Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

“Bắt giữ bầu Kiên có ý nghĩa cứu nguy... chế độ”?

“Bắt giữ bầu Kiên có ý nghĩa cứu nguy đến sự tồn vong của chế độ”? 
Trái với nhiều báo mạng khác nghi ngờ về việc buộc tội bầu Kiên, báo Thanh Tra đã có 02 bài liên tiếp (trong các ngày 03 và 04/6/2014) khẳng định bầu Kiên có tội, kêu gọi không được tiếp tay cho các sai phạm của bầu Kiên (như các báo mạng khác). Đặc biệt bài “Dù có tuyên án, vụ bầu Kiên vẫn chưa thể kết thúc” của báo này có vẻ như đáp trả lời nói cuối cùng của bầu Kiên trong phiên tòa sơ thẩm (đang được đông đảo cư dân mạng tán dương), có một số điểm đáng lưu ý sau:
1. Tiến sỹ Cao Đức Thái, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền con người, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, việc bắt giữ bầu Kiên và đồng bọn không những thể hiện sự quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, mà việc làm này còn có ý nghĩa "cứu nguy" đến sự tồn vong của chế độ.

2. Các luật sư Trần Văn Đức và luật sư Trần Viết Hưng (không rõ bảo vệ cho ai) nhận định rằng cần phải xem xét lại việc không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Đặng Thị Ngọc Lan (vợ ông Kiên) và bà Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên) với lý do nhân đạo vì hai bà này “thoát vòng lao lý sẽ dẫn đến việc có nhiều nghi ngại rằng do bầu Kiên đã nhận hết, gánh hết tội là có hay không? và các cơ quan tố tụng đang bỏ lọt tội phạm”. Không rõ tại sao báo Thanh tra lại đăng những ý kiến hàm ý buộc tội của hai vị luật sư này trong khi chưa thấy báo chí đăng hai vị công tố viên trong phiên xét xử bầu Kiên đề cập như vậy?

3. Cá nhân, tổ chức giúp sức bầu Kiên thâu tóm, lũng loạn thị trường phải được xử lý nghiêm minh. Báo này có vẻ đồng ý với đề nghị của một luật sư bào chữa cho Kiên đề nghị xem xét trách nhiệm của NH Nhà nước, Cơ quan Thanh tra giám sát NH để làm rõ và xử lý hành vi có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của từng cá nhân liên quan.

4. Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh – Cục trưởng C46 (người được nêu tên trong lời nói cuối cùng tại phiên tòa sơ thẩm bầu Kiên) cho biết: Vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn là vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, với thủ đoạn hoạt động phạm tội rất tinh vi, liên quan đến nhiều người giữ vị trí quan trọng trong cơ quan quản lý Nhà nước nên mức độ ảnh hưởng của vụ án rất rộng, được dư luận đặc biệt quan tâm. Những vị quan chức quan trọng được tướng Thịnh nhắc đến là ai? Chưa thấy tướng Thịnh nêu đích danh.

Một trận đánh có ý nghĩa cứu nguy chế độ không thể bị thua, bầu Kiên không thể thắng? Phải chăng đây là thông điệp mà một số người thông qua báo Thanh tra truyền tải đến dư luận?

Ls Trần Vũ Hải


Link bài báo trên báo Thanh tra:

Tác giả gửi Quê Choa

1 nhận xét: