Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

Ngư dân bám biển đang phải gánh rất nhiều thuế, phí!

Ngư dân bám biển đang phải gánh rất nhiều thuế, phí!
(Dân trí) - Ngư dân chính là những chiến sĩ bảo vệ biên cương. Vì thế, dù kinh tế đất nước có khó khăn đến đâu thì theo chúng tôi, nhà nước và nhân dân chia sẻ, không nên đánh các loại thuế, phí vào những người đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc, phải không các bạn?
(Những con tàu mang trên mình cờ Tổ quốc hùng dũng ra khơi) 
Có thể nói chưa bao giờ ngư dân Việt Nam gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Ngoài việc luôn luôn phải đương đầu với giông bão giữa biển khơi mênh mông, thuộc vùng thời tiết khắc nghiệt nhất đại dương, sóng thần ập đến bất cứ lúc nào thì hiện nay, ngư dân Việt Nam còn phải đối mặt với nguồn hải sản cạn kiệt, giá vật tư xăng dầu liên tục tăng và đặc biệt là những hành động gây hấn từ phía Trung Quốc mà gần đây nhất, họ đã ngang nhiên xả súng bắn vào tàu cá của ngư dân ta.
Có thể nói, những ngư dân Việt Nam hiện nay không những chỉ là các cột mốc sống, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc thiêng liêng mà họ chính là những chiến sĩ vững tay chèo bảo vệ biên cương.

Thế nhưng thật ngạc nhiên, trong khi chúng ta chưa có những hỗ trợ thích đáng cho các “chiến sĩ ngư dân” thì ngược lại, họ phải gánh chịu rất nhiều thứ thuế. Đó là thuế môn bài, thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập và nhiều loại phí khác.

Không cần so sánh đâu xa, chỉ so với người nông dân đã thấy rất rõ sự bất công vì nông dân canh tác trên đất liền đã từ lâu được miễn thuế sử dụng đất và ở nhiều địa phương còn miễn một số loại thuế khác. Song, bất công nhất là họ phải đóng thuế xăng dầu trong khi không hề sử dụng đến đường bộ.

Trong khi đó, chúng ta luôn mong muốn ngư dân đóng thêm nhiều thuyền to, tàu lớn để vươn ra ngư trường xa, giữ vững vùng biển thuộc sở hữu của Tổ quốc và vươn ra vùng biển quốc tế. Thế nhưng nếu như cứ áp dụng chính sách “tận thu” như hiện nay thì ngư dân lấy đâu ra tiền để đóng tàu to, thuyền lớn?

Đành rằng ngư dân đi biển phần vì mưu sinh nhưng không thể phủ nhận tình yêu Tổ quốc, tinh thần bất khuất quyết tâm bảo vệ biên cương của đồng bào ta. Những câu nói như “Dù có chết cũng không bỏ biển”, “Biển của ta, sao ta phải sợ”… Đặc biệt là câu nói nổi tiếng của thuyền trưởng Bùi Văn Phải: “Tàu cháy, cờ không được cháy” chính là lòng yêu nước của những ngư dân Việt Nam bất khuất.

Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan hữu quan cần phải nhanh chóng xem xét, miễn các khoản thuế trên cho ngư dân càng sớm càng tốt. Các ngành liên quan khác như ngân hàng, kế hoạch, tài chính cần có biện pháp hỗ trợ để ngư dân bám biển, góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển, bảo vệ ngư trường cũng có nghĩa là bảo vệ biên ải của Tổ quốc thiêng liêng.

Ngày ngày, nhìn thấy hình ảnh hàng đoàn tàu đánh cá mang theo cờ Tổ quốc vẫn hùng dũng ra khơi để khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc Việt Nam mà không khỏi xúc động xen lẫn tự hào.

Họ chính là những chiến sĩ bảo vệ biên cương. Vì thế, dù kinh tế đất nước có khó khăn đến đâu thì theo chúng tôi, nhà nước và nhân dân cùng chia sẻ, không nên đánh các khoản thuế trên đối với những người con đang ngày đêm góp phần bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu, phải không các bạn?

Việc đánh các loại thuế trên không chỉ bất công mà vào thời điểm này, còn có gì đó như “nhẫn tâm!” với ngư dân đang ngày đêm bám biển!

Bùi Hoàng Tám

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét