Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Những điều có thể bạn không thích Nhật Bản

Những điều có thể bạn không thích Nhật Bản
Du khách đến Nhật phải làm quen với việc hắt xì ở nơi công cộng bị coi là thiếu lịch sự và nhiều người Nhật cũng không biết nói tiếng Anh. Taxi ở Nhật Bản / Món bánh nước kỳ lạ tại Nhật Bản.

Nhiều người Nhật thích ăn mặc theo kiểu không giống ai. Ảnh: Japanese.
Bên cạnh một đất nước biểu tượng cho sự văn minh, giàu có, thật thà và thân thiện, Nhật Bản còn những góc khuất có thể khiến du khách không hài lòng. Và sau đây là một số lý do.


1. Nhật Bản là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng của động đất và sóng thần nhiều nhất thế giới. Những thiên tai này thực sự rất "khó chịu" đối với không chỉ người dân bản địa mà còn với các du khách trên thế giới.

2. Những con ma trong truyền thuyết của Nhật Bản thật sự rất đáng sợ và đây cũng là quốc gia sản xuất nhiều bộ phim ma đỉnh cao.

3. Nhật Bản là đất nước của manga, anime, game. Đó là lý do vì sao bạn sẽ thấy rất nhiều otaku (là một từ lóng trong tiếng Nhật dùng chỉ một kiểu người kỳ quái, tuy nhiên trên thế giới lại được hiểu chung là những người đọc truyện tranh và xem phim hoạt hình) mặc những bộ trang phục "chẳng giống ai" xuất hiện trên đường phố.

4. Người Nhật không nói được tiếng Anh nhiều. Vì vậy tốt nhất bạn nên học một vài câu giao tiếp thông thường bằng tiếng bản địa để trò chuyện. Nếu nói tiếng Anh, hãy nói chậm để họ có thể hiểu mình đang nói gì.

5. Người Nhật có thói quen xếp hàng và kiên nhẫn chờ đến lượt mình. Ở đây không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy hay "vượt mặt". Vì vậy, Nhật Bản không phải là nơi dành cho những người thiếu tính kiên nhẫn.

6. Ở Nhật nếu có một hàng quán nào ngon sẽ rất đông khách. Thậm chí khách hàng sẽ xếp hàng dài và chờ đợi để được ăn, trong khi các quán bên cạnh thì vắng vẻ.

7. Onsen (suối nước nóng) là một trong những "đặc sản" ấn tượng nhất của người Nhật. Khi đi tắm, Onsen yêu cầu khỏa thân, do đó nét văn hóa này có thể sẽ khiến nhiều du khách nhút nhát ngại ngùng.

8. Người Nhật thường có thói quen húp mì tạo nên tiếng kêu lớn. Hành động này không được coi là bất lịch sự mà thể hiện rằng món ăn họ đang thưởng thức rất ngon.

9. Xã hội Nhật khá "kỵ" những người có hình xăm, vì nó thường biểu tượng cho xã hội đen. Vì vậy khi du khách sở hữu một hình xăm bạn có thể đối mặt với việc bị từ chối tắm ở một số onsen hay các nhà tắm công cộng.

10. Những nơi như Shibuya ở Tokyo lúc nào cũng nhộn nhịp và quá đông đúc. Vì vậy nơi đây cũng có thể là một nơi kém lý tưởng với những người thích sự yên tĩnh.

11. Một số thành phố như Tokyo tăng trưởng rất nhanh, dẫn đến có ít vỉa hè dành cho người đi bộ ở đây.

12. Nếu đang bị cảm cúm hay sốt, bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu không đeo khẩu trang khi ra đường. Và bạn cũng không được xì mũi ở nơi công cộng. Tốt nhất bạn nên đi vào một nhà vệ sinh để làm điều đó.

Khi bị cảm cúm, người Nhật thường đeo khẩu trang. Ảnh: Japanese.

13. Bạn sẽ phải tháo giày khi đến rất nhiều nơi ở Nhật. Vì vậy du khách sẽ gặp đôi chút khó khăn nếu phải tháo và đi giày liên tục, nhất là đối với loại giầy buộc dây.

14. Ở Nhật có khá nhiều nhà vệ sinh mà bạn phải ngồi xổm thay vì sử dụng bồn cầu bệt, điều này khiến nhiều du khách cảm thấy bất tiện.

15. Người dân Nhật có thói quen "đặt gạch giữ chỗ" tại các quán ăn, nhà hàng. Nhiều người khi đi vệ sinh sẽ bỏ ví và đồ đạc của mình tại chỗ ngồi, như một sự "đánh dấu" để không bị người khác lấy mất chỗ.


Khi đến Nhật, chúng ta thường thấy người dân để mọi thứ lên bàn 'giữ chỗ' khi đi vệ sinh hoặc có việc ra ngoài. Ảnh: Japanese.

16. Tuy không nhiều nhưng Nhật Bản vẫn tồn tại một số các khu vực nguy hiểm. Du khách đặc biệt nên tránh xa và không nên mang theo trẻ em tới những nơi này.

17. Nhiều nhà hàng Nhật cho phép hút thuốc, điều này khiến nhiều khách du lịch cảm thấy không hài lòng. Tuy nhiên ngày nay tỷ lệ hút thuốc ở Nhật đã giảm khá nhiều.

18. Món đậu lên men (Natto) là một món ăn sáng khá phổ biến ở Nhật, nhưng nhiều du khách không thích mùi vị của nó.

19. Nhật có khoảng 5,6 triệu máy bán hàng tự động nhưng có tới 95% dùng để bán đồ uống. Nhiều du khách phàn nàn là họ rất khó để tìm mua đồ ăn nhẹ tại đây.

20. Nhiều khách du lịch khi đến Nhật đã khá bất ngờ và không quen với các kiểu ngủ của người dân nơi đây khi đi tàu điện. Họ có thể ngủ bất kỳ nơi đâu, thậm chí là nằm ngay xuống sàn.

Anh Minh

Ý kiến bạn đọc ()
lý do thứ 15 mà ở VN thì ôi thôi rồi....
ngan - 16:30 15/7
Khi còn là sinh viên ở Hà Nội, mỗi lần vô thư viện là tôi thường bỏ chiếc cặp của mình ở đó, xem như một sự đánh dấu bàn của mình. 2 tiếng sau tôi quay trở lại, mọi thữ vẫn như nguyên, cả chiếc máy tính xách tay ...  
Ở VN ngồi trong quán ôm khư khư đồ mà vẫn còn bị giật, huống chi là dùng đồ để làm dấu!
Tôi đã từng ở Nhật 2 tuần với đứa em du học. Và đã được chứng nhiều điều trong các điều trên. Thứ 1, ngày nào ở Nhật cũng có động đất cho dù rất nhẹ ít ai để ý, nhưng nếu mình ở trên tầng cao (ví dụ tầng 20 trở lên) thì có khi thỉnh thoảng lại thấy rung rinh. Thứ 3, đúng là thỉnh thoảng nhất là vào các ngày lễ hội, lại thấy có người ăn mặc rất kì quái, có hôm nóng chảy mỡ mà họ cứ kimono thùng thình rất là ngột ngạt. Thứ 4, chỉ ở các khách sạn lớn họ mới nói tiếng Anh giỏi, còn ở các nhà nghỉ hoặc nhà hàng, nhiều khi mình nói họ chẳng hiểu gì, thậm chí phải lấy bút viết ra mới được. Thứ 5, người Nhật xếp hàng vô địch thế giới, ở Disney land họ xếp thành hàng dài đứng dưới trời nắng chờ có khi 120 phút chỉ để chơi một trò chơi vươt thác trong khoảng 1 phút (thật khủng khiếp). Thứ 7, khi tắm kiểu này thì quy định đầu tiên ghi là : Take off your underwear, người bản địa họ cứ tồng ngồng nhảy xuống tắm, tất nhiên nam riêng nữ riêng. Thứ 8, đúng thế, họ vừa ăn vừa cười vừa húp xùm xụp nhiều khi nghe thấy ghê ghê.Thứ 10, 11: ở Tokyo luôn nhộn nhịp, người Nhật họ trông luôn vội vàng, nhưng luôn tôn trọng luật giao thông, không bao giơ băng qua đường sai luật, kỉ lục là có ngã tư, mỗi khi đèn đỏ là khoảng 500 người đi bộ sẽ qua đường cùng lúc. Thứ 12, đúng vậy , mình mà hắt hơi là họ nhìn mình lạ lắm. Thứ 13, khi vào chùa, đình, hay vào nhà ai... đều phải tháo giày, và thường họ sẽ có đôi dép để ở cửa cho mình đi vào nhà. Thứ 14, rất thú vị, toilet ở Nhật hiện đại nhất thế giới, từ lúc mình ngồi xuống đên lúc đứng lên không cần phải dùng tay làm việc gì kể cả việc rửa sạch hay xả nước bồn cầu, tất cả đều tự động. Tuy nhiên ở Nhật vẫn còn rất nhiều toilet xổm, điều đặc biệt là tư thế ngồi lại ngược lại với ở VNam chúng ta (khó mô tả lắm phải đi rồi mới biết). Thứ 19, đi ra đường ở Nhật không lo khát nước, vì chỉ cần đút 100-200 yên vào máy là có chai nước chui ra rất thích. 
Le Minh - 21:41 15/7
Đó là nhưng nét văn hóa đáng trân trọng, tôi chắc chắn sẽ không lấy làm phiền về những điều nói trên
Tôi chỉ thấy số 14 là khó chịu thực sự.
Mai Mèo - 05:57 16/7
@Mai Mèo: thực ra có cách giải thích khác, có lẽ họ cho rằng kiểu truyền thống (ngồi xổm) sẽ tránh việc tiếp xúc trực tiếp bồn vệ sinh vs thân thể, có thể giảm nhiều nguy cơ, vs lại ko phải ai cũng thích ngồi bệt (như tôi :v )
Hãy cứ học và làm được như người dân Nhật Bản đi đã, họ phát triển và văn minh hơn chúng ta rất lâu rồi.
Nguyenviet - 16:35 15/7
Đúng thế, và điều thứ 16 là ở đây không có chuyện học thường thường mà được xếp loại xs!
 - 02:15 16/7
Việt Nam thích điều thứ 15, nhất là các thành phần "1m2 có vài kẻ gian"
Ngoc La - 16:23 15/7
Bạn chung nhà trọ với mình bỏ quên ví khi tính tiền ở siêu thị, 3 hôm sau quay lại liên hệ phòng "giữ đồ bỏ quên" là nhận đc ngay. Còn rất nhiều điều tốt đẹp khác nữa mà mình dễ dàng nhận thấy ở đất nước này. Một nền văn minh đáng để chúng ta phấn đấu noi theo. 
Ph Duc - 21:56 15/7
Đúng vậy Một nền văn minh đáng để chúng ta phấn đấu noi theo.
vanchungdinh - 07:38 16/7
Điều 15 như này ở 1 số nước ( có VN ) thì để ví ,đt như vậy đảm bảo quay đi quay lại là mất
Ở VN, điều số 15 chắc ko ai dám làm.
Mean - 16:12 15/7
Có gan làm có gan chịu anh ơi. Cơ mà hơi thốn nhở? 
Chicky - 16:28 16/7
Cái điều thứ 15 chắc không thể làm ở Việt Nam rồi,
Tara - 16:15 15/7
Không liên quan nhưng mình thích mátxa ở Nhật :))
TIN - 16:10 15/7
"14. Ở Nhật có khá nhiều nhà vệ sinh mà bạn phải ngồi xổm thay vì sử dụng bồn cầu bệt, điều này khiến nhiều du khách cảm thấy bất tiện."

Nếu bạn là người hiểu biết về sức khỏe, bạn sẽ biết kiểu ngồi này dễ đi hơn và tốt cho sức khỏe hơn. :)
\
Việt Top - 19:34 15/7
Hi vọng người Nhật sang VN không giữ nguyên thói quen số 15.
Felicia - 21:39 15/7
Nói chung là đất nước Nhật ko dành cho những người có ý thức kém
Duyen Banh - 19:11 15/7
Chính văn hoá người Nhật tạo nên sự thần kỳ, bởi sự trật tự, chân thực.
Hoàng - 20:53 15/7
tôi thấy người Nhật rất cần cù chăm chỉ và tiết kiệm dù rất giàu ,còn Việt nam mình thì quá nhàn rỗi và hoang phí dù rất nghèo.
tôi đã ở Nhật gần 5 năm, đúng là ở Nhật rất tuyệt vời, về VN gần 8 năm rồi, mỗi khi có điều gì liện quan tới Nhật đều cảm thấy rất quan tâm, thấy yêu, thấy mến....
Chinh Nhat - 13:24 16/7
Tôi thích Nhật Bản vì tất cả các điều trên, ngoại trừ sóng thần & động đất
clouds - 00:12 16/7
Điều 14 chứng tỏ người Nhật rất thực tế và khoa học.Tôi từng sống ở Nhật ,ở đất nước họ thì nơi công cộng họ giữ dìn rất sạch sẽ ,ở các nhà vệ sinh công cộng tuy sạch và người dân có ý thức cao nhưng họ vẫn thường làm kiểu ngồi xổm để tránh các bệnh tiếp xúc qua da cho người dân khi đi vệ sinh.Ở Việt nam ta thì khác,các bến xe,bệnh viện...thì thấy toàn là nhà vệ sinh kiểu ngồi bệt ,khi vệ sinh thì mọi người thường ngồi xổm lên trên nhũng cái bệt này vì nó quá bẩn không dám ngổi bệt lên đó.đây là một trong những cái thiếu thực tế ở nước ta. 
bien - 09:02 17/7
Nếu bạn muốn được nhà hàng giữ lại làm nhân viên, thì hãy thực hiện điều số 15 nhé. :v
Minh - 21:51 15/7
sao không ai thích điều số 7 vậy
phong123 - 21:58 15/7
Điều 20 nghe khá kì cục!
tranh thủ ngủ để làm việc đó bạn, đất nước có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ko phải để đi làm để 8 và về sớm để ăn nhậu như VN đâu, tới giờ làm là dg vắng hoe, còn việt nam thì trưa hay chiều 3h là ngồi đầy quán nhậu rồi.rảnh lắm
góp ý - 00:14 16/7
Khi vào quán ở VN nếu bạn để đồ đạc như : ví tiền, điện thoại,.... tôi không giám chắc những thứ đó sẽ tồn tại được trong vòng 2 phút kể từ khi bạn rời khỏi ghế đi vệ sinh...(nếu không có người ngồi giữ)
Cái 14, nhà xí ngồi xổm mới là nhà xí đưa con người ta đi vệ sinh với tư thế tự nhiên nhất của con người. Tôi ủng hộ cái này. Vì ngồi kiểu bồn cầu vẫn theo kiểu khúm núm chân nên ko thoải mái cho bộ phận háng, lúc rặn thì rất khó chịu.
Đằng sau ''Nhiều người Nhật thích ăn mặc theo kiểu không giống ai'' là hàng cây CỔ THỤ tuyệt đẹp.
le huy - 09:59 17/7
Chưa đi chưa biết Nhật Bản, nhưng hình ảnh Phú Sĩ sơn tuyết trắng và hoa anh đào nở thắm sắc hồng đã mê hoặc tôi từ lâu lắm rồi...Và cũng ca ngợi tinh thần của người dân Nhật đã hết sức bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề nhân ...  
mình thì thấy thích văn hóa đeo khẩu trang khi ra dường khi bị cảm cúm va nét văn hóa bỏ giày dép khi vào nhà v....v
Tôi thấy đặc điểm 17 mới là khó chịu, còn đâu, Nhật Bản thật tuyệt vời, tôi ghét thuốc lá.
Doc cac y kien tren, toi thay moi nguoi deu dong y su tot dep cua nguoi dan Nhat, tai sao ban tre VN ko thu phat dong phong trao de tat ca moi nguoi VN ta tap dan nhung dieu tot dep ay. Co vay thi DU LICH cua ...  
Tuan Tran - 10:19 17/7
Đon giản là nhập gia tùy tục mới đúng là dân sành điệu khi đi du lịch !
ngocbichxanh - 17:02 16/7
Tôi cảm thấy thoải mái và dễ sống ở nhật.
Trừ việc họ không thich hay đại lại thế thì không nói mà tỏ thái độ trên nét mặt.
Tôi thích văn hóa 50/50.......
Thúy Hoàng - 16 giờ trước
Có một vài điều không thích nữa là họ làm việc cật lực không có ngày nghỉ trong tuần, Niềm tin ở con người của họ rất khó khăn, họ bán đắt mua rẻ. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét