Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Tiếp tục nghi ngờ nguồn gốc của COVID-19

Giới nghiên cứu tiếp tục nghi ngờ về nguồn gốc của COVID-19
25/02/20 - Từ khi dịch “viêm phổi Vũ Hán” (COVID-19) bùng phát tại Trung Quốc, đã lây lan ra hơn 30 quốc gia và khu vực trên thế giới, nhưng nguồn gốc của virus đến nay vẫn chưa có kết luận. Tờ New York Post gần đây đã tuyên bố rằng mọi người không nên tin Trung Quốc về nguồn gốc của Coronavirus, trong khi đó một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện khoa học Trung Quốc mới đây cũng nhận định rằng chợ hải sản Hoa Nam không phải là nơi bắt nguồn của dịch viêm phổi COVID-19. 

Hình ảnh kính hiển vi điện tử quét của 
SARS-CoV-2 (màu vàng). (Ảnh: Wikipedia)
Tờ New York Post cuối tuần qua đưa thông tin tuyên bố rằng mọi người không nên tin Trung Quốc về nguồn gốc của virus Corona, đồng thời chỉ ra các chi tiết và đăt nghi vấn virus này có thể đến từ phòng thí nghiệm sinh học của Trung Quốc. Tờ New York Post đưa tin rằng lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã nói về sự cần thiết phải tăng cường an toàn sinh học tại các phòng thí nghiệm do những lo ngại về an ninh quốc gia.

Tờ báo suy đoán rằng một chỉ thị do Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đưa ra vào ngày hôm sau (sau cuộc họp của Chủ tịch Tập Cận Bình), có tiêu đề: “Hướng dẫn về tăng cường quản lý an toàn sinh học trong các phòng thí nghiệm vi sinh xử lý các loại virus tiên tiến như Virus Corona mới”, là một bằng chứng nữa cho thấy có thể có điều gì đó đã xảy ra tại các phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Tờ báo này chỉ ra rằng:

Liệu ở Trung Quốc có bao nhiêu phòng thí nghiệm vi sinh học có thể xử lý các virus tiên tiến như COVID-19?

Hóa ra ở Trung Quốc chỉ có một. Và phòng thí nghiệm này nằm ở thành phố Vũ Hán, nơi tâm chấn của dịch.

Chỉ có phòng thí nghiệm vi sinh cấp 4 này của Trung Quốc là được trang bị đầy đủ để xử lý các virus corona chết người. Phòng này có tên gọi là Phòng thí nghiệm An toàn sinh học Quốc gia, là một phần của Viện Virus học Vũ Hán.

Ngoài ra, chuyên gia hàng đầu về vũ khí sinh học của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, Thiếu tướng Chen Wei, đã được phái đến Vũ Hán vào cuối tháng 1 để giúp đỡ trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Tờ New York Post suy đoán thêm rằng virus Corona đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc, cho rằng có “một sự thật ít được biết đến” về việc một số nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã bán động vật mà họ làm thí nghiệm cho những người bán hàng rong như một cách để kiếm thêm tiền mặt.

Trước đó chính quyền Trung Quốc nói virus này bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, vốn cách không xa Viện Virus học Vũ Hán. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên liên quan đến những người chưa bao giờ đặt chân đến khu chợ đó.

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học từ Vườn thực vật nhiệt đới Tây Song Bản Nạp thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (Tropical Botanical Garden of Chinese Academy of Sciences), Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc và Viện Nghiên cứu Não Trung Quốc đã viết trong một bài báo đăng trên ChinaXiv về nguồn gốc của Covid-19.

Các nhà khoa học này cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chợ hải sản không phải là nguồn gốc thực sự của vụ lây nhiễm. Thay vào đó, họ chỉ ra nguồn bùng phát virus là từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu virus.

Viện Virus học Vũ Hán nghiên cứu một số mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới. Đây là phòng thí nghiệm có mức an toàn sinh học cấp 4 đầu tiên của Trung Quốc, là mức bảo mật cao nhất cần thiết để cách ly các tác nhân sinh học nguy hiểm.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng trong khi virus này đã lây lan ở chợ hải sản Vũ Hán, thì cũng có hai lần bùng phát mạnh, một là vào ngày 08/12 và một vào ngày 06/01. Hơn nữa, các nhà khoa học tin rằng virus này có nguồn gốc bên ngoài chợ hải sản, nhưng do khu chợ rất đông đúc khiến việc lan truyền Covid-19 lan nhanh ra toàn thành phố vào tháng 12 năm 2019.

Tuy vậy theo tin từ Reuters, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết rằng khái niệm virus đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là một thuyết âm mưu và điều đó khiến họ gặp khó khăn trong việc chống lại sự lây lan của virus.

Minh Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét