Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Chỉ huy QĐND Donetsk thừa nhận đã bắn rơi MH17

Chỉ huy QĐND Donetsk thừa nhận đã bắn rơi MH17
Zachary Stieber, Epoch Times Lãnh đạo ly khai được Nga hậu thuẫn Igor Girkin (cũng được biết với cái tên Strelkov) đã tuyên bố rằng họ đã bắn rơi máy bay MH17 của hãng Hàng không Malaysia Airlines. Chiếc máy bay đã rơi xuống phía Đông Ukraine gần biên giới của Nga. Nó cất cánh từ Amsterdam và đang trên đường đến Kuala Lumpur.
Chỉ huy và tự xưng là Bộ trưởng Quốc phòng ‘Cộng hòa Nhân dân Donetsk’ Igor Girkin, hay còn gọi là Strelkov (C), (lefigaro.fr). Video “Hệ thống tên lửa đất đối không Buk” được cho là bắn rơi máy bay Malaysia:



“Chiếc máy bay đã bị bắn rơi gần Torez (ở Donetsk Oblast). Đằng sau vùng Progress mine. Chúng tôi đã cảnh báo trước – không bay trong “không phận của chúng tôi”- ông cho biết thông qua tài khoản của mình trên mạng xã hội VKontakte, một phiên bản tiếng Nga của Facebook.

Progress mine là tên thị trấn khai thác mỏ có khoảng 80.000 người.

“Và đây là video chứng minh một ‘con chim sắt’ đã bị hạ. Con chim rơi xuống phía sau khu vực xỉ than, không phải trong khu dân cư. Vì vậy, không có người dân thường nào bị thương. Ngoài ra còn có tin về một máy bay khác cũng đã bị bắn rơi”- ông nói thêm.

Stelkov và nhóm của ông, Quân đội Nhân dân Donetsk, dường như nhầm tưởng đây là máy bay của quân đội Ukraine.


Thông báo đăng trên mạng nhận trách nhiệm bắn hạ máy bay quân sự chở hàng đã bị xóa sau khi có thông tin máy bay dân sự gặp nạn (national post)


Bảng phân tích máy bay bị tên lửa Bulk bắn (daily.co.uk)

Cộng hòa Nhân dân Donetsk khoe khoang rằng vào ngày 29 tháng 6 họ đã tiếp quản một căn cứ quân sự Ukraine bao gồm cả tên lửa phòng không Buk, tuy nhiên họ không tiết lộ con số chính xác, theo báo cáo của Kyiv Post.

Các tên lửa Buk có thể đạt độ cao phóng tối đa lên đến 25km (15 dặm), ba lần so với độ cao MH17 đang bay.

Các nguồn khác báo cáo rằng phiến quân nổi dậy đang phủ nhận trách nhiệm của họ. “Điều này có thể xảy ra chỉ khi nó là một máy bay chiến đấu hoặc tên lửa đối-không” – một phần tử nổi loạn tên là Sergei, tiết lộ với Reuters rằng phiến quân không có trang bị vũ khí có khả năng bắn rơi một chiếc máy bay ở độ cao như vậy.

Nhưng Anton Gerashchenko, một cố vấn tại Bộ Nội vụ Ukraine, nói rằng ông bắt gặp một bức ảnh trên mặt đất chỉ vài phút sau khi tên lửa Buk được bắn.

Một bệ phóng tương tự như hệ thống tên lửa Buk đã được nhìn thấy bởi phóng viên của báo Associated Press hôm trước thứ Năm gần thị trấn phía đông của Ukraine Snizhne, được nắm giữ bởi các phiến quân.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi vụ bắn rơi này là một hành động khủng bố và kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế vào vụ tai nạn này. Ông nhấn mạnh rằng quân đội của ông không bắn rơi máy bay.


Cung đường bay tại thời điểm máy bay gặp nạn


Cận cảnh đống tro tàn sau vụ tai nạn máy bay (ITAR-TASS)


Khung cảnh tan hoang (static2)

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin “đã thông báo cho Tổng thống Mỹ báo cáo từ trạm kiểm soát không lưu rằng máy bay của Malaysia đã bị rơi trên lãnh thổ Ukraine” và không cho biết thêm chi tiết gì khác về cuộc gọi của họ. Nhà Trắng đã xác nhận về các cuộc gọi, còn về Tổng thống Barack Obama, ông gọi vụ tai nạn này là một “thảm kịch khủng khiếp”. Anh Quốc đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Ukraine.

Một trong những nhà lãnh đạo ly khai, Andrei Purgin, nói rằng ông chắc chắn rằng quân đội Ukraine đã bắn rơi chiếc máy bay, nhưng không đưa ra lời giải thích hoặc chứng minh cho tuyên bố của ông.

Strelkov, lãnh đạo của Quân đội Nhân dân Donetsk, hoạt động cho các cơ quan quân sự của Nga GRU, theo BBC, trích dẫn từ Cục An ninh Ukraine. Phương tiện truyền thông Nga nói rằng ông là một sĩ quan đã nghỉ hưu của Cơ quan An ninh Liên bang Nga. Ông được sinh ra vào năm 1970 và là một công dân chính thức của Moscow. Ông đã hoạt động tại khu vực này trong nhiều thập kỷ.

Nhóm của ông có kinh nghiệm chiến đấu trong các cuộc chiến của lực lượng vũ trang Nga ở Chechnya, Trung Á, Nam Tư, Iraq và Syria- ông nói với tờ báo Komsomolskaya Pravda của Nga. Bản thân ông cũng đã tham gia vào cuộc xung đột ở Nam Tư.

“Ông cũng được cho là một người đam mê quân sự chuyên về lịch sử các sắc lệnh tái ban hành và hoạt động tổ chức vui chơi trong trận chiến”- theo báo cáo.

Một nhóm Girkin trên Facebook, gồm toàn các thành viên là fan hâm mộ của viên chỉ huy, có câu slogan như sau: “Chúng ta đã đánh bại quốc xã, chúng ta sẽ đánh bại chủ nghĩa quốc xã”.

Trong nhóm, các thành viên đăng những câu chuyện về thành công gần đây của Strelkov ở Ukraine.

Vào khoảng thời gian máy bay bị rơi, phương tiện truyền thông Nga trích dẫn lời các nhân chứng cho biết họ nhìn thấy một chiếc máy bay bị tấn công bởi những thứ mà họ nghĩ đó là một tên lửa.

Đây là lần thứ hai mà một chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia Airlines đã bị gặp nạn trong vòng chưa đầy 6 tháng. Chiếc máy bay Malaysia Airlines 370 biến mất vào tháng 3 trong khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Nó vẫn chưa được tìm thấy, nhưng các hoạt động tìm kiếm vẫn đang được tập trung ở Ấn Độ Dương phía tây của Australia.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, đang tham dự một hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Âu tại Brussels, đã ngay lập tức quay về Hà Lan để giải quyết vụ tai nạn.

Tại Kuala Lumpur, một số thân nhân của những người trên máy bay Malaysia đã đến sân bay quốc tế.


Một máy bay Malaysia Airlines Boeing 777-200 tương tự với chiếc máy bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur vào thứ Năm 17/7/2014 khi nó bị bắn rơi gần biên giới Ukraina Nga (mirror.co.uk)


Một người phụ nữ phản ứng trước tin tức liên quan đến một chiếc máy bay Malaysia Airlines bị rơi ở miền đông Ukraine (Twitter)


Hai người dân Úc tưởng niệm người thân bị mất trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc (Twitter)

Bà Akmar Mohamad Noor, 67 tuổi, vô cùng đau đớn cho biết chị gái của bà đang trên đường quay trở về thăm gia đình tại Kuala Lumpur lần đầu tiên trong năm năm.

“Cô ấy gọi cho tôi ngay trước khi cô lên máy bay và nói: Hẹn gặp lại bà sớm”- Akmar nói.

Đã có một số tranh cãi về chiếc máy bay bị bắn rơi trên miền đông Ukraine trong những ngày gần đây.

Vào tối thứ Tư, một máy bay chiến đấu Ukraine bị bắn rơi bởi một tên lửa đối-không từ một máy bay Nga, chính quyền Ukraine hôm qua cho biết, thêm vào những gì Kiev nói là bằng chứng cho thấy Moscow đang trực tiếp hỗ trợ quân nổi dậy ly khai. Phát ngôn viên của Hội đồng Bảo an Ukraine Andrei Lysenko cho biết các phi công của máy bay phản lực Sukhoi-25 trúng tên lửa đối-không buộc phải nhảy dù sau khi máy bay phản lực của mình bị bắn rơi.

Đại sứ Liên Hợp Quốc Nga Vitaly Churkin nói với các phóng viên tại trụ sở LHQ ở New York vào hôm thứ Năm rằng Nga không bắn hạ các máy bay chiến đấu của Ukraine hôm thứ Tư. “Chúng tôi không làm điều đó”- ông Churkin nói.

Trong khi đó phiến quân ủng hộ Nga nhận trách nhiệm về cuộc tấn công hôm thứ Tư vào hai máy bay phản lực Ukraine Sukhoi-25.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết máy bay phản lực thứ hai bị trúng một tên lửa di động bề mặt-đối-không, nhưng cho biết thêm rằng các phi công không bị thương và các máy bay đã được điều khiển hạ cánh an toàn.

Moscow đã bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng đang hỗ trợ các nhóm ly khai và gieo tình trạng bất ổn trong nước láng giềng.

Đầu tuần này, Ukraine cho biết một chiếc máy bay vận tải quân sự bị bắn rơi thứ hai phía Đông Ukraine bởi một tên lửa bắn từ lãnh thổ Nga. Associated Press đóng góp cho báo cáo này.

Các chuyến bay đang trên không khi máy bay phản lực Malaysia Airlines bị rơi đã được tái định tuyến, các quan chức giao thông vận tải cho biết.


1 nhận xét: