Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Lại chuyện tướng Phùng Quang Thanh

Lại chuyện tướng Thanh
Nếu DPA đưa tin sai lệch như trên và không xin lỗi mà chỉ đăng lại tin từ ông Võ Văn Tuấn thì như thế là không cầu thị. Việc đó cho thấy rằng, DPA khá " ngoan cố" và việc đăng lại tin dẫn nguồn từ Việt Nam là một việc cho xong việc. Vì thế phía Việt Nam nên có biện pháp cứng rắn đối với DPA. Liệu một cái tin sai lệch trầm trọng của DPA thì xử lý thế nào?
Chuyện tướng Thanh gần như chìm hẳn sau chuyến đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ. Người ta cũng chẳng muốn nhắc đến, vì một cá nhân dù quan trọng đến mấy, nhưng bệnh bạo thì khó có thể tác động đến công việc chung.  Thế nhưng hãng thông tấn báo chí Đức DPA bỗng đưa dòng tin ngắn, ông Thanh đã qua đời tại Paris. Tin lập tức tràn lan ra khắp nơi.

Hãng DPA ít đưa tin chính trị về Việt Nam, nhất là những chuyện nhạy cảm. Hồi xảy ra vụ MPU 18 ( 2006) hãng này cũng có đưa tin ngắn, ông Hải con rể ông Nông Đức Mạnh có làm trong MPU 18 với chức vụ chánh một văn phòng.

Khi DPA đưa bản tin xấu, các báo ở Việt Nam đồng loạt lên tiếng đăng lại lời của trung tướng Phó tổng tham mưu Võ Văn Tuấn. Ông Tuấn cực lực phản bác lại điều đó và theo lời ông thì DPA có phản hồi đăng lại tin.

http://www.dpa-international.com/news/asia/vietnam-defence-minister-dies-in-france-after-cancer-treatment-a-46003499.html

Dù báo chí nguồn tin của nhà nước mạnh mẽ lên tiếng phản bác. Nhưng quan sát kĩ thì tất cả đều lấy nguồn tin từ ông Võ Văn Tuấn. Phía ban bảo vệ sức khỏe của ông Triệu không hề thấy ông Triệu chính thức lên tiếng mà chỉ để cho giáo sư chuyên môn Phạm Gia Khải trả lời. Ngay ban Tuyên giáo do ông Đinh Thế Huynh cũng không lên tiếng chính thức.
Rồi báo chí chính thống đăng lại các tin cũng không nhất quán. Nhiều tờ vẫn cho rằng ông Thanh đi công tác và kết hợp chữa bệnh, có nghĩa là ông có mặt ở Paris từng gặp bộ trưởng quốc phòng Pháp từ ngày 19/6. Thế nhưng GS Khải lại khăng khăng không có chuyện đi Pháp sớm, mà ông Thanh chỉ sang Pháp chữa bệnh từ 24/6.

Vì những thông tin thiếu nhất quán đó mà làm cho tin đồn lan mạnh, gây nghi kỵ các tin chính thống.

Nếu DPA đưa tin sai lệch như trên và không xin lỗi mà chỉ đăng lại tin từ ông Võ Văn Tuấn thì như thế là không cầu thị. Việc đó cho thấy rằng, DPA khá " ngoan cố" và việc đăng lại tin dẫn nguồn từ Việt Nam là một việc cho xong việc.

Vì thế phía Việt Nam nên có biện pháp cứng rắn đối với DPA.

Cũng mới đây thôi, BBC có đăng bài của phóng viên Nguyễn Hùng. Nội dung có đề cập đến việc dính líu của Bộ công an vào một vụ án kinh tế, thậm chí nhân vật có sai tên, từ " Tiệc" sang " Tiệp", vụ án nhỏ và sai sót của BBC rất nhỏ, do biên tập. Thế nhưng Bộ công an đã khởi tố và cân nhắc việc dẫn độ pv Nguyễn Hùng về Việt Nam để xét xử.

Liệu một cái tin sai lệch trầm trọng của DPA thì xử lý thế nào?

Cách tốt nhất để dẹp các tin đồn " ác ý" liên quan đến tướng Thanh là cơ quan có trách nhiệm chỉ cần đăng một cái ảnh " bệnh nhân Phùng Quang Thanh" đang dạo chơi trong khuông viên bệnh viện Paris là đủ, nó sẽ dẹp hết nghi kị và tin đồn.

Trong các bản tin đưa mới về vụ việc trên, thì thấy rằng VietnamNet đưa tin chuẩn hơn cả, rất chuẩn mực về tiêu đề , đề dẫn và nguồn tin. Không như các tờ báo khác, quá nhiều và sắp xếp ý của mình vào.

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/251547/dpa-noi-lai-ve-suc-khoe-bo-truong-phung-quang-thanh.html

(FB Dân Choa)
http://www.tintuchangngayonline.com/2015/07/dan-choa-lai-chuyen-tuong-thanh.html

DPA nói lại về sức khỏe Bộ trưởng Phùng Quang Thanh
Hãng tin Đức ​DPA sáng 20/7 (giờ Đức) đã đăng tin Việt Nam bác bỏ một thông tin trước đó nói về tình trạng sức khỏe của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh.

DPA dẫn lời Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết sức khỏe của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hiện ổn định sau ca phẫu thuật tại Bệnh viện châu Âu Georges Pompidou ở Paris (Pháp) và Bộ trưởng sẽ về Việt Nam vào cuối tháng này.
Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng, DPA Trung tướng, Võ Văn Tuấn, Phạm Gia Khải, Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe, trung ương
Đại tướng Phùng Quang Thanh.
DPA cũng dẫn lời ông Phạm Gia Khải, một thành viên Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe trung ương, xác nhận rằng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đang phục hồi sức khỏe sau ca phẫu thuật khối u phổi ở Pháp và Bộ trưởng sẽ trở về Việt Nam trong vài tuần tới.
Trước đó, DPA đưa tin từ Hà Nội cho biết Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã không qua khỏi sau ca phẫu thuật tại bệnh viện ở Pháp. Tuy nhiên, ​chiều 20/7, trao đổi với phóng viên TTXVN, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vẫn khỏe mạnh và sắp về nước.
Cũng theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, thông tin về việc Bộ trưởng Phùng Quang Thanh qua đời hôm chủ ​nhật (19/7) là không đúng sự thật.
Theo Vietnamplus
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/251547/dpa-noi-lai-ve-suc-khoe-bo-truong-phung-quang-thanh.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét