Thứ Năm, 1 tháng 2, 2018

Vận động viên có tuổi thọ thấp hơn quan chức 5 năm

Tiếp tục bàn về chủ đề làm vận động viên có giống là nô lệ. Xem thêm: "Thủ môn U23 đi xe máy với bố để về nhà"; "Tuổi thọ của cầu thủ thấp hơn người bình thường 2 năm"
Tuổi thọ theo từng nhóm nghề
2011-04-05 - Theo những tài liệu gần đây, ở Hàn Quốc, những người làm việc trong lĩnh vực tôn giáo sống thọ nhất trong khi vận động viên, các tác giả và phóng viên đều có tuổi thọ thấp. Sự chênh lệch về tuổi giữa nhóm nghề sống thọ nhất và nhóm nghề có tuổi thọ thấp nhất là 13 năm.
STTNhóm nghềGồm các nghềTuổi thọ trung bình
1Người làm việc trong lĩnh vực tôn giáoNhà sư, linh mục và mục sư .v.v.80
2Chính trị giaNghị sỹ, thành viên hội đồng cấp tỉnh và trung ương75
3Giáo sưGiáo sư đại học74
4Doanh nhânNgười quản lý hoặc người đứng đầu các doanh nghiệp73
5Nhân viên pháp lụâtQuan toà, lụât sư, công tố viên .v.v.72
6Quan chức nhà nướcCác bộ trưởng, thứ trưởng và quan chức cơ quan chính phủ71
7Người làm trong ngành giải tríDiễn viên điện ảnh, diễn viên truyền hình, ca sỹ, đạo diễn70
Người làm nghệ thụâtThợ thủ công, thợ điêu khắc, người viết thư pháp, nhạc sỹ .v.v.
9Thể thaoVận động viên, huấn luyện viên,quản lý .v.v.67
Các tác giảTiểu thuyết gia, nhà thơ, nhà viết kịch .v.v.
Người làm trong lĩnh vực ngôn luận
Nhà báo, phát thanh viên .v.v.
Tuổi thọ trung bình theo từng nhóm nghề
Một nhóm nghiên cứu của trường đại học phúc lợi y tế Wonkwang đã phân tích 3.215 cáo phó trên báo và các số liệu thống kê về người chết của Sở Thống kê Hàn Quốc, Uỷ ban số liệu quốc gia từ năm 1963 đến năm 2010, và so sánh tuổi thọ trung bình của 11 nhóm nghề ở Hàn Quốc. Kết quả phân tích của nhóm được xuất bản trong ấn phẩm Y tế và Phúc lợi do Viện Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc ban hành gần đây. Nhóm nghiên cứu đã phân thành 11 nhóm nghề. Các quan chức hành pháp, binh lính và nhân viên y tế không được tính đến vì số mẫu quá thấp và tỷ lệ tử vong vì tai nạn quá cao.


Xu hướng gần đây

Bảng trên đây cho thấy tuổi thọ trung bình của các nhóm nghề trong hơn 48 năm qua, nhưng số liệu phân tích trong vòng 10 năm gần đây lại vẽ lên một bức tranh khác. 


Tuổi thọ của các nhóm nghề là khác nhau và khoảng cách giữa các nhóm nghề cũng khác nhau. Đáng chú ý là tuổi thọ trung bình tăng và khoảng cách tuổi thọ giữa các nhóm đã bị thu hẹp. Tuy nhiên, điều lạ là nhóm nghề thuộc lĩnh vực giải trí lại có tuổi thọ thấp hơn. 

Trong thế kỷ 20, tuổi thọ trung bình của nhóm nhà báo tăng nhẹ, lên 72 tuổi nhưng với tuổi thọ trung bình vào những năm 60 và 70 là 61 năm và năm 90 là 65 năm, các nhà báo vẫn thuộc nhóm có tuổi thọ thấp nhất. 

Những người trong ngành thể thao cũng không sống thọ với tuổi thọ là 61 năm vào những năm 60, 70 và 68 năm vào những năm 80, 69 năm vào những năm 2000. Thời điểm duy nhất họ sống thọ hơn 70 tuổi là vào những năm 90 thế kỷ 20 với tuổi thọ trung bình là 71. 

Xêp loại1234567891011
Nhóm nghềNgười làm việc trong lĩnh vực tôn giáoGiáo sưChính trị giaNhân viên pháp lụâtDoanh nhânQuan chức nhà nướcNgười làm nghệ thụâtTác giảNgười làm trong lĩnh vực ngôn luậnThể thaoNgười làm trong ngành giải trí
Tuổi thọ8279787774726965

Chênh lệch tuổi thọ cao nhất là giữa nhóm người làm tôn giáo vào những năm 80 thế kỷ 20 với tuổi thọ 80 và nhóm tác giả vào cùng thời gian này với tuổi thọ trung bình 61 tuổi.

Ai cũng mơ mình sẽ có một cuộc sống trường thọ và khoẻ mạnh. Phải thừa nhận rằng người sống thọ thường có một bí quyết nào đó hoặc những ai làm theo cách sống của họ thì có thể sống một cuộc sống trường thọ và khoẻ mạnh. 

Nhóm nghiên cứu đưa ra một số lý do sống thọ cho những người làm trong lĩnh vực tôn giáo như, hoạt động thể chất thường xuyên và tinh thần phát triển, ít bị căng thẳng về tâm lý, về các mối lo gia đình và ít thói xấu, không hút thuốc, uống rượu, ăn nhiều và sống trong môi trường tương đối trong lành. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân vào những năm 2000 mức chênh lệch tuổi thọ thu hẹp so với những năm 60 thế kỷ 20 là vì tất cả các nhóm nói chung đều lưu tâm đến lối sống lành mạnh và cố gắng bỏ thuốc lá, giảm uống rượu. Dường như sự “tiết chế” là bí quyết để trường thọ và sống khỏe.

http://world.kbs.co.kr/vietnamese/archive/program/news_zoom.htm?no=6232

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét