Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Thừa lời xin lỗi, thiếu sự cam kết

Thừa lời xin lỗi, thiếu sự cam kết
“Tôi rất đau xót và tha thiết xin lỗi người dân vì chưa làm tròn trách nhiệm của mình” - ông Vũ Quý Hà - Tổng giám đốc Cty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - đã nói như vậy tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy thành phố Hà Nội tổ chức ngày 17.7.
Lời xin lỗi đến muộn màng sau 9 lần đường ống bị nứt vỡ khiến hàng chục nghìn hộ dân phải sống trong điều kiện mất nước. 8 lần trước, lãnh đạo Vinaconex tìm mọi cách để đổ lỗi, vu cho nền đất yếu, cho đủ thứ, chỉ có mình là không có lỗi. Đến lần thứ chín thì không còn mặt mũi nào để nhìn dân, không còn cách nào để chối cãi về trách nhiệm thì mới mở lời xin lỗi.

Có điều, lời xin lỗi ít nhất cũng phải đi kèm theo một cam kết lần sau không vỡ nữa. Nhưng lãnh đạo Vinaconex không dám. Bởi vì, chính các vị biết rõ nhất chất lượng công trình chôn dưới đất đó. Cam kết là tự lấy đá ghè chân mình. Nói đại một lời xin lỗi cho xong!

Dù cho quan chức, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp rất tiết kiệm lời xin lỗi, thì nước mình cũng vẫn có lắm lời xin lỗi. Có điều, xin lỗi xong thì thôi, chưa có ai gây ra hậu quả hoặc chịu trách nhiệm đứng ra nói lời từ chức. Vấn đề này cần đặt ra và phải giải quyết bằng một việc rất cụ thể, nếu không từ chức thì cách chức.

Muốn cách chức thì phải làm rõ trách nhiệm, thậm chí trách nhiệm hình sự nếu như đủ căn cứ. Ví dụ như đối với vụ Vinaconex làm đường ống dẫn nước. Công trình đường được thi công chất lượng kém nên mới bị vỡ nhiều lần và chưa ai biết sẽ còn vỡ bao nhiêu lần nữa. Tại sao chất lượng kém, có rút ruột công trình, có nâng giá tiêu cực hay không? Phải làm cho ra chuyện và bắt buộc người liên quan chịu trách nhiệm, cam kết xử lý hậu quả hay khắc phục tồn tại. Không cần xin lỗi.

Mới đây, vỉa hè tuyến đường đắt nhất hành tinh (Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu) thi công không đảm bảo chất lượng, phải lật từng tấm gạch lên để làm lại. Nhà thầu làm dối, làm ẩu là rõ rồi, nhưng ai thiết kế, ai phê duyệt, ai nghiệm thu công trình mới là việc cần làm rõ. Việc kiểm tra và làm rõ trách nhiệm rất dễ dàng, nhưng chẳng ai làm. Chịu trách nhiệm tập thể là cách trốn trách nhiệm tốt nhất. Tập thể vô hình thì làm gì có ai chịu trách nhiệm (?!).

Còn nhiều công trình, dự án khắp cả nước, ở đâu cũng hư hỏng, sụt lún, chậm tiến độ, nâng đội giá. Đường 5 Hà Nội - Hải Phòng, đại lộ Đông - Tây TPHCM và vô số tuyến đường khác, bị phát hiện bê bối thì xin lỗi. Hòa cả làng mất thôi...

Lê Thanh Phong
( Lao động )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét