Thứ Tư, 21 tháng 2, 2018

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải lâm trọng bệnh

Mấy hôm nay nghe tin bác Khải đi chữa bệnh ở Singapore, hôm qua 20/2 về nước được đưa thẳng vào bệnh viện. Giờ đọc được tin trên báo chính thức này kèm tiểu sử của bác, tin chắc bệnh của bác đã quá nặng. Thật thương tiếc bác (và không hiểu tại sao những kẻ gian ác thường sống rất lâu, trong khi những người tốt thường mất sớm). Theo thời gian càng ngày càng thấy quý trọng Bác Khải. Bác là một Thủ tướng giản dị, dễ gần, rất đáng kính; điều hành cuộc họp hay nói chuyện rất thoải mái, nhẹ nhàng. Nhớ một số lần gặp bác, thậm chí thấy còn bác đi họp một mình, không cần thư ký, bảo vệ, thật giản dị. Bác luôn luôn có nụ cười bao dung, độ lượng, nhất là với anh chị em ngành kế hoạch, nơi bác làm thủ trưởng trong gần 3 năm. Hồi đi làm, mình chỉ không thích bác ở 2 điểm: (i) cân nhắc quá kỹ, không dám quyết ngay nhiều vấn đề, và (ii) nói hơi dài, trùng lắp, ề à, nhất là vào cuối nhiệm kỳ. Tuy nhiên, khi Ba Dũng lên, cái gì cũng quyết rất nhanh nhưng quyết cái gì sai cái đấy; khủng hoảng liên tiếp xảy ra, lại thêm độc tài hống hách, không coi cán bộ ra gì..., nên bọn mình rất nhớ thời bác Khải cầm quyền. Bài học rút ra là chậm nhưng chắc tốt hơn nhanh rồi khủng hoảng.
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải lâm trọng bệnh
21/02/2018 Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải bị lâm trọng bệnh và hiện đang được theo dõi và điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM bởi các y bác sĩ hàng đầu. Ngày 21/2, Báo VietNamNet dẫn nguồn tin riêng của báo cho hay, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải bị bệnh nặng từ trước tết Nguyên đán và hiện ông đang được theo dõi và điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM bởi các y bác sĩ hàng đầu.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại lễ nhận
 huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, tháng 12/2014.
Lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận việc nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đang điều trị tại đây. Ông được chuyển tới viện vào tối qua. Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải quê tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM. Ông tham gia cách mạng từ năm 1947 ở Đội Thiếu nhi cứu quốc của xã.

Năm 1950, ông gia nhập tỉnh đoàn thanh niên Gia Định, Văn phòng Mặt trận, Văn phòng Tỉnh ủy Gia Định. Từ năm 1954 ông tập kết ra Bắc và học ĐH Kinh tế tại Moscow (Liên Xô) cho đến năm 1965.

Ông Phan Văn Khải công tác tại Ủy ban Kế hoạch Nhà nước đến năm 1971. Từ năm 1972 đến 1975, ông là cán bộ nghiên cứu kinh tế miền Nam, đi chiến trường B2, Vụ phó Ủy ban Thống nhất Chính phủ.

Từ ngày đất nước thống nhất, ông làm Phó Chủ nhiệm, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Thường vụ Thành ủy TP.HCM, cho đến năm 1984.

Năm 1985 đến tháng 3/1989, ông được bầu làm Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI (1986). Tháng 4/1989, ông làm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, đứng đầu nhóm soạn thảo Chiến lược ổn định và phát triển kinh tế xã hội đến năm 2000.

Cuối năm 1991, ông được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ.

Tháng 9/1997 ông là Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Tháng 6/2006 ông xin từ nhiệm trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình một năm.

Ông là nhà lãnh đạo đầu tiên của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ vào ngày 19/5/2005, đánh dấu một mốc mới trong quan hệ giữa hai quốc gia.

Sau khi về hưu, ngày 8/12/2014, tại TP.HCM, Đảng bộ Văn phòng Chính phủ đã tổ chức trang trọng Lễ trao tặng Huy hiệu 55 tuổi Đảng cho ông Phan Văn Khải.

>>> Đọc thêm: Thủ tướng: 'Vẫn con trâu đi trước, cái cày theo sau thì khó làm giàu'Nguồn: Vietnamnet

https://vtc.vn/nguyen-thu-tuong-phan-van-khai-lam-trong-benh-d382449.html

Trong bài phát biểu từ nhiệm, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải chia sẻ: "Tôi hết sức day dứt trước tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, đục khoét của công. Về những vụ đục khoét của công đã phát hiện thời gian gần đây, cùng với trách nhiệm trực tiếp của chủ đầu tư, còn có khuyết điểm và trách nhiệm của Chính phủ và của cá nhân tôi là người đứng đầu.

Với chức trách được giao mà không ngăn chặn, phát hiện sớm những vụ nghiêm trọng, kéo dài, tôi xin nhận lỗi, nhận trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng và QH. Tôi mong đồng chí kế nhiệm sẽ rút ra được bài học từ những cái được và những cái yếu kém của tôi. Tôi cũng xin phép QH cho tôi được nghỉ trong thời gian sắp tới".

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải nhớ thời TP.HCM 'cởi trói'

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải nhớ thời TP.HCM 'cởi trói'

Sau khi nghỉ công tác từ giữa 2006, ông ít khi phát biểu trước đại chúng.
Trao huy hiệu 55 năm tuổi Đảng cho nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Trao huy hiệu 55 năm tuổi Đảng cho nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Sáng nay, tại TP.HCM, Đảng bộ Văn phòng Chính phủ tổ chức lễ trao tặng huy hiệu 55 tuổi Đảng cho nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.
Họp mặt truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định

Họp mặt truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định

Sáng 20/2 (mùng 5 Tết Mậu Tuất 2018), tại Đền Gia Định, huyện Củ Chi, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức họp mặt truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Thạch Quý - Thu Hằng
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/nguyen-thu-tuong-phan-van-khai-lam-benh-nang-430904.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét