hàng loạt bọn hèn bẩn tấn công liên tục nhằm bịt miệng tôi về vụ trùm giả khoa học của Việt Nam, tôi lại thấy mình cần cảm ơn nước Pháp đã và sẽ bảo vệ mình lúc cần thiết.

GS Nguyễn Tiến Dũng
(FB Tien Dung Nguyen)

2 nhận xét:

  1. vì VN là một nước theo cọng sản nên đại sứ quán mới tham nhũng như vậy

    Trả lờiXóa