Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Phụ nữ TP HCM sinh ít con ở mức 'báo động'

Phụ nữ TP HCM sinh ít con ở mức 'báo động'
Cho rằng số con trung bình 1,3 con hiện nay của phụ nữ TP HCM là "dấu hiệu đáng báo động", Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số khuyên chị em thành phố này nên sinh 2 con, và đổi khẩu hiệu "2 con là đủ" thành "2 con tốt hơn".
Sinh một con - lựa chọn mới của nhiều gia đình / Xu hướng sinh một con vì nỗi lo cơm áo
Ngày 17/7, Tiến sĩ Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục dân số cho biết, hiện mức sinh trung bình của Việt Nam là 2,05 con nhưng lại không đồng đều ở các vùng miền. Năm 2011, số con trung bình của mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở TP HCM là 1,3. Năm 2012 được cho là năm đẹp, dù số sinh có tăng nhưng cũng chỉ ở mức 1,33 con.
Ở một số tỉnh khác vùng Đông và Tây Nam bộ, mức sinh cũng khá thấp, chỉ là 1,5 - 1,6... Theo ông Trọng, việc duy trì mức sinh quá thấp sẽ dẫn đến hệ lụy thiếu nguồn lao động vì người già ngày càng nhiều, còn người trong độ tuổi lao động lại ít đi.
Ảnh minh họa: MT.
Ông Trọng cho biết, chiến lược dân số - sức khỏe sinh sản Việt Nam giai doạn 2011-2020 cũng không còn tập trung duy nhất vào việc giảm sinh như năm 2010 về trước nữa mà nhằm tới 5 mục tiêu cụ thể là: Nâng cao chất lượng dân số; Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em; Phát huy lợi thế cơ cấu “dân số vàng”; Chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số và Kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh.

Trước tình trạng một số địa phương có mức sinh rất thấp, nhiều ý kiến đưa ra mới đây là nên cân nhắc tăng mức sinh, để người dân đẻ theo ý muốn. Ông Trọng cho rằng, việc này cần xem xét tổng thể và kỹ lưỡng. Tổng cục dân số đã đưa ra 3 "kịch bản": Thứ nhất là để tốc độ sinh tăng cao thì dân số đạt cực đại vào năm 2060 với khoảng 120 triệu dân. Thứ hai là để mức sinh thấp, thì dân số Việt Nam đạt 100 triệu dân năm 2040. Thứ ba là để mức sinh trung bình, mức sinh thấp hợp lý thì quy mô dân số cực đại năm 2050 là 110 triệu.

Phương án thứ nhất không được chọn vì Việt Nam là một trong những nước đông dân, đứng thứ 14 về quy mô dân số nhưng có mật độ thuộc diện cao trên thế giới, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á, gấp 1,8 lần Trung Quốc - nước đông dân nhất thế giới. Nếu dân số tăng cao, mật độ tiếp tục tăng, tạo sức ép rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội: việc làm, an ninh lương thực, chăm sóc y tế.

Theo Tổng cục dân số, phương án 2 cũng bị loại trừ vì mức sinh thấp sẽ khó vực lại được, rút ngắn thời gian già hóa dân số, tạo ra sức ép về chăm sóc y tế cho người cao tuổi. Theo quy luật, sau khi đạt cực đại, dân số quay đầu giảm.

"Như Trung Quốc thi hành chính sách một con nghiệt ngã gây ra tình trạng 'căn bệnh' hiện tại là 4-2-1, tức 4 ông bà nội ngoại, 2 bố mẹ xoay quanh 1 đứa trẻ. Đứa trẻ như ông vua con đó được 6 người lớn phục vụ hết, có thể trở thành người không biết làm gì, và 20 năm sau chúng sẽ phải quay lại chăm sóc 6 người già. Đây là một thảm họa. Vì thế, chúng tôi đề xuất mức sinh thấp hợp lý, chấp nhận quy mô dân số tăng đến năm 2020 để có cơ cấu dân số hợp lý giữa trẻ em với người lao động và người già", ông chia sẻ bài học từ nước láng giềng.

Minh Thùy
http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/to-am/phu-nu-tp-hcm-sinh-it-con-o-muc-bao-dong-2851306.html
Sinh ra lấy gì mà nuôi, giờ nuôi đứa con muốn chết luôn, tiền sữa, tiền học, tháng cả chục triệu là bình thường. Lớn xíu nữa tiền học tiếng anh, tiền sinh hoạt...Không chăm sóc tốt thì sao được đẻ ít phải rồi.
 
Theo toi thay hien tai o VN chung ta chua co 1 che do nao dac biet cho Phu nua khi sinh, va giup do ho khi gap kho khan ve vat chat va lan tinh than, vo Benh vien la chi phi tu chuc trieu tro len, khong co tien tra truoc vien phi la coi nhu tinh mang minh se chet, va kinh te hien tai dang kho khan, viec lam khong co se dan den that nghiep lay dau ra tien nuoi vo va con, vay ho nen suy nghi sinh 1 con la rat tot ve kinh te lan tinh than.  
 
Chẳng qua cuộc sống nó khó khăn qúa, phúc lợi xã hội thì kém, cho nên không muốn sinh con thứ 2 thôi chớ có gia đình nào lại muốn chỉ có 1 con.
haminh - 3 giờ trước
 
Xăng lên, sữa lên, tã bỉm, học phí... mọi thứ đều lên, chỉ riêng thu nhập ko lên! Lấy đâu điều kiện để nuôi con. 
Lisa - 3 giờ trước
 
Chị em "liệu cơm gắp mắm" mà...sanh một đứa để tập trung nguồn lực nuôi dạy cho tốt chứ sanh nhiều nguồn lực bị phân tán thì đứa nào cũng "dở dở, ương ương" 
 
Tỉ lệ sinh giảm dần là do hệ lụy của kinh tế, nhà cửa của đa số dân. Bây giờ sợ sanh ra đồng lương không đủ lo chu đáo, còn chưa có nhà ở nhà thuê thì chuyện sinh 1 con là còn không đủ dư lấy đâu ra đứa thứ 2. Ở Mỹ thì chính sách nhà nước chu cấp toàn bộ cho trẻ từ dinh dưỡng, sữa, học hành đến y tế...Tôi nghĩ tình trạng này sẽ tăng hơn nữa trong các năm tới.  
duyvietquoc - 3 giờ trước
 
Tôi nghĩ tỉ lệ kết hôn ở phụ nữ hiện nay ngày càng ít đi vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Đây cũng là xu thế ở VN trong quá trình hội nhập toàn cầu. Để phụ nữ sinh con người chồng cần phải thấy trách nhiệm san sẻ cùng vợ trong việc nuôi dưỡng con. 
Hoài Thư - 2 giờ trước
 
Bây giờ ai cũng ý thức rồi, họ sinh con theo điều kiện kinh tế gia đình.
sky_moon - 2 giờ trước
 
Kế hoạch sinh hai con trong mỗi cặp vợ chồng giờ không còn phù hợp với đời sống của người dân
thực tế đời sống của những người lao động hưởng lương ngày càng gặp rất nhiều khó khăn như công ăn , việc làm, làm việc nhiều nhưng thu nhập thấp, giá cả tăng cao nên thu không đủ chi (trượt giá cao)...Trong thực tế nhiều gia đình cũng muốn có hai con trở lên để cho con có anh , có em nhưng biết sao được . Vẫn biết rằng đứa trẻ sinh ra có anh , có em thì lớn lên không bị ích kỷ . Do vậy theo tôi nên khuyến khích những gia đình có điều kiện nuôi dạy con tốt thì nên sinh thêm con để bù đắp vào những khoảng trống trong các gia đình khác sẽ tốt hơn.   
 
Sinh ít chất lượng sẽ tốt hơn
binhpus - 2 giờ trước

2 nhận xét:

  1. Em cung thich sanh them mot be nua nhung suc khoe k duoc tot nen em nghi minh chi nen dung o mot con thoi vi bay gio em cam thay gia dinh em rat hanh phuc va on dinh cong viec. Bay gio sanh them chac la se khac di .Ong xa em luon ung ho em va noi neu minh k sanh them thi mot be nuoi cung tot ma bx dung lo nhieu qua se benh do bx .Em rat thuong ox va con gai cua em bay gio em k sanh nua thi se co nhieu thoi gian cho chong va con gai nhieu hon.se co ke hoach di du lich .vo chong em dieu thich di du lich va dang co ke hoach se sang nhat ban xu so hoa anh dao....!

    Trả lờiXóa
  2. Em co mot co con gai 6 tuoi em dang muon co them mot be nua nhung sao kho qua doi mai k thay con ve voi minh em lo va buon nhieu lam .Ong xa em khuyen em k nen lo nhieu qua ve van de con dau bx cu de vay neu het nam 2013 nay minh k co thi se dung luon khong sanh nua ,minh nuoi mot con se tot hon bx,bx dung lo qua se benh do.Vi ox em cung thay suc khoe em khong duoc tot cu benh va di bv kham benh hoai .Ong xa em con noi neu minh nuoi mot con thi vc minh se co nhieu thoi gian lo cho con va cv se tot hon .sao nay se co nhieu ke hoach di du lich day do thi se thay cuoc song co y nghia hon bx a...!vc em da thong nhat voi nhau va bay gio em cung cam thay thoai may hon nhieu vi k phai lo viec sanh hay k sanh nua .bay gio gia dinh em rat la hanh phuc.....!

    Trả lờiXóa