Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Phát thừa nhận người dân phản ứng đúng

Bộ trưởng Cao Đức Phát thừa nhận người dân phản ứng đúng
​Con cá 1-4 của bộ trưởng to quá!
03/04/2016 TTO - Trong cuộc trao đổi riêng với Tuổi Trẻ lúc 13g30 chiều nay xung quanh phát biểu "đa số thực phẩm an toàn nhưng nhân dân không biết...", Bộ trưởng Cao Đức Phát nói mình diễn đạt chưa hết ý. Còn việc tôi nói “vì người dân không biết” là ý tôi muốn nói đến người dân chưa biết nhiều những chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn mà tôi đã nêu trước đó. Cái này do cách diễn đạt, không phải suy nghĩ của tôi.

Ông Cao Đức Phát - Ảnh: Việt Dũng
Ông Cao Đức Phát nói: “Mất an toàn thực phẩm hiện nay là rất nghiêm trọng, đúng như Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân đã từng nói mới đây. Về phát biểu của tôi tại Quốc hội, có lẽ do thời gian chưa được nhiều, tôi đã diễn đạt chưa hết ý.

* Thưa bộ trưởng Cao Đức Phát, ông nói “Đa số thực phẩm đều an toàn nhưng người dân không biết...”, người dân và cả một số đại biểu Quốc hội đã phản ứng dữ dội, họ nói “không tin được”. Ông nghĩ gì về điều này?

- Vì khi đưa ra những con số thực phẩm đã xét nghiệm thì tôi chỉ đưa ra hai mặt hàng, cái này cũng là vì thời gian có hạn.

Trong khi thực tế đời sống còn rất nhiều mặt hàng thực phẩm khác và mỗi thời điểm khác nhau thì cũng có chất lượng khác nhau. Rõ ràng là người dân phải có nhiều thông tin hơn nữa, kiểm chứng thực tế hơn nữa thì mới có thể kết luận như vậy.

Tôi nghĩ là người dân, đại biểu đã phản ứng đúng. Vì các đại biểu và người dân sẽ thấy rằng nếu chỉ lấy hai số liệu tôi đưa ra khi phát biểu để minh chứng thì sẽ không phản ánh đúng tình hình.

Đánh giá về tình hình thực phẩm là đánh giá qua nhiều năm, nhiều thực tế chứ không chỉ qua hai con số như tôi đã nêu... Và tôi cũng hiểu rằng đối với hai sản phẩm này, cũng phải đánh giá theo từng thời điểm chứ không kết luận một lần là được.

Thực tế tại hội trường tôi chuẩn bị nhiều thông tin nhưng vì thời gian có hạn chưa nói hết được. Tình hình mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong 5 tháng vừa qua đã có chuyển biến tích cực hơn nhưng để chuyển biến như mong muốn của người dân thì phải còn thời gian nữa.

Chúng tôi có nhiều biện pháp, nhiều con số, nhiều hành động, chương trình và rất mong có cơ hội thông tin đến tất cả mọi người

Với những gì tôi đã nói ở hội trường Quốc hội, người dân và các đại biểu đánh giá tôi, phản ứng về bài phát biểu của tôi, tôi cho là đúng!

Còn việc tôi nói “vì người dân không biết” là ý tôi muốn nói đến người dân chưa biết nhiều những chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn mà tôi đã nêu trước đó. Cái này do cách diễn đạt, không phải suy nghĩ của tôi.

* Bản thân ông là một chính khách, là tư lệnh ngành nông nghiệp, ông nghĩ gì khi người dân, dư luận đánh giá ông đã có phát biểu quá chủ quan, không đúng sự thật, không thể tin được về tình hình mất vệ sinh an toàn thực phẩm?
- Như tôi đã giải thích, do thời gian có hạn và diễn đạt chưa đầy đủ ý nên dẫn đến cách phản ứng của đại biểu và nhân dân. Tôi khẳng định, tôi nói như vậy và mọi người hiểu như vậy, tôi cho là đúng rồi.

Nhưng cá nhân tôi, gia đình tôi cũng tiêu dùng như bao gia đình khác, cũng ăn quán bình dân, vỉa hè. Tôi vào bệnh viện thăm mẹ, cũng ăn ở căn tin bệnh viện. Trong gia đình tôi cũng có người bị ung thư. Do đó tôi rất hiểu nỗi lo lắng về thực phẩm bẩn như thế nào.

Tôi cảm nhận rất rõ nỗi đau của gia đình các nạn nhân bị bệnh vì thực phẩm bẩn, cảm nhận rõ nỗi lo lắng của người dân khi phải đối mặt với thực phẩm bẩn.

Cuộc làm việc với báo chí giữa Bộ trưởng Cao Đức Phát vẫn đang diễn ra. Sau khi trả lời một số câu hỏi của Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Cao Đức Phát đang có cuộc làm việc riêng với một tờ báo khác. Ông hẹn sẽ tiếp tục trả lời Tuổi Trẻ sau cuộc làm việc này.

>> Phóng viên Tuổi Trẻ sẽ tiếp tục cập nhật

VIỄN SỰ - LAN ANH

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160403/bo-truong-cao-duc-phat-thua-nhan-nguoi-dan-phan-ung-dung/1078396.html


​Con cá 1-4 của bộ trưởng to quá!
03/04/2016 07:46 GMT+7
TTO - Ai cũng mong lời bộ trưởng Cao Đức Phát: "Đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn, nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác tất cả không an toàn...” là sự thật.

Mấy ngày này, đi du lịch qua những vùng núi phía Bắc, ngoài việc mãn nhãn với phong cảnh rừng núi sông hồ tuyệt vời, chúng tôi còn rất vui với những bữa ăn cùng dân bản trong những nhà nghỉ homestay: rau rừng, gà đồi, cá suối.

Không chỉ vì ngon, bởi những đặc sản này cũng không còn khó kiếm, mà chính là vì tạm quên đi được nỗi lo sợ nơm nớp vây bủa trong đời sống hằng ngày: thịt thấm chất tạo nạc, rau đẫm thuốc trừ sâu, quả bọc chất bảo vệ thực vật...

Thế rồi đột nhiên chúng tôi đọc được một tin vui từ bài phát biểu của Bộ trưởng Cao Đức Phát: “Đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn, nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác tất cả không an toàn...”.

À thì ra là do chúng ta không biết nên mới phải “sống trong sợ hãi” như thế. Tất cả chúng tôi nhìn nhau, và chợt ai đó phá lên cười: con cá 1-4 của bộ trưởng to quá!

Điều chúng tôi biết là những điều đã diễn ra hằng ngày trong nhiều năm tháng, đã được đưa lên báo chí, truyền hình: những người trồng rau dành riêng luống không phun thuốc cho nhà mình; những trang trại dành riêng chuồng heo, gà sạch cho gia đình, người quen;

Những chợ hóa chất bán đủ thứ thuốc không nguồn gốc nhưng tác dụng thần kỳ: ngọn rau dài hàng tấc trong đêm, trái cây căng tròn bóng mỡ hàng tháng, thịt cá tươi ròng từ sáng nay sang sáng mai...

Điều chúng tôi biết là con số người mắc bệnh ung thư đang tăng lên hằng ngày, đang được cảnh báo sẽ trở thành đại nạn tại Việt Nam trong vài năm nữa, đã rất nhiều người còn trẻ khỏe, tài năng phải ra đi oan uổng, trong đó có cả những người thân quen, bạn bè, đồng nghiệp của chúng tôi.

Điều chúng tôi biết là trong lúc mình cố gắng tìm mua thực phẩm ở những nguồn có thương hiệu, cam kết sạch, không ngâm tẩm với giá đắt hơn rất nhiều thực phẩm bên ngoài mà vẫn còn nơm nớp, thì vẫn còn rất nhiều bà nội trợ khác phải bấm bụng mua rau, mua thịt ngoài chợ...“mua trong sợ hãi”.

Và đúng là có rất nhiều điều người dân chúng tôi không biết. Ấy là 6.000 mẫu thực phẩm mà các cơ quan chức năng của bộ đã lấy để kiểm nghiệm là những mẫu nào, được lấy từ đâu, tỉ lệ như thế nào với mật độ xuất hiện trên thị trường?

Bao nhiêu mẫu lấy từ các chợ đầu cầu, giữa xóm mà đa số người dân chúng tôi mua bán hằng ngày? Bao nhiêu mẫu là từ chợ chiều của các cô công nhân mua vội lúc tan ca?

6.000 mẫu thực phẩm lấy trong 5 tháng có là tỉ lệ mẫu hợp lý để kết luận về thị trường thực phẩm với hàng chục ngàn chủng loại, cung cấp hàng ngàn tấn mỗi ngày cho 90 triệu người?...

Không có ai muốn ăn thực phẩm bẩn đi kèm theo mầm bệnh. Không có ai muốn sống trong sợ hãi từ cốc nước, miếng ăn. Không có ai muốn mình phải nghi ngờ từ cái lá rau đến cô hàng rau, chị bán thịt vốn rất vui vẻ, xởi lởi...

Vì vậy, chắc chắn ai cũng mong ước làm sao những điều Bộ trưởng Cao Đức Phát vừa phát biểu là sự thật, để được yên tâm, để được bình an.

Nhưng lại có quá nhiều điều đã biết và không biết, thế nên với chúng tôi, ác thay, lời bộ trưởng nói vào ngày 1-4 lại vẫn chỉ là trò đùa cá tháng tư.

Ước chi không phải thế...

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/thoi-su-suy-nghi/20160403/con-ca-14-cua-bo-truong-to-qua/1078300.html

  • uan 08:31 03/04/2016
    Cuối nhiệm kỳ , Cao Đức Phát để lại dấu ấn đậm nét buồn quá
  • Thanh Hai 09:07 03/04/2016
    Thật đáng buồn cho một vị bộ trưởng lại đánh giá tình hình theo kiểu bàn giấy như thế...
  • Trần Chương 09:12 03/04/2016
    Chắc bác ấy nhầm báo cáo về thực phẩm ở bên Nhật hay Mỹ gì đó chứ. Chắc bác ấy nhầm. Thật không thể tin nổi.
  • ĐỗQuang 09:23 03/04/2016
    Người dân thành phố buồn 1 về câu nói xa dân củ ông Cao Đức Phát nhưng cô bác nhà nông thì buồn 10, buồn cả 100 lần vì một ông tư lệnh ngành nông nghiệp mà chả mấy am tường nên cô bác mãi tự bơi kia?
  • A đường 10:11 03/04/2016
    Bộ trưởng có tiền lựa chọn ăn toàn rau sạch lâu lâu bị dính rau bẩn thì tỉ lệ đó của bộ trưởng là đúng rồi. Ai bảo bạn nghèo ít tiền làm gì.
  • HaTaNa 09:28 03/04/2016
    Bộ trưởng quả là một người có tinh thần rất lạc quan!
  • Nguyen Trong Binh 09:03 03/04/2016
    Vậy mấy chục tấn chất cấm chạy đi đâu rồi?
  • Manh Dung 09:09 03/04/2016
    Chẳng cần biết ông thử mấy ngàn mẫu và tỷ lệ an toàn đẹp như ông nói, chỉ xin hỏi ông: bữa cơm hàng ngày của dân ta gồm có gì nếu không phải là cơm, rau, cá, thịt (gà, heo, trâu , bò)... hàng ngày và bất cứ lúc nào ông hãy cho người đi thử xem mức độ bẩn là bao nhiêu %? Tôi nghĩ sẽ là tỷ lệ bẩn kinh hoàng (nhưng ông đi thì đừng báo trước và đừng vào siêu thị, hãy vào chợ đầu mối và các chợ dân cư) là rõ, đừng ngồi một chỗ "xem voi" như thế.
  • Vinh Quang 10:40 03/04/2016
    Nhân dân nhầm, mình cũng nhầm, chỉ mỗi ông bộ trưởng sáng suốt không nhầm. Mình ngu quá, vợ mua gì về ăn mình cũng thấy lo nơm nớp. Từ nay thì yên tâm rồi.
  • Hồ Trương 10:08 03/04/2016
    Bộ trưởng Cao Đức Phát: "Đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn, nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác tất cả không an toàn...” Bộ trưởng nói đúng 100%, chỉ có một số ít thực phẩm là không an toàn nhưng lại được đa số người dân biết nhưng vẫn buộc phải sử dụng hàng ngày như: thịt, cá, rau, củ, quả, mắm,...
  • Co Đứ 13:27 03/04/2016
    Nhầm, nhầm hết rồi, bộ trưởng phát biểu như vầy :" đa phần thực phẩm mà tôi dùng là an toàn, còn những gì dân dùng là không an toàn nên dân cứ cảm giác không an toàn là vậy".
  • Tuan Binh 11:01 03/04/2016
    Muốn mời bộ trưởng một nải chuối...
  • tongson 11:27 03/04/2016
    Tôi cũng đồng ý với bài viết, nó to thật, nó to khủng khiếp !
  • Khang 11:01 03/04/2016
    Đúng là con cá bự thiệt.
  • chuong 13:58 03/04/2016
    Đúng là phát ngôn vô trách nhiệm quá đỗi.
  • Nguyễn Tuấn 11:20 03/04/2016
    BT có thức ăn của BT, dân có thức ăn của dân. Vui lòng không lầm lẫn các bạn ơi. Ngài ấy đánh giá rất trung thực dựa trên thực tế mỗi món thực phẩm mình dùng mỗi ngày là rất chính xác.
  • dang minh nhat 11:32 03/04/2016
    Bộ trưởng nói vậy là vì bộ trưởng toàn ăn thực phẩm an toàn....
  • Nguyễn Duy Khanh 11:24 03/04/2016
    Thật không thể tin được lời của bộ trưởng Phát. Quê tôi tỉnh Bến Tre lò giết mổ heo nào cũng bơm nước. Các cơ quan chức năng bắt phạt như bắt cóc bỏ dĩa vì mức phạt chẳng ăn thua gì với lợi nhuận thu được từ việc bơm nước. Mà ngày bộ trưởng đâu hay đâu biết. Thưa ngày chúng tôi sợ ra chợ không dám mua thực phẩm nhưng không mua thì ăn gì? Trong khi hằng ngày hằng giờ trên báo toàn tin ngộ độc thực phẩm, chất cấm,... Dự báo đến 2020 nước ta lên top những nước ung thư cao nhất thế giới rồi ngày bộ trưởng ơi.
    • chú_beo 15:12 03/04/2016
      Ba tôi chết vì ung thư , thêm ít nhất là 3 người quen của tôi cũng chết vì ung thư , ngày ngày cứ tống thực phẩm độc hại vào trong người thì trước sao gì cũng đổ bệnh , chỉ có những người có [xem thêm]
  • Người dân 14:26 03/04/2016
    Đọc đến đoạn "À thì ra là do chúng ta không biết nên mới phải “sống trong sợ hãi” như thế. Tất cả chúng tôi nhìn nhau, và chợt ai đó phá lên cười: con cá 1-4 của bộ trưởng to quá!" sặc ... [xem thêm]
  • Thanh 12:31 03/04/2016
    Gà nuôi kháng sinh, heo chất cấm, rau dầu nhớt, cá u rê vẫn còn an toàn bà con ạ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét