Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Bí mật của những người không có dấu vân tay

Bí mật của những người không có dấu vân tay
Dấu vân tay được coi là một trong những phương pháp xác định nhân thân chuẩn nhất hiện nay. Thế nhưng, một số người không hề có vân tay, khi lăn ngón tay của họ lên một miếng kính trơn sạch, trên miếng kính đó không hề lưu lại dấu vết gì.
Kỳ lạ những người không vân tay
Năm 2008, các quan chức Cục điều tra hình sự CIB Đài Loan đã phát hiện gia đình Hoàng Tiến gồm 60 người ở Đài Bắc mà tất cả các đầu ngón tay đều nhẵn bóng, không có vân tay. Lin Teih Bi, một chuyên gia về nhận dạng dấu vân tay của Đài Loan, đã xác định được gene di truyền không dấu vân tay của đại gia đình Hoàng Tiến trải qua ít nhất 5 thế hệ.
Ông Hoàng Tiến Cheng, 57 tuổi, nhớ lại, năm ông 37 tuổi, đang làm sĩ quan quân đội thì nhận được lệnh lấy mẫu vân tay để xét duyệt thăng chức theo quy định mới. Ông Hoàng thực sự bối rối vì bản thân ông và cả gia đình ông không một ai có vân tay. Vài tháng sau đó, vì quá bối rối trước sự bất thường của mình trong quân ngũ nên ông quyết định nghỉ hưu non.
Ông cũng như các con cháu thừa nhận rằng chuyện không có dấu vân tay không ảnh hưởng nhiều tới nếp sinh hoạt, làm ăn. Thậm chí, ông còn hài hước công nhận: vì không có vân tay, ngón tay trở nên nhạy hơn bình thường. Vì vậy nhiều năm qua, ông luôn giành được ngôi vị quán quân ở các trò chơi cổ xưa của Trung Quốc trong câu lạc bộ người già thành phố Đài Bắc. 

Ngay cả chuyện con gái ông đang làm cho công ty chứng khoán cũng bình thường như bao đồng nghiệp khác, cho dù công ty này yêu cầu mỗi lần bước vào hoặc ra khỏi phòng làm việc đều phải dùng ngón tay chạm vào màn hình của chiếc máy quét để xác nhận danh tính. Tuy nhiên, không ai trong gia đình ông đủ điều kiện sang Nhật Bản hoặc những nước đòi hỏi phải có dấu vân tay khi nhập cảnh.


Cheryl Maynard, sinh sống tại Fairfax, bang Virginia (Mỹ) là một trong số những nạn nhân rất không may của căn bệnh khuyết dấu vân tay. Cô nhớ lại: "Bố tôi là một sĩ quan quân đội và cả gia đình thường phải chuyển nhà theo ông. Nhưng cứ mỗi lần chuyển tới một ngôi trường mới, tôi lại nhận được một câu hỏi: Bạn sẽ làm gì nếu không có dấu vân tay?".

Maynard chỉ thực sự hiểu được vai trò của những đường hoa văn đó trong một lần thi tuyển vào vị trí tiếp viên hàng không của Hiệp hội Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Theo qui định, FAA sẽ lấy dấu vân tay của tất cả các ứng viên nhưng Maynard lại nằm ngoài số đó.

"Có tới 5 trong 6 nhân viên kỹ thuật nói rằng một trong số các thí sinh không có dấu vân tay. Tôi nghe thấy họ tranh luận xôn xao và tôi đã không thể giữ được bí mật của riêng mình". Maynard ngậm ngùi luyến tiếc đã để trượt mất công việc yêu thích chỉ vì một căn bệnh bẩm sinh vô phương cứu chữa.

Do thiếu hụt protein keratin 14

Trên thế giới, không thể có hai người hoàn toàn trùng khớp vân tay với nhau, cho nên dấu vân tay được coi là một trong những phương pháp xác định nhân thân chuẩn nhất hiện nay. Vân tay không ai giống ai, đặc sắc nhất là vân ngón cái và ngón trỏ. Nghiên cứu các vết vân tay có thể nhận ra người.

Người châu Âu ngày xưa đã sớm nhận ra điều đó. Có những ông vua đã áp cả lòng bàn tay và ký vào các sắc dụ cơ mật, để không ai đánh tráo được.

Thế nhưng, hiện tượng một số người không hề có vân tay, khi lăn ngón tay của họ lên một miếng kính trơn sạch, trên miếng kính đó không hề lưu lại dấu vết gì... là một câu hỏi lớn, một bí mật của nhân loại bây giờ mới được giải mã sau gần 80 năm nghiên cứu.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Học viện Công nghệ Techion – Israel tại Haifa và Đại học Thomas Jefferson tại Philadenphia, đã lý giải được nguyên nhân của hiện tượng này. Trên tạp chí Human Genetics, tiến sĩ Jennie Lugassy, trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định: "Chính sự thiếu hụt protein keratin 14 (KRT14) là nguyên nhân gây nên 2 căn bệnh 'Hội chứng Naegeli' và DPR, trong đó khuyết vân tay chỉ là một phần nhỏ của 2 căn bệnh này mà thôi".

Protein keratin là một loại protein xơ tạo thành mô sừng của cơ thể như các móng tay.


Gabriele Richard, một đồng sự của Jenni Lugassy cho biết: "Keratin 14 có một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển da và dấu vân tay". Điều quan trọng nhất, thiếu hụt Keratin 14 là căn bệnh có khả năng di truyền từ đời này sang đời khác, không trừ một ai trong gia đình nếu có tiền sử mắc bệnh này.

Một trong những đặc thù của hiện tượng này là bệnh sắc tố da dạng lưới, đây là sự rối loạn gene hiếm thấy, người ta sẽ phải nghiên cứu rất nhiều vì loại bệnh này chỉ di truyền cho con gái trong gia đình.

Một loại bệnh khác gây hiện tượng không có vân tay là chứng bệnh Naegeli, loại bệnh này có nhiều người mắc hơn bệnh về sắc tố dạng lưới của da, phần lớn những người không có vân tay trên thế giới đều mắc phải chứng bệnh Naegeli.

Bạn sẽ làm gì nếu không có dấu vân tay?

Trong quá trình quan sát, các nhà khoa học đã phát hiện ra một điều tuy không có vân tay, nhưng cuộc sống của những người đặc biệt này không có gì khác thường, họ cầm đồ vật không bị trơn tuột, xúc giác vẫn nhạy cảm như những người bình thường, cơ cấu da tay cũng không khác gì người thường. Họ cũng không bị mắc bệnh di truyền và vẫn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, không có vân tay được coi là một loại dị dạng, mà như vậy không thể tránh khỏi những nhân tố tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Các nhà khoa học tiếp tục tìm hiểu và thấy rằng, ở những người này, bàn tay, bàn chân của họ dày hơn, sự phát triển của răng, tóc và da đều không có quy tắc và xuất hiện sắc tố không đều... ví dụ như tóc thưa, móng tay dễ bị gãy, trên da có các vết ban.

Nguy hiểm hơn cả là một số vấn đề về da khiến cho họ không thể tiết mồ hôi bình thường được. Và theo giáo sư Eli Sprecher của trường Technion, đồng tác giả của một bài nghiên cứu về tình trạng này đăng trên tạp chí American Journal of Human Genetics số tháng 10 vừa qua, đây chính là ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của căn bệnh này.

Chính vì không thể tự giảm thân nhiệt được nên họ có thể bị ngất vì cơ thể nóng quá mức. Đối với họ, thể thao là một thử thách khắc nghiệt. Những đứa trẻ có thể rất say mê bơi lội nhưng lại phải từ bỏ vì nước lạnh cũng không giúp được cơ thể giảm sự tăng nhiệt quá mức. Người mắc triệu chứng này thường phải rất thận trọng để giữ cơ thể mát mẻ, bên cạnh luôn sẵn có những túi đá lạnh, và thường phải ở trong phòng điều hòa quanh năm.

Thật không may, đến nay vẫn chưa có giải pháp cho căn bệnh này. Nhưng việc tìm ra thủ phạm của nó, protein keratin 14, có thể là chìa khóa giúp chúng ta hiểu biết nhiều hơn về các loại bệnh thường gặp nguy hiểm khác. Giáo sư Gabriele Richard, một chuyên gia về gene của trường Thomas Jefferson, cho rằng rõ ràng keratin đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển da và hình thành vân tay trong bào thai.

Đường vân tay và vân chân của chúng ta bắt đầu được hình thành từ 11 tuần tuổi của thai nhi, nhưng nếu một loại gen đặc biệt bị biến dị thì cơ thể sẽ mãi mãi không thể tạo ra được tín hiệu hình thành vân tay.

Vân tay là do các gai da đội lớp biểu bì lên mà thành. Đó là nơi tập kết miệng các tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn … Nó đã định hình từ khi con người ta là cái thái 4 tháng trong bụng mẹ. Khi đứa bé ra đời, lớn lên, vân tay được phóng đại nhưng vẫn giữ nguyên dạng cho đến khi về già. Nếu tay có bị bỏng, bị thương, bị bệnh thì khi lành vân tay lại tái lập y hệt như cũ. Chỉ khi có tổn thương sâu hủy hoại hoàn toàn, sẹo chằng chịt mới xóa mất vân tay.

Mặt khác những người không có vân tay vô cùng khó khăn trong việc chẩn đoán dự đoán và phán đoán các bệnh thường gặp chủ yếu mà con người mắc phải qua vân tay.

Theo giáo sư Tatjana – người đứng đầu phòng thí nghiệm nhân học thể thao hình thái học và di truyền học thuộc Viện nghiên cứu thể lực Nga thì các hoa văn trên da ở đầu ngón tay hình thành hoàn chỉnh ở tháng thứ ba đến tháng thứ năm của bào thai và không thay đổi trong suốt cuộc đời. Da và hệ thần kinh trung ương cùng phát triển đồng thời từ một mầm bào thai. Vì vậy hoa văn ở đầu ngón tay là chỉ dấu về đặc điểm tổ chức não của người.

Không những thế dấu vân tay được hình thành dưới tác động của hệ thống gene di truyền mà thai nhi được thừa hưởng và tác động của môi trường phát triển vi mô thông qua hệ thống mạch máu và hệ thống thần kinh nối với cơ thể mẹ. Có thể coi vân tay là một bức tranh tổng thể phản ánh hệ thống gen mà con người được thừa kế và những dấn ấn của môi trường sống mà con người đã trải qua từ khi còn là bào thai.

Vì thế việc xem xét và phân tích vân tay cũng tương tự như việc nghiên cứu bản đồ gene của mỗi người. Qua đó, các chuyên gia có thể xác định được hàng chục loại bệnh tật khác nhau có bản chất di truyền sẽ xuất hiện trong cuộc đời mỗi người.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu cũng đang tìm hiểu liệu có mối liên quan gì giữa keratin và quá trình tự hoại của các tế bào đã được lập trình sẵn trong cơ thể. Thông tin từ đây có thể giúp giải quyết nhiều bệnh rối loạn về da. Quá trình tự hoại này là cách mà các tế bào tự tiêu diệt mình một khi giai đoạn tồn tại hữu ích của nó đã hết. Ở những tế bào bị ung thư thì quá trình này không hoạt động, dẫn đến việc tiếp tục tồn tại và phát triển của những tế bào đã "lỗi thời".

Theo Pháp Luật & Cuộc Sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét