Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

Về nơi cả trăm đàn ông cho vợ bỏ để đi nước ngoài

Nên đọc thêm các bài: "Doanh nhân Việt xin quốc tịch thứ 2: Sự thật buồn" ; ‘Lòng dân, thế nước’ và… tháo chạy
Hà Tĩnh: Về nơi cả trăm đàn ông cho vợ bỏ để đi nước ngoài
25/02/2018  - Để có cuộc sống sung túc, nhiều ông chồng ở xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chấp nhận kí đơn ly hôn cho vợ kết hôn với người nước ngoài, xuất khẩu lao động. Nhiều năm họ sống cảnh “gà trống nuôi con” và hạnh phúc không còn trọn vẹn.

Vì cuộc sống, anh Ch. chấp nhận kí đơn 
li hôn
 cho vợ kết hôn giả đi nước ngoài
“Kí đơn ly hôn để lấy đô la”
Ngôi nhà ông Đinh Văn C. (SN 1974, thôn Bắc Sơn) gạch men ốp láng bóng. Trong nhà khá đầy đủ tiện nghi, tuy trên những bức ảnh treo trên tường không có bức nào có mặt người mẹ, người vợ của gia đình. 
15 năm nay, anh C. và 3 con trai sống với nhau khi vợ anh là chị S. (SN 1976) xuất khẩu lao động tại Đài Loan.

Cười ngậm ngùi anh kể, năm 2002 gia đình rất khó khăn, đứa con út mới 1 tuổi, anh phải kí đơn ly hôn để vợ kết hôn với người nước ngoài, sang Đài Loan lao động.

“Thời đó ở xã có phong trào đi xuất khẩu lao động theo hình thức kết hôn giả với người ngoài để rút ngắn thời gian, tránh nhiều thủ tục rờm rà, tiết kiệm chi phí và quan trọng là được họ bảo lãnh làm việc”, anh C. giải thích.

Có tiền vợ gửi từ nước ngoài về, cuộc sống của 4 cha con đỡ hơn, cuối năm 2014 anh xây được ngôi nhà 3 tầng. Nhưng rồi cuộc sống thiếu bàn tay người mẹ, một mình anh phải làm thay bổn phận người phụ nữ, vất vả chăm con.

Anh kể, các con biết bố mẹ đã kí đơn ly hôn, nhiều lần nói mẹ về quê để sinh sống nhưng mẹ chưa về nên các con rất giận. Đứa con đầu giận đến mức không còn nghe điện thoại của mẹ.

Cùng chung tình cảnh, anh Nguyễn Văn H. (SN1979), trú thôn Song Hồng cũng “giả” kí đơn ly hôn để cho vợ đi xuất khẩu lao động. Không ngờ, có ngày vợ chồng anh tan vỡ thật.

“Con dâu mới sinh cháu thứ hai được 4 tháng tuổi đã nhất quyết đòi sang Hàn Quốc làm việc. Hai đứa nó giả bỏ nhau để con dâu dễ đi xuất khẩu lao động. Sau 1 năm thì vợ gọi điện cho chồng bảo không về quê nữa”, bà K., mẹ anh H. nói.

Bà Kh. nói thêm, 8 năm sống cảnh “gà trống nuôi con”, nhưng con trai bà chưa đi bước nữa vì còn mặc cảm chuyện bị vợ bỏ.


Bà Th. vừa làm bà vừa làm mẹ, khi 2 cô con dâu đi nước ngoài không về

Khi ly hôn, cháu Bông còn nhỏ chưa kịp khai sinh, pháp luật phân chia cho mẹ nó nuôi dưỡng cháu nên mới có tình cảnh, dù bố nuôi con nhưng cháu phải mang họ mẹ.

Theo ông Hoàng Văn Tiến, Phó chủ tịch xã Cương Gián, vấn nạn chồng kí đơn ly hôn để cho vợ được đi xuất khẩu lao động xảy ra nhiều từ 9-10 về trước.

Sở dĩ có vấn nạn đó là khi phụ nữ kết hôn với người nước ngoài sang bên đó họ được nhập quốc tịch để được bảo lãnh mọi quyền lợi và kéo dài thời gian lao động.

Tuy nhiên có nhiều hệ lụy, cá biệt có nhiều người vợ kết hôn được với người nước ngoài đã cắt đứt liên lạc với chồng con quê. Thống kê chưa hết đã có khoảng 100 đôi bỏ nhau.

Nhiều chuyện bi hài

15 năm làm chi hội phụ nữ thôn, bà Dương Thị Hường (trú tại thôn Đại Đồng) nhiều lần chứng kiến những câu chuyện bi hài xung quanh những cặp đôi vợ đi lao động ở nước ngoài, chồng ở nhà nuôi con.


Bà Hường cho hay, thôn Đại Đồng có 20 cặp vợ chồng bỏ nhau để đi nước ngoài làm ăn

Bà kể, nhiều lần bà phải đến tận nhà để hòa giải cho những cặp đôi xa nhau mấy năm ròng nhưng khi vợ chồng đoàn tụ lại không ngủ chung giường.

"Qua tìm hiểu, lý do không thể ngờ là vợ nhiều năm đi xuất khẩu lao động ở các nước nên đã quen sạch sẽ khi về quê thầy chồng quê mùa, hôi hám nên không cho nằm chung giường", bà Hường nói.

Rồi đến chuyện, khi cuộc sống còn khốn khó thì vợ chồng yêu thương nhau. Khi kinh tế dư giả, cảnh vợ chồng xa nhau khiến cho họ không còn chung thủy, xảy ra ghen tuông rồi bỏ nhau.

Theo bà Hường, ở thôn Đại Đồng, nhiều cô vợ sẵn sàng bỏ chồng bỏ con để được đi xuất khẩu lao động. Có đến 20 cặp vợ ly hôn chồng, bỏ lại con cái do người chồng chăm sóc.

Cám cảnh nhất trường hợp ông Lê Văn K. (SN 1956), vợ mất sớm, mình ông nuôi đang cháu nhỏ.

Con trai và con dâu ông từng làm việc ở Đài Loan, khi hết hạn hợp đồng về kết hôn, sinh con. Tuy nhiên, cháu nội mới được 1 tháng thì con dâu bỏ con lại cho chồng sang Đài Loan tiếp tục lao động.

Người con trai chán nản đi vào Sài Gòn làm việc, để cháu cho ông chăm.


Vợ bỏ đi xuất khẩu lao động, anh T. chịu cảnh gà trống nuôi con

Còn anh Nguyễn Văn T. (SN 1992) cay đắng vì cảnh cưới vợ chưa được lâu, mới có con với nhau được 3 tháng song vợ anh đã bỏ chồng con sang Đài Loan.

Ngoài việc chăm con mình, anh T. cùng mẹ đang chăm cháu cho anh trai vì chị dâu đã đâm đơn ly hôn để sang Hàn Quốc làm việc. Hạnh phúc tan vỡ, hàng xóm đàm tiếu, anh trai anh T. gửi con để ra Bắc Ninh làm công nhân.

“Đi xuất khẩu lao động đổi đời cho biết bao gia đình. Tuy nhiên, như gia đình chúng tôi có hai cô con dâu coi trọng tiền hơn chồng con thì bất hạnh. Các cháu còn nhỏ phải xa mẹ, hai đứa con trai đang trẻ nhưng đã qua một đời vợ”, bà Th., mẹ anh T. ngậm ngùi.

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/xa-bien-co-ca-tram-dan-ong-cho-vo-bo-de-di-nuoc-ngoai-428661.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét