Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

‘Hổ nhỏ’ Vũ Huy Hoàng sắp bị ‘làm thịt’?

‘Hổ nhỏ’ Vũ Huy Hoàng sắp bị ‘làm thịt’?
Từ tháng Năm 2016 đến nay, nhiều dấu hiệu cho thấy một chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” đã bắt đầu được đảng khởi động. Ngay trước mắt, chiến dịch này đã lựa chọn “ruồi” Trịnh Xuân Thanh và “hổ” Vũ Huy Hoàng. Có thể cho rằng kể từ thời điểm này, Vũ Huy hoàng đã chính thức không “hạ cánh an toàn”. Tuy nhiên vì là một quan chức đã về hưu, ông Vũ Huy Hoàng thực chất chỉ là “hổ nhỏ”. Dư luận xã hội đang đồn đoán về vài “hổ lớn” phía sau Vũ Huy Hoàng mà có thể sẽ bị cho “lên thớt”, nếu chiến dịch “chống tham nhũng” có đà thuận lợi. 

Ảnh: hổ nhỏ Vũ Huy Hoàng.
Sau đại hội 12, bộ máy Ủy ban Kiểm tra trung ương đảng vận hành mau mắn hẳn lên. Chỉ hơn một tháng sau chỉ đạo về “việc cần làm ngay” xử lý trường hợp Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, Tổng bí thư Trọng lại tiếp tục chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra trung ương “siết” một quan chức cấp trên của ông Thanh là cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng.



Chỉ đạo trên nằm trong văn bản ban hành ngày 18/7/2017 của Văn phòng Trung ương Đảng. Theo đó, những việc thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Trung ương như tiến hành quy trình xem xét kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh; kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC); kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2010 - 2015 và ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có nhiệm vụ chỉ đạo chặt chẽ các đoàn kiểm tra kết luận "công tâm, khách quan, trong sáng, không chịu bất kỳ một sức ép nào của bất cứ tổ chức, cá nhân nào".

Có thể cho rằng kể từ thời điểm này, ông Vũ Huy hoàng đã chính thức không “hạ cánh an toàn”. Ông Hoàng cũng chính thức nằm trong tầm ngắm của Ủy ban Kiểm tra trung ương – một cơ quan đang có những dấu hiệu lặp lại hình ảnh của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương của đảng Cộng sản Trung cộng.

Cần nhắc lại, vào năm 2015, Tổng bí thư Trọng cùng ê kíp của ông đã có một chuyến thăm Trung cộng, tưởng như vô thưởng vô phạt nhưng lại rất đáng chú ý. Đó là “học hỏi kinh nghiệm của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương” của Trung cộng. Có thể hiểu là từ khi đó, Tổng bí thư Trọng đã tính trước nước cờ tiếp theo sau khi ông thốt lên “Tôi bất ngờ vì nhận được 100% phiếu bầu!” tại đại hội 12. Những gì của Cesar sẽ phải trả lại cho Cesar, tài sản của đảng sẽ phải trả lại cho đảng.

Từ tháng Năm 2016 đến nay, nhiều dấu hiệu cho thấy một chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” đã bắt đầu được đảng khởi động. Ngay trước mắt, chiến dịch này đã lựa chọn “ruồi” Trịnh Xuân Thanh và “hổ” Vũ Huy Hoàng. Tuy nhiên vì là một quan chức đã về hưu, Vũ Huy Hoàng thực chất chỉ là “hổ nhỏ”. Dư luận xã hội đang đồn đoán về vài “hổ lớn” phía sau Vũ Huy Hoàng mà có thể sẽ bị đảng cho “lên thớt”, nếu chiến dịch “chống tham nhũng” có đà thuận lợi.

Nếu Tập Cận Bình bắt đầu chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” vào năm 2012 với vai trò đặc biệt quan trọng của Ủy viên thường vụ bộ chính trị kiêm trưởng ban kiểm tra kỷ luật trung ương Vương Kỳ Sơn là chỉ “dưới một người, trên một tỷ người’, độ trễ của Tổng bí thư Trọng là đúng 4 năm.

Tuy nhiên, nhiều người đang hoài nghi rằng liệu ông Trọng có đỡ “lú” trong công cuộc “thu hồi tài sản của đảng’ của ông ta. Điều đơn giản là do tình trạng quan hệ tham nhũng chằng chịt từ cấp trung ương xuống các cấp địa phương ở Việt Nam, những “hổ lớn” sẽ không chịu nằm im chịu chết.

Một khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới là một số “hổ” và “ruồi” sẽ liên kết với nhau để chống lại Tổng bí thư Trọng và Ủy ban kiểm tra trung ương. Đang có vài dấu hiệu về khả năng này.

Lê Dung
(SBTN)

1 nhận xét: