Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Việt Nam không cần hạ giá tiền đồng

Tổng giám đốc Standard Chattered cho rằng xuất khẩu của Việt Nam vẫn đang tăng trưởng khá dù tỷ giá duy trì ổn định trong suốt 16 tháng, không cần thiết phải phá giá tiền đồng như một số đồn đoán hiện nay.
Ông Louis Taylor - Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chattered Việt Nam - khẳng định thông tin trên tại cuộc họp báo diễn ra chiều 7/3 ở Hà Nội. Vị chuyên gia ngoại này cho rằng ổn định tỷ giá là một trong những thành công rất đáng ghi nhận của Ngân hàng Nhà nước trong hơn một năm qua.
Ông Louis Taylor (giữa) cho rằng lãi suất năm 2013
 không nên giảm nhiều hơn nữa. Ảnh: Thanh Lan.
Sau Tết nguyên đán, xuất hiện những thông tin đồn đoán về việc Ngân hàng Nhà nước có thể phá giá nhẹ tiền đồng để hỗ trợ cho xuất khẩu. Ngay sau đó, thị trường chứng kiến hai cơn sóng tăng của tỷ giá, có thời điểm, đôla bán ra tại ngân hàng chạm 21.036 đồng và đôla chợ đen luôn vượt mốc 21.000 đồng từ sau Tết. Bản thân nhà điều hành ngay sau đó đã khẳng định không có chuyện phá giá VNĐ. Theo đại diện của Standard Chattered, quyết định này hợp lý và ông hoàn toàn đồng tình.
Hơn nữa, theo ông, việc phá giá tiền đồng để hỗ trợ xuất khẩu cũng không phải là vấn đề nên đặt ra tại thời điểm này. "So với việc giảm giá tiền đồng, chúng ta thấy sự tăng trưởng mạnh hơn về xuất khẩu trong năm ngoài. Việt Nam lần đầu tiên có thặng dư thương mại sau 20 năm", ông Louis Taylor phân tích.

Ngoài thành công về tỷ giá, năm 2012 Ngân hàng Nhà nước cũng đưa lãi suất hạ khá nhanh - mức giảm tới 6 điểm phần trăm - để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn chưa thể "hấp thụ vốn" với mức lãi suất cho vay hiện nay và giảm lãi suất tiếp tục là một thách thức lớn đối với nhà điều hành. Bình luận về câu chuyện lãi suất, đại diện của Standard Chatterd thẳng thắn cho rằng không nên hy vọng lãi suất sẽ giảm nhiều trong năm 2013. "Chính sách hiện nay của Ngân hàng Nhà nước là tập trung vào ổn định giá cả cũng như ổn định tiền tệ nên chúng tôi không mong muốn lãi suất sẽ giảm nhiều hơn nữa", ông Louis Taylor cho biết.

Trao đổi với VnExpress.net, tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội, cũng thừa nhận chuyện doanh nghiệp vẫn cần lãi suất "rẻ" hơn. Ông cho biết mức lãi suất cho vay hiện nay chỉ khoảng 12%-14%. "Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn khá dửng dưng và có vẻ vẫn 'chê' lãi suất cao", vị giám đốc này nói. Trong bối cảnh nợ xấu ngày một tăng và tồn kho vẫn ứ đọng nhiều như hiện nay, nhiều doanh nghiệp cho biết chỉ chấp nhận vay với lãi suất cao nhất 10% một năm.

Dưới cái nhìn của các chuyên gia ngoại như ông Taylor, quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của Việt Nam vẫn còn khá chậm trễ và nhiều hạn chế. Chính phủ đã có kế hoạch tái cơ cấu nhưng theo ông, bây giờ là lúc cần hành động nhanh hơn nữa. "Việc cần làm là xây dựng cách triển khai chi tiết và làm rõ trách nhiệm của từng người để hành động", vị CEO này nói.

Thanh Thanh Lan
http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank/tin-tuc/2013/03/standard-chatterded-viet-nam-khong-can-ha-gia-tien-dong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét