Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Lần đầu tiên trong lịch sử TQ: hoãn họp quốc hội

Trung Quốc hoãn họp quốc hội
24/2/2020 Trung Quốc lùi kỳ họp quốc hội dự kiến khai mạc đầu tháng 3 nhằm đối phó virus corona, động thái chưa từng có tiền lệ trong 25 năm. "Quyết định đã nói rõ rằng kỳ họp thứ ba Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc khóa 13 sẽ được hoãn lại một cách thích hợp. Thời gian cụ thể của cuộc họp sẽ được quyết định thêm bởi Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc", đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV hôm nay đưa tin.

Phiên họp quốc hội Trung Quốc hồi tháng 3/2019. Ảnh: Xinhua.
Kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, tức quốc hội Trung Quốc, luôn được tổ chức vào tháng 3 hàng năm kể từ 1995, nhằm thông qua các đạo luật và công bố mục tiêu kinh tế trong năm. Kỳ họp thứ ba quốc hội Trung Quốc khóa 13 dự kiến khai mạc ngày 5/3 và kéo dài trong 10 ngày, với sự có mặt của hơn 5.000 đại biểu từ khắp Trung Quốc. Ngày họp trở lại hiện chưa được xác định.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua hôm 17/2 đã đưa tin Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc có thể quyết định lùi kỳ họp này để đối phó virus corona.

Các nhà phân tích cho rằng quyết định tổ chức một cuộc họp lớn tại Trung Quốc vào thời điểm này không thích hợp, khi các cuộc tụ họp nơi công cộng đang bị cấm và việc hàng nghìn cán bộ dự họp đeo khẩu trang cũng không phù hợp.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, từ tháng 12/2019 đã xuất hiện tại 34 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thế giới hiện ghi nhận hơn 2.600 người chết, hơn 79.500 người nhiễm.

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm qua thừa nhận dịch Covid-19 là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng lớn nhất" trong lịch sử Trung Quốc. Quốc hội nước này hôm nay xem xét dự luật cấm mọi hoạt động buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã, được cho là nguyên nhân gây ra dịch.

Ngọc Ánh (Theo Washington Post)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét