Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

Cựu tội phạm ở Mỹ đầu quân cho Trung tâm An ninh mạng VN

Cựu tội phạm an ninh mạng bị kết án ở Mỹ đầu quân cho Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Việt Nam
RFA 2020-12-09 - Ngô Minh Hiếu, 31 tuổi, một hacker từng bị Hoa Kỳ kết án 13 năm tù giam vì đánh cắp thông tin cá nhân của 200 triệu người xứ Cờ Hoa, vừa được Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC) của Việt Nam tuyển dụng. Truyền thông trong nước dẫn thông tin trên Facebook cá nhân anh Ngô Minh Hiếu và loan tin ngày 9/12.
Theo hình ảnh anh Hiếu đăng tải, anh đã nộp đơn xin việc cho NCSC và hiện là nhân viên duy nhất của trung tâm này ở thành phố Hồ Chí Minh. Anh Hiếu cho biết sẽ nghiên cứu kỹ thuật và tìm ra các giải pháp để giúp giữ an toàn cho thông tin của mọi người và doanh nghiệp trên Internet.

NCSC là trung tâm trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Phía trung tâm cho biết họ đang “trong quá trình tiếp nhận Ngô Minh Hiếu làm chuyên gia kỹ thuật.”

Trước đó, vào ngày 14/7/2015, anh Ngô Minh Hiếu đã bị Tòa án của Quận New Hampshire tuyên án 13 năm tù giam vì các tội gian lận chuyển khoản, gian lận danh tính, gian lận thiết bị truy cập và bốn tội danh lừa đảo và lạm dụng máy tính.

Theo lời khai của anh Hiếu với FBI, từ năm 2007 đến năm 2013, anh đã điều hành các trang web trực tuyến tại nhà mình ở Việt Nam, bao gồm “superget.info” và “findget.me,” để bán các gói thông tin cá nhân bị đánh cắp. Các gói này thường bao gồm tên, ngày sinh, số an sinh xã hội, số tài khoản ngân hàng và số định tuyến ngân hàng.

Anh Hiếu cũng thừa nhận đã mua và rao bán dữ liệu thẻ thanh toán bị đánh cắp, thường bao gồm số thẻ thanh toán, ngày hết hạn, số CVV, tên, địa chỉ và số điện thoại của nạn nhân. Anh Hiếu cho biết anh đã lấy được một số thông tin cá nhân bị đánh cắp bằng cách đột nhập vào một doanh nghiệp có trụ sở tại New Jersey và đánh cắp thông tin khách hàng.

Sở Thuế vụ đã xác nhận rằng 13.673 công dân Hoa Kỳ có thông tin cá nhân bị đánh cắp được bán trên các trang web của anh Ngô Minh Hiếu, đã trở thành nạn nhân thông qua việc nộp các tờ khai thuế thu nhập cá nhân gian lận trị giá 65 triệu đô la.

Riêng anh Hiếu đã kiếm được gần 2 triệu đô la từ kế hoạch của mình.

Đặc vụ Mỹ đã dụ anh Hiếu rời khỏi Việt Nam vào tháng 2/2013 thông qua một đề nghị làm ăn. Khi vừa tới Guam, Hiếu lập tức bị bắt và được đưa tới New Hampshire.

Ngô Minh Hiếu được trả tự do vào đầu năm 2019 và về Việt Nam vào tháng 8 vừa qua. Khi được trả tự do, Hiếu nói rằng anh ta hối hận về những gì mình đã làm và hy vọng một ngày nào đó sẽ có được công việc an ninh mạng.

Theo thông tin được đăng trên trang web tin tức bảo mật KrebsOnSecurity, anh Hiếu bày tỏ hy vọng công việc của anh có thể giúp thay đổi suy nghĩ của ai đó và nếu ít nhất một người có thể thay đổi và chuyển sang làm điều tốt sẽ làm anh rất vui.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-s-national-cybersecurity-center-hires-former-cybercriminal-12092020071903.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét