Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Phản biện về bài báo "Thưa chúa đảo!..." trên báo PetroTimes.

Đúng là hôm trước đọc bài "Thưa chúa đảo!" mình cũng thấy căm phẫn tên nhà báo đã hung hăng bôi nhọ lòng tốt của bác Tuyển. Mình nghĩ chắc hắn được tổ chức xã hội đen nào đó giao nhiệm vụ bôi xấu một số cá nhân, trong đó có bác Tuyển, nên thôi không lưu bài đó và không viết bình luận. Theo tôi được biết, siêu xe đã bán được 9 tỷ, thật là một số tiền lớn để giúp dân vượt khó; vô cùng biết ơn tấm lòng của những người như bác Tuyển.
Phản biện về bài báo "Thưa chúa đảo! Dân vùng lũ không cần siêu xe, khách sạn 5 sao..." đăng trên báo PetroTimes
Nếu ko làm được gì giúp dân, hãy ngậm miệng lại, đóng kín cửa mà ngủ, mà bật ti vi xem giải trí. Người dân gặp nạn không cần những kẻ bỉ ổi, những nhà đạo đức giả, chỉ giỏi khua môi múa mép. Dân họ cần tấm lòng, cần hành động! Và kẻ tiểu nhân, trí tuệ hạn chế, lại đố kị, thích bới móc thì tôi tin là không bao giờ có điều ấy!
Lâu lắm không có cảm giác muốn chửi bậy, nhưng quả thật, không thể kiềm chế nổi khi vừa đọc bài "Thưa chú đảo! Dân vùng lũ không cần siêu xe, khách sạn 5 sao.." đăng trên báo PetroTimes

Trong khi người dân vùng Mỏ đang căng mình chống lũ, lụt, hàng nghìn người dân đang đối mặt với cảnh màn trời chiếu đất, mất sạch đồ đạc, không biết ăn, ngủ ở đâu, thì một câu động viên, một cái chìa tay ra, một gói mì tôm.. với họ lúc này .là hết sức quý giá.

Ông Tuyển Tuần Châu đã không chỉ làm có vậy. Ông đã ủng hộ tỉnh Quảng Ninh chiếc siêu xe Fantom trị giá lúc mua là gần 40 tỉ đồng để tỉnh bán đấu giá, giúp đỡ bà con chịu thiệt hại; đã ủng hộ hơn 2 tỉ bằng tiền mặt để chia sẻ với bà con; đồng thời, tuyên bố sẵn sàng dành toàn bộ số phòng của khách sạn 5 sao, với sức chứa gần 10.000 người để đón nhận bà con chưa có chỗ ở vào trú ngụ. Nghĩa cử đó không dễ gì có được,nhất là trong thời buổi kinh tế đất nước đang khó khăn!

Ông hành động vậy có phải để đánh bóng, ra oai như báo nói không? Chắc chắn là không! Bởi thiết nghĩ, người dân không chỉ ở VN, mà cả thế giới, khi nhắc đến QN, là hầu hết đều biết đến danh của Chúa đảo Tuần Châu Đào Hồng Tuyển rồi. Ông nổi từ chục năm nay chứ ko phải đợi đến bây giờ, khi Quảng Ninh chịu cơn ngập lịch sử.

Thế đồ ông tặng có giá trị không? Có chứ! Xe ông mua 39 tỉ, giá khởi điểm khi tỉnh đưa ra đấu giá là 16 tỉ, và giả sử đấu giá không thành công, thì tôi tin vẫn có người dám bỏ ra tiền tỉ để mua chiếc xe ấy. Nó có phải đồ bỏ đi đâu? Kể cả là đồ bỏ đi thì giá bán sắt vụn của nó cũng đáng bạc tỉ cơ mà?

Còn chỗ ở, người dân có cần không? Có thể hiện tại người dân chưa cần, vì tự bố trí được, nhưng ai dám khẳng định, ngộ nhỡ mưa to hơn, tỉnh QN lại chẳng phải tính đến phương án di dời dân đến vùng an toàn. Vậy lúc này, tòa KS của ông Tuyển là chỗ quá lý tưởng còn gì? Chưa kể, ngoài 2 tuyên bố gây "sốc" trên, ông đã hỗ trợ bà con 2 tỉ đồng, số tiền không hề nhỏ đối với một cá nhân!

Vậy nhà báo L.T của Petro, anh là ai? Anh đã làm được gì? Rộng ra là cái tòa soạn của anh đã quyên góp, hỗ trợ được bà con vùng lụt bao nhiêu? Các anh ko tự thấy xấu hổ hay sao mà bày trò tiểu nhân đo lòng quân tử? Các anh nếu có chút trí tuệ tối thiểu sẽ hiểu, ông Tuyển ko tặng xe để bà con đi, mà ông tặng để bán lấy tiền hỗ trợ, và cái đồ để bán ấy nó có thể hơn cả một năm lương mà tòa soạn các anh góp lại hỗ trợ (nếu có).

Nếu ko làm được gì giúp dân, hãy ngậm miệng lại, đóng kín cửa mà ngủ, mà bật ti vi xem giải trí. Người dân gặp nạn không cần những kẻ bỉ ổi, những nhà đạo đức giả, chỉ giỏi khua môi múa mép. Dân họ cần tấm lòng, cần hành động! Và kẻ tiểu nhân, trí tuệ hạn chế, lại đố kị, thích bới móc thì tôi tin là không bao giờ có điều ấy!

Chiến Văn
(FB Chiến Văn)
https://hahien.wordpress.com/2015/08/03/phan-bien-ve-bai-bao-thua-chua-dao-dan-vung-lu-khong-can-sieu-xe-khach-san-5-sao-dang-tren-bao-petrotimes/

Dưới đây là bài "Thưa chúa đảo!":

Thưa chúa đảo! Dân vùng lũ không cần siêu xe, khách sạn 5 sao...


(PetroTimes) - Những tuyên bố “mạnh miệng” nhưng ít thực tế không chỉ khiến người dân không được “hưởng phúc”, mà đôi khi khiến những người đang chịu thiệt thòi thêm chạnh lòng.


Đại gia Đào Hồng Tuyển và siêu xe Phantom.

Những ngày qua, dư luận xôn xao vì nghĩa cử của đại gia Đào Hồng Tuyển - người được mệnh danh là Chúa đảo Tuần Châu tình nguyện đấu giá siêu xe Phamtom tặng bà con vùng lũ. Chưa hết, ông còn thông báo việc sẵn sàng cho bà con ăn ở miễn phí trong các khách sạn 4-5 sao ở đảo Tuần Châu của mình.

Người viết bài này cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với tài kinh doanh và tấm lòng “tương thân tương ái” đúng với đạo lý người Việt Nam của ông Đào Hồng Tuyển. Sự sẻ chia trong hoàn cảnh khó khăn rất đáng quý, đáng ghi nhận.

Sau khi ông đưa ra tuyên bố trên các báo, đài, người dân chưa được gì, trong khi cái tiếng của ông thì đã vang xa vạn dặm, vượt ra khỏi cả vùng đất mỏ.

Không ai phủ nhận tấm lòng của ông nhưng với những người đang chịu thiệt thòi thì đôi khi “của cho” không bằng “cách cho”. Mà cách cho của ông dễ làm người ta nghĩ nó là một chiêu làm PR danh tiếng bản thân hơn là giúp đỡ thực tế cho người dân vùng lũ.

Bẳng chứng là cho đến lúc này, siêu xe của ông chưa ai mua mà khách sạn 4-5 sao của ông cũng chưa có mấy người dân vào ăn ở.

Thực tế là ở chỗ, chiếc siêu xe ông mua cách đây nhiều năm với giá khoảng 39 tỷ đồng, giờ bán tầm 7-8 tỷ chưa chắc đã ai mua (vì dân chơi siêu xe thường không xài đồ Second Hand). Nay ông “ra giá” 16 tỷ thì không ai mua là tất yếu.

Một món hàng xa xỉ ông ít dùng tới, đưa ra “làm quà” trong lúc này quả là thời điểm hợp lý. Nhưng nó không hợp lý ở chỗ là… không ai mua. Cũng có nghĩa là người dân vùng lũ chẳng được hưởng cái gì từ tấm lòng của ông.

Rồi khách sạn 4-5 sao ở đảo Tuần Châu của ông, thử hỏi, có ai rốn lũ Cẩm Phả, Móng Cái… lại mò ra tận đảo Tuần Châu để ăn bữa cơm hay ngủ qua đêm rồi về.

Cái người dân cần lúc này là lương thực, thức ăn, chỗ ở và những vật dụng cần thiết chứ không phải nhu cầu thụ hưởng những dịch vụ siêu sang như ông tuyên bố.

Nên thay vì tuyên bố ầm ầm trên các phương tiện thông tin đại chúng về siêu xe, khách sạn cao cấp thì ông có thể làm những việc thiết thực hơn như mang nhu yếu phẩm, mang mỳ gói, cơm nắm, thức ăn, nước sạch… đến cứu trợ cho bà con vùng lũ.


Người dân vùng lũ Quảng Ninh đang khốn cùng, vất vả, cần những nghĩa cử thiết thực hơn của đại gia Đào Hồng Tuyển. Họ cần lương thực, vật dụng, nước sạch hơn siêu xe, khách sạn 5 sao.

Việc làm từ thiện siêu xe, khách sạn siêu sang của ông Đào Hồng Tuyển làm người ta liên tưởng đến đại gia Lê Ân. Năm ngoái, đại gia Lê Ân đã mua chiếc giường 6 tỷ với tuyên bố là để thể hiện lòng yêu nước, “cho thế giới biết Việt Nam cũng có người giàu”. Hành động của ông này khiến nhiều người tự ái và cho là “trọc phú”.

Việc chúa đảo Tuần Châu làm từ thiện lần này là đáng hoan nghênh, nhưng có lẽ cũng cần tế nhị và thiết thực hơn.

Những tuyên bố “mạnh miệng” nhưng ít thực tế không chỉ khiến người dân không được “hưởng phúc”, không được “ấm lòng”, mà đôi khi khiến những người đang chịu thiệt thòi thêm chạnh lòng.

http://petrotimes.vn/thua-chua-dao-dan-vung-lu-khong-can-sieu-xe-khach-san-5-sao-310961.html

1 nhận xét:

  1. Vấn đề là ba cái loại tỉ phú ở mấy qg xhcn còn hay mất đều vấy đỏ cả.

    Trả lờiXóa