Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Cảnh sát khu vực: HÃY BIẾT NÓI "KHÔNG!"

Cảnh sát khu vực: HÃY BIẾT NÓI "KHÔNG!"
Hoàng Dũng 23:20 ngày 18/11 Phan Hoàng Long gọi cho tôi nói: Nhà em bị cảnh sát khu vực (CSKV) dẫn 2 dân phòng và vài người mặc thường phục tới đòi kiểm tra hộ khẩu. Tôi hỏi Long xem đã đăng ký tạm trú đầy đủ chưa thì được biết Long đã làm thủ tục này cách đây 2 ngày. (Long lúc này đang ở nhà chú của Long - chú Quý - cách nhà Long không xa). Tôi hỏi thêm và biết chắc chắn rằng Long và gia đình đã chấp hành luật đầy đủ liền nói: Em đừng mở cửa, bảo họ cần gì thì sáng mai quay lại. Long ok.
(Về chuyện kiểm tra hộ khẩu của người dân ban đêm xin xem thêm ở comment và có thể là một bài viết sắp tới của tôi, sẽ thấy hành động này người dân hoàn toàn có quyền từ chối hợp tác, chấp hành mà không thể hạch sách họ được).

Sau đó 2 phút tôi nhận được điện thoại của chú Long - chú Phan Đình Quý. Giọng chú vô cùng hoảng sợ thông báo rằng nhà chú đang bị kiểm tra hộ khẩu và chú phải mở cửa cho tụi nó vào vì nhà chú là nhà đang kinh doanh. Chú bảo tụi nó đang bắt thằng Long đi. Lúc đó tôi lại cứ nghĩ rằng chú đang ở hiện trường và ngay sau khi Long gọi cho tôi thì Long đã phải mở cửa và đang bị dẫn đi. Chưa kịp nói chú bình tĩnh thì chú đã cúp máy. Tôi nhớ mãi giọng nói đầy hoảng sợ đó...

Tưởng rằng chú đang ở hiện trường, để xác minh thêm, tôi liền gọi lại cho Long thì Long nói không sao. Lúc đó tôi mới biết chú Quý đang trên đường về.

Sáng 19/11, đập vào mắt tôi là dòng tin nhắn:
"CHú em mất rồi anh Dũng.
Tụi nó kéo tới nhà chú em kiểm tra hộ khẩu. Trong đó có cả một an ninh 1 công an khu vực và 4 5 người nữa. Khi tụi nó về thì 5 phút sau chú em về nhà và bị đột quỵ mất rồi anh"

Tin nổi không, bạn tôi?
Sự thật đấy, sự thật ở Tp HCM sau 40 năm đấy!
...

Chiều nay chúng tôi tới viếng chú thì được biết rõ hơn câu chuyện. Chú Quý bị bệnh tim đã 2, 3 năm nay và phải uống thuốc thường xuyên. Khi chú nghe tin nhà bị kiểm tra hộ khẩu thì đã từ nơi làm đêm chạy về. Về tới nhà thì đám ô hợp kia vừa rời khỏi sau khi chúng được vào nhà kiểm tra và không có gì vi phạm. Năm phút sau chú về tới nhà và xảy ra như tin nhắn nêu trên. Bác sĩ có nói rằng nạn nhân đã chết lâm sàng khi đưa đi và chết trước khi đến bệnh viện.

Có một điều có thể khẳng định được ở đây: Cái chết của nạn nhân bị gây ra gián tiếp bởi hành động "kiểm tra hộ khẩu" ban đêm nêu trên. Nếu những kẻ lộng quyền trên cho rằng đó là một tội ác thì chúng đã tự ghi cho mình một vết dấu trong lòng. Hãy tìm cách phù hợp để tạ tội với vong linh người đã khuất đi. Cách nào cũng được, cho nhẹ lòng. Buông đao là thành Phật.

Viết lại những dòng này, chỉ với một nhắn nhủ dành cho các anh công an bình thường, các anh cskv: Hãy biết nói KHÔNG khi cần thiết. Đừng chuốc những cái vạ trời ơi vào thân khi mà các anh có quyền từ chối nó. Còn với những tên an ninh mật vụ kia, tội lỗi chúng đã quá chất chồng, không cần nhắc tới.

Chú Quý an nghỉ nhé. Cháu biết chú rất thương yêu Long. Cháu tin nó sẽ là một người tốt.

394 mentions J’aime59 commentaires33 partages

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét