Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Chính phủ tốt & chính phủ tồi

Chính phủ tốt & chính phủ tồi








Một trong những bức tranh nổi tiếng đầu thế kỉ 14, do hoạ sĩ Lorenzetti Ambrogio thực hiện, mô tả thế nào là một “Chính phủ tốt” và “Chính phủ tồi”


Bức tranh về chính phủ tốt, gồm 2 phần.

Bức tranh thứ nhất:


Mô tả sự KHÔN NGOAN. BẠN NÊN ĐỌC BỨC TRANH TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI TỪ TRÁI QUA PHẢI THEO HÌNH CHỮ U.

1. Phía trên bức tranh, trọng tâm là cuốn sách, biểu tượng của sự khôn khoan và hiền triết, từ đó hình thành công lí là cái bàn cân trục cân nàm trên đầu người ngồi giữa mặc áo đỏ, 2 khay của cân nằm 2 bên tay người này. Bên trái là công lí về sự phân phối : Vị thiên thấn 1 tay cầm kiếm trừng phạt tay kia đeo triều thiên cho người đáng thưởng: Công lí hàng dọc. Bên phải là công lí cho ngưòi bị thiệt thòi trong xã hội vị thiên thần trao quà cho những người khó khăn trong xã hội (Công lí hàng ngang)

2. Nối kết sự khôn ngoan-cán cân công lý bằng sợ dây thừng kéo xuống tay người làm mặc áo trắng ngồi bên dưới , người này tay cầm 1 cáo bào gỗ, ý muốn nói phải luôn gọt giũa sự khôn ngoan qua sợ dây nối kết với công lý. Tay kia chuyển sợi dây thừng nối kết sự khôn ngoan và công lí cho nhân dân.

BỨC ẢNH NÀY CHO CHÚNG TA THẤY TẦM QUAN TRỌNG CỦA NỀN TƯ PHÁP ĐỘC LẬP VỚI CHÍNH PHỦ. Sau này được phát triển lên cao của Montesquieu.







Bức tranh thứ hai:


1. Sợ dây thừng nối kết : KHÔN NGOAN-CÔNG LÝ, được truyền trong tay các công dân (24 người ở bên dưới) và vào tay một ông già oai nghiêm mặc áo đen trắng (biểu trưng của thành phố Sien thời trung cổ). Trên đầu vị này có 3 hình ảnh biểu tượng của ĐẠO ĐỨC TRIẾT HỌC : ĐỨC TIN-BÁC ÁI-HY VỌNG (thời điểm đó la triết lý chính trị thiên chúa giáo).

2. Trên tay của vị này : Cầm chùy và khiên : Tấn công và tự vệ. 2 bên la các vị cố vấn biểu tượng của cardinal virtues : Quân đội, sự thận trọng, Điều hòa (cầm đồng hồ cát, cũng có nghĩa là chọn đúng thời điểm) , Công lý. Mặc áo trắng, ngồi ngoài cùng bên trái là HÒA BÌNH, Đội triều thiên Oliu, cầm cành ôlui v nằm trên vũ khí.

3. Góc dưới , bên phải là quân đội bảo vệ nhân dân và tù binh, cũng có thề là những kẻ phá hoại, nằm ngoài SỢI DÂY THỪNG NỐI KẾT KHÔN NGOAN-CÔNG LÝ. 2 người mặc áo đen là những công dân đóng góp của cái cho chính phủ để phân chia lại cho dân.

QUYỀN LỰC TỐI CAO CỦA CHÍNH PHỦ LÀ BẮT NGUỒN TỪ SỢI DÂY THỪNG NỐI KẾT : KHÔN NGOAN-CÔNG LÝ GIỮA CÔNG DÂN VÀ ĐƯỢC TRAO VÀO TAY CHÍNH PHỦ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét