Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Sự thật thà của Tổng bí thư


Sự thật thà của Tổng bí thư
Nguyễn Anh Tuấn - Còn nhớ tháng 12 năm ngoái, trong lúc biển Đông nóng lên hàng ngày với những động thái quân sự hóa các đảo nhân tạo của Trung Quốc, ngư dân thì bầm dập giữa muôn trùng vây của đủ loại tàu quân sự, dân sự 'lạ mà quen', Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đó trong tư cách Đại biểu Quốc hội đã phát biểu với cử tri: "Nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất ổn thế nào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc TỔ CHỨC ĐẠI HỘI ĐẢNG được không?"
Nay thì thảm cảnh cá chết ở miền Trung kéo dài hàng tháng trời, không thấy Tổng Bí thư có một câu thăm hỏi động viên ngư dân dù đã về Vũng Áng đúng lúc xảy ra thảm họa (mà lại thăm chính Formosa - thủ phạm gây ra tai họa cho người dân). Thế rồi, khi mọi việc đã gần như ngã ngũ, Tổng Bí thư lại đưa ra nhận định: "Sự cố cá chết gây khó khăn CÔNG TÁC BẦU CỬ"

Không khó để nhận ra mối quan tâm số một của người đứng đầu đảng cầm quyền hiện nay là gì.

Quyền lực, quyền lực và quyền lực.

Trớ trêu thay, đây lại là một điều hết sức bình thường và dễ hiểu.

Ưu tiên cao nhất của một đảng chính trị nếu không phải là nắm quyền, thì còn là gì khác?

Vậy điều gì duy nhất đáng bàn ở đây?

Đó là, xã hội Việt Nam chưa tạo dựng được một thể chế mà trong đó đảng chính trị chỉ có thể thỏa mãn được tham vọng quyền lực cố hữu của nó bằng cách gắng sức làm lợi cho cử tri/người dân nhiều nhất có thể.


Hãy quay lại với câu hỏi mà chúng ta đôi khi né tránh:

'Giả sử đảng cầm quyền tuyên bố công khai đặt lợi ích của nó lên trên lợi ích quốc gia và đa số người dân, bạn làm được gì nó nào?'

Ngoài nó ra, bạn còn lựa chọn nào khác không?

Nếu chưa có, hãy tạo ra nó.

Hoặc ít nhất, đừng vùi dập những ai đang cố gắng tạo ra những lựa chọn khác cho bạn.

Bởi lẽ, thật khó có hàng hóa tốt nếu thiếu cạnh tranh kinh tế và cũng không dễ có chính sách tốt nếu thiếu cạnh tranh chính trị.

Đôi lúc cũng có đấy, nhờ may mắn. Nhưng chẳng lẽ chúng ta đành lòng đặt vận mệnh cộng đồng chúng ta vào trò rủi may của số phận hay sao?

Nguyễn Anh Tuấn
(FB Nguyễn Anh Tuấn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét