Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Thằng em tui ủng hộ xây tượng đài ngàn tỉ

Thằng em tui ủng hộ xây tượng đài ngàn tỉ
Đào Hiếu Michael Lang - Có thể nói trong vài ba năm qua những dự án khổng lồ chi hàng ngàn tỉ xuất hiện có vẻ thưa thớt hơn trước năm 2012. Nhưng đợt này dư luận lại rộ lên với những dự án mới vừa được các đòng chí cấp trên phê duyệt. Có vẻ như kinh tế nước nhà đang lên mạnh, đời sống bà con khá lên nhiều lắm.
Tượng đài ông Hồ ở Pleiku. Nguồn: skyscrapercity.com
Vừa tuần trước thấy nói đến dự án bảo tàng 11.277 tỉ, giờ lại đến tượng đài 1.400 tỉ. Mà cái ni là chỉ chi cho một tỉnh thôi đó. Tỉnh Sơn La. Thấy bảo bà con trên đó mong lắm. Mong ngày mong đêm, muốn có cấy tượng đài rõ hoành tráng, với tượng Bác Hồ cao to lồng lộng, để dân khắp tỉnh cứ mỗi cuối tuần thì kéo nhau đến, đem mỳ luộc, bắp nướng ra ăn rồi ngắm cho thỏa nỗi ước ao. Có mưa to, gió lớn, lũ ống lũ quét chi cũng hổng quản. Nhà cửa tạm bợ, trường lớp xụp xụp cũng không răng. Trẻ em cởi truồng đến coi cũng cứ thích. Vì rứa nên bà con mới kiến nghị với đảng bộ và chính quyền trên đó lâu rồi. Đòng chí bí thơ hay chủ tịch tỉnh đó nói rứa. Nguyện vọng bà con, chớ có phải các đòng chí lãnh đạo phịa ra mô.

Nói vậy nhưng mà nghe dân chúng dưới thành phố (cái bọn ít nhiều bị các thế lực thù địch xúi bẩy) bàn tán, có lúc cũng thấy sốt ruột. Chúng nó bảo đó là do lòng tham. Tham nên bày trò như rứa để chi tiền thuế của dân. Tui nghe nói lắm, có lúc cũng thấy phân vân.

Lúc tui đang ngồi nghĩ ngợi thì thằng em (phản đảng) của tui đi qua. Nó mí mẩn cười, hỏi đểu:

“Nghĩ chi mà nom ưu tư rứa?”

Tui định không thèm trả lời, nhưng rồi bỗng buột miệng:

“Tui đang băn khoăn về cái việc nhà nước chi 1.000 tỉ cho tỉnh Sơn La xây dựng tượng đài. Thấy bảo dân trên đó nhiều nhà đói lắm…”

“Ô!” Thằng em tui reo to. “Cái chi cứ cái đó thì tui lại ủng hộ chăm phần chăm! Bảo biểu quyết thì tui giơ cả tứ chi đó.”

“Chắc chú lại nói đểu chứ chi?” Tui nói.

“Không hề. Tôi nói thật đó.”

“Chú xưa nay ghét lãnh đạo, răng hôm nay lại ủng hộ?” Tui hỏi.

“Cái này thì ông không hiểu được đâu. Nhưng tôi sẽ giải thích. Trước hết tôi hỏi ông: Cái gì làm cho một chế độ sụp đổ?”

“Ờ… à…” Tôi ngập ngừng. “Ờ thì do là quan lại tham nhũng, hà hiếp nhân dân…”

“Ông nói khá trúng rồi đấy. Chế độ sụp đổ là do người dân bị bần cùng hóa, trong khi giai cấp thống trị làm giàu bất chính một cách dã man, tước đi quyền sống, quyền làm người của dân. Từ xưa đến nay đều thế cả. Bây giờ tôi hỏi ông tiếp: Một chế độ hà hiếp nhân dân mà nó sụp đổ thì tốt hơn hay cứ thế tồn tại thì tốt hơn?”

“Thì tất nhiên nó đổ đi là tốt.”

“Vậy tác động cho nó đổ nhanh thì tốt hay không tốt?”

“Tất nhiên là tốt.”

“Vậy quan chức ra sức vơ vét thì tốt hơn hay vơ vét vừa phải thì tốt hơn?”

“Tất nhiên càng vơ vét nhiều càng không tốt.”

“Đấy, ông thấy ông ngu chưa? Nó vơ vét vừa phải thì đến bao giờ nó mới sụp đổ được, hả?”

Đến đó thì tôi hơi hiểu ra.

“Đấy, cho nên ở vào giai đoạn như hiện nay, thằng quan nào càng tham càng có công đối với lịch sử đó.” Thằng em tui kết luận.

“Nhưng mà… Nếu có người góp ý…” Tui nói ngập ngừng.

“Góp ý a? Lũ chúng nó không nghe ai hết. Thực ra thì đôi khi chúng nó cũng nghe, rồi tìm cách chống chế, sau đó cứ làm mà không công khai thu chi. Rồi cũng đếch ai làm gì được bọn chúng nó. Bọn chúng nó, cái lòng tham lấn át hết. Những con số ngàn tỉ, chục ngàn tỉ cứ treo lơ lửng trước mắt chúng nó, trong mơ cũng thấy, làm chúng nó không yên. Cuối cùng thì chúng nó cũng phải chia nhau nuốt được mới thôi.

Mà nói cho cùng là do dòng thác lịch sử nó không có tai. Nó cứ thế chảy, ông hiểu không? Rồi sẽ đến lúc thôi mà.”

Tui toát hết mồ hôi. Như vậy là những cái dự án hàng ngàn tỉ kia… là điềm báo rồi chăng?

https://daohieu.wordpress.com/2015/08/06/michael-lang-thang-em-tui-ung-ho-xay-tuong-dai-ngan-ti/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét