Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Từ BOT: Để thành công chỉ cần mặt dày+vô lương tâm

Từ BOT: Để thành công ở cái đất nước này chỉ cần mặt dày và vô lương tâm
Trương Quang Thi - Là nhà đầu tư BOT, sản phẩm của anh là đoạn đường mà anh sẽ bán quyền đi lại cho người khác. Điều trước tiên cần xét là người ta sẽ lợi được gì khi mua quyền đi đường của các anh.
Ngắn hơn để lợi về chi phí? Êm hơn, an toàn hơn khi trải nghiệm. Hoặc một lợi thế gì đó tương tự? Có như vậy thì đồng tiền anh thu mới xứng, anh mới đáng mặt doanh nhân.

Vậy mà, khi được hỏi: Với vai trò là người dân, ông có thấy vị trí đặt trạm là đúng?
Ông đã trả lời: Điều này tôi không nghĩ tới.
Như vậy điều ông nghĩ là gì? 


Phải chăng ông chỉ nghĩ sẽ kiếm được mỗi ngày bao nhiêu tỉ? Sẽ khai báo gian dối ra sao? Chia chác cho quan thầy tỉ lệ thế nào? Và khi cần sẽ dùng bao nhiêu tiền để thuê cảnh sát ra trấn áp người dân?

Đợt có anh bạn quốc tịch Canada về Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, ảnh hỏi mình theo em giờ làm cái gì thì hiệu quả? 

Mình trả lời: Nếu sản xuất thì anh sẽ phải chấp nhận dài hơi và vất vả. Nếu làm dịch vụ hay phân phối sẽ ăn nhanh và khi cần thì chạy lẹ. Còn hiệu quả cao nhất là đầu tư vào các mối quan hệ để ăn chia.

Ảnh nói nếu phải ăn chia với mấy thằng ngu đang làm quan lại thì thà anh về bên đó mua nhà rồi cho thuê lại kiếm tiền sướng hơn. Thế rồi anh chọn thứ khó nhất là làm sản xuất. Được gần tám năm anh bỏ để về lại Canada. May mà ngày đó đầu tư mua đất làm nhà xưởng nên khi chạy đi không bị lỗ quá nhiều. 

Ảnh nói: Quê mình có rất ít doanh nhân tồn tại được. Để thành công ở cái đất nước này không cần nhiều trình độ mà chỉ cần mặt dày, vô lương tâm, và điếm thúi là đủ.

1 nhận xét: