Thứ Ba, 20 tháng 2, 2018

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nên từ chức

Huy Đức: BỘ TRƯỞNG PHÙNG XUÂN NHẠ NÊN TỪ CHỨC!
Huy Đức 20-2-2018 Ông Phùng Xuân Nhạ từ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục là cách duy nhất để cứu vãn uy tín, vốn đã rách tả tơi, của ngành Giáo dục. Trong trường hợp ông Nhạ bất chấp, Uỷ ban Văn Hoá Giáo dục của Quốc hội nên chuẩn bị một bản điều trần trình bày tại Quốc hội trước phiên họp toàn thể bỏ phiếu tín nhiệm các bộ trưởng. Trong trường hợp của ông Nhạ thì nên bỏ phiếu bất tín nhiệm. 

Một trong những phát biểu của ông Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Zing
Có thể trong một môi trường chính trị cả nể và trong một nền giáo dục xuê xoa, nhiều người sẽ cho rằng sai phạm của ông Nhạ là “không đáng kể”. Nhưng, như GS Nguyễn Tiến Dũng đã phân tích, “đạo văn” trong bất cứ nhà trường có giáo dục nào cũng đều bị xếp vào phạm trù đạo đức. Học sinh hay nghiên cứu sinh mà phạm lỗi “đạo văn” thì ngay lập tức sẽ bị đánh rớt hoặc đuổi học.

Một người sử dụng những bài báo khoa học không những không có giá trị khoa học mà còn xào nấu từ những bài báo trước của mình thì không đủ tiêu chuẩn để làm một thầy giáo bình thường, nói chi đến vị trí mô phạm như Bộ trưởng kiêm Chủ tịch hội đồng phong các chức danh mà xã hội tôn kính như GS, PGS.

Khi bình luận về phản ứng của ông Nhạ trước sự kiện các nữ giáo viên ở Hồng Lĩnh bị điều đi tiếp khách tôi đã nhận xét, cái ông Nhạ thiếu là nền tảng giáo dục. Sự kiện “đạo văn” này của ông lại càng củng cố thêm nhận xét đó. Ông Nhạ là một người ứng xử với hệ thống chính trị này rất khôn ngoan. Nhưng tôi cho rằng, hệ thống chính trị này cũng cần phải khôn ngoan để cứu uy tín của chính nó và điều quan trọng hơn là tái lập những chuẩn mực đạo đức cho nền giáo dục.


____

Sáu tiếng trước, GS Nguyễn Tiến Dũng thông báo tin vui:

“Tin vui hôm nay: Thứ nhất là GS Trần Văn Nhung chiều hôm qua đã trả lời chính thức là HĐCDGSNN đã nhận được báo cáo của tôi, và Hội Đồng sẽ đưa ra trả lời trong thời gian tới về chuyện đó. Tôi tin tưởng là GS Nhung Trần Văn là một nhà khoa học nghiêm túc, biết phân biệt thật giả, nên sẽ làm chuyện này một cách đàng hoàng, vì nền giáo dục và khoa học Việt Nam.

Thứ hai là bài phân tích của tôi đã được hàng nghìn người quan tâm ủng hộ, trong đó có nhiều người là những nhà trí thức có uy tín rất cao, có tiếng nói lớn ở trong và ngoài nước. Xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của mọi người, và xin mọi người tiếp tục ủng hộ, lan tỏa bài báo cáo này cho toàn thể nhân dân và chính phủ biết.

Như tôi có viết trước, đây là điều liên quan đến toàn bộ nền giáo dục, và tức là sẽ ảnh hưởng đến từng người, nên dân có quyền được biết và chính phủ có trách nhiệm giải quyết.

Tôi nhận thấy những tín hiệu tốt, là một nguyện vọng và quyết tâm của nhiều người muốn làm cho ra nhẽ chuyện này, nên nó sẽ không thể bị chìm đi.

Sắp tới dư luận thế giới cũng sẽ được biết đến, và nếu báo chí trong nước sợ không dám đăng thì báo chí nước ngoài sẽ đăng trước, e là sẽ hơi ngượng mặt báo chí trong nước.

Bản PDF của bài phân tích về sự ngụy khoa học của ông Phùng Xuân Nhạ có thể lấy từ đây: Báo cáo phân tích sơ bộ về sự giả khoa học của ông Phùng Xuân Nhạ“.

____

Mời đọc lại: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Kiên quyết đưa khỏi ngành các giáo viên không đạt yêu cầu” (Soha). – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói quá chính xác (NLĐ). – Tuyên bố của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bao giờ thành hiện thực? (Zing).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét