Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Ngoại trưởng Mỹ: TQ che giấu dịch bệnh gây nguy hại

Ngoại trưởng Pompeo: Trung Quốc và Iran che giấu dịch bệnh gây nguy hại cho toàn cầu
Minh Thanh • 26/02/20 - Hôm thứ Ba (25/2), Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Pompeo đã chỉ trích hệ thống kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc và Iran cố ý che đậy dịch bệnh Covid-19, và cảnh báo rằng động thái đó sẽ gây hại cho hoạt động chống dịch bệnh trên toàn cầu, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Hôm thứ Hai (24/2), AFP đưa tin, theo thông tấn xã ISNA của Iran, Ủy viên Hội đồng Thành phố Qom của Iran, ông Ahmad Amirabadi Farahani đã cáo buộc chính quyền Tehran che giấu tình hình dịch bệnh, bởi vì thành phố này đã có "50 bệnh nhân tử vong”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo
Sau khi kết thúc chuyến đi kéo dài mười ngày, Ngoại trưởng Pompeo đã trao đổi với các phóng viên trong một cuộc họp giao ban thường kỳ tại Tòa nhà Quốc hội vào hôm thứ Ba (25/2). Ông cho biết Bắc Kinh đang che đậy thông tin về Covid-19, vì vậy khiến dịch bệnh ngày càng trầm trọng thêm.

Ông chỉ trích chính quyền Trung Quốc đã trục xuất ba phóng viên của Wall Street Journal, và nói rằng trước tình hình dịch bệnh hiện nay sự tự do báo chí là càng cần thiết hơn nữa, như vậy mới có thể đảm bảo cho nhân viên y tế và công chúng có được thông tin chính xác về dịch bệnh.

"Việc các phóng viên của chúng tôi bị trục xuất một lần nữa phơi bày vấn đề trong hệ thống kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc, nó là nguyên nhân gây ra sự lây lan của dịch SARS và bây giờ là Covid-19, cuối cùng có thể dẫn đến hậu quả chết người. Nếu Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) cho phép các nhà báo trong nước và quốc tế, các nhân viên y tế có quyền tự do ngôn luận và điều tra, thì các quan chức Trung Quốc và các nước khác sẽ được chuẩn bị tốt và đầy đủ hơn để đối phó với thách thức này", ông nói.

Trong cuộc họp, Ngoại trưởng cho biết Iran cũng đang che đậy thông tin các trường hợp được xác nhận nhiễm dịch, và yêu cầu chính quyền Tehran phải "nói rõ sự thật".

"Có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Iran có thể đã dấu nhẹm các chi tiết quan trọng về sự bùng phát Covid-19 ở nước này. Hoa Kỳ rất quan tâm đến vấn đề này. Tất cả các nước, kể cả Iran, nên cung cấp sự thật về dịch bệnh Covid-19, và hợp tác với các tổ chức viện trợ quốc tế", ông Pompeo nói.

Hôm thứ Ba (25/2), một phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran cho biết nước này đã có 95 người bị nhiễm Covid-19 và 16 người đã tử vong. Cho đến nay, Iran là quốc gia bên ngoài Trung Quốc đại lục có số ca tử vong do Covid-19 lớn nhất.

Hôm thứ Hai (24/2), AFP đưa tin, theo thông tấn xã ISNA của Iran, Ủy viên Hội đồng Thành phố Qom của Iran, ông Ahmad Amirabadi Farahani đã cáo buộc chính quyền Tehran che giấu tình hình dịch bệnh, bởi vì thành phố này đã có "50 bệnh nhân tử vong”.

Minh Thanh
Theo Epoch Times
https://www.ntdvn.com/trung-quoc/ngoai-truong-pompeo-trung-quoc-va-iran-che-giau-dich-benh-gay-nguy-hai-cho-toan-cau-16433.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét