Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

SOS kinh tế Việt Nam

Đọc giải trí:

SOS kinh tế Việt Nam

Mới chỉ cách đây có hơn 1 năm, trong phiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội của Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng còn dõng dạc tuyên bố:

Nguyễn Sinh Hùng khi là Phó Thủ tướng thường trực Việt Nam
Theo Phó thủ tướng, GDP năm nay của Việt Nam tuy chỉ có 106 tỷ USD, nhưng đến 2020 sẽ tăng lên 300 tỷ USD và năm 2030 là 700 tỷ, đến 2040 ước đoán cỡ 1,2 – 1,4 nghìn tỷ USD. Đến 2050, khi hoàn thành toàn tuyến, con số đó dự kiến sẽ tăng gấp đôi.
Ông phân tích thêm: “Thu nhập bình quân đầu người hiện nay là 1.200 USD, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế tương lai thì đến 2020 sẽ là 3.000 USD, và lần lượt tăng lên mức 6.000, rồi 12.000 và sẽ đạt 20.000 vào năm 2050″.


Nay, ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định: “Việt Nam còn có thể thụt lùi đến mức “gia nhập lại” nhóm các nước kém phát triển, có thu nhập bình quân đầu người thấp của thế giới…”
Trần Xuân Giá - Nguyên Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư



Vậy là mọi thành quả đạt được của VN sẽ bị đổ hết xuống sông biển sao. Đâu rồi thu nhập bình quân đầu người trên 1000 USD, nước ta thoát khỏi nhóm các nước kém phát triển được hơn 700 báo đài Việt Nam, cả bộ máy tuyên truyền loan báo rầm rộ ngày nào rồi. Giờ vị trí đất nước ta đang ở đâu trên bản đồ thế giới?
Ông Trần Xuân Giá kêu gọi “tái cấu trúc nền KT”, đúng rồi, nhưng bằng cách nào, theo hướng nào?
Ông chỉ kêu gọi tái cơ cấu đầu tư theo hướng hiệu quả hơn, thực chất thì điều này cũng không thể thành công trong hệ thống tham nhũng như hiện nay. ... …
Ông vẫn chỉ kêu gọi chung chung, cái đáng nói thì không nói ra được. Rồi thì cũng không dễ gì làm “KT thị trường” trong hoàn cảnh còn hàng trăm tập đoàn, tổng công ty, công ty quốc doanh, rồi công ty con, cháu các công ty này.

Nói khác đi, tái cấu trúc nền KT, sẽ rất khó có kết quả trong môi trường phát triển hiện nay.
————————-
Khả năng sụp đổ của nền kinh tế Việt Nam hiện tại làm tôi nhớ tới tác phẩm “The Thorn Birds” của nhà văn Úc Colleen McCullough. Là câu chuyện tình rất cảm động giữa một cô thôn nữ New Zealand (sau này dời qua Australia) với 1 vị linh mục, và sau này làm Hồng Y. Được dịch ra tiếng Việt dưới tên “Những con chim ẩn mình chờ chết”.
“Thorn birds” là một loài chim trong truyền thuyết mà từ khi sinh ra vẫn hằng tìm 1 cây nào đó có nhiều gai đẹp. Khi tìm thấy “the perfect thorn”, con chim này liền bay vào đó, cho bị đâm, và trong cơn đau đớn lúc gần chết sẽ cất lên tiếng hát du dương nhất trong cuộc đời phù du của nó.
Ý tác giả là, các nhân vật trong truyện dường như theo định mệnh an bài đã tìm tới nhau, rồi được chết vì nhau, trong hạnh phút tột cùng lúc lâm chung vì đã hoàn thành sứ mệnh cuộc đời của họ.
Nền KT VN buồn bã ẩn mình chờ sập giống như những con chim thorn bird ẩn mình chờ chết này vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét