Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020

Vệ sinh điện thoại quan trọng hơn đeo khẩu trang

Vệ sinh điện thoại quan trọng hơn đeo khẩu trang
Bộ Y tế Singapore khuyến cáo thường xuyên rửa tay và vệ sinh điện thoại là cách phòng ngừa virus tốt nhất, hiệu quả hơn cả đeo khẩu trang. Khuyến cáo này nhận được sự đồng thuận của nhiều chuyên gia y tế. "Để tránh lây nhiễm Covid-19, người dân nên đặc biệt chú ý đến việc vệ sinh điện thoại di động", Kenneth Mak nói.

Điện thoại có chứa nhiều vi trùng và chất
 bẩn hơn cả bồn vệ sinh. Ảnh: SCMP
Trên thực tế, điện thoại di động là một trong những đồ vật bẩn nhất do tần suất sử dụng cao. Nhiều người có thói quen mang theo điện thoại vào nhà vệ sinh, rồi lại đưa lên gần mắt, mũi, miệng để thực hiện cuộc gọi. Các nghiên cứu cho thấy trên điện thoại có nhiều vi trùng hơn cả bồn vệ sinh. Như vậy, cách hữu hiệu để hạn chế lây nhiễm virus là tránh mang điện thoại vào nhà vệ sinh.

Một phân tích năm 2018 tại Viện Công nghệ Massachusetts cho thấy kẽ hở giữa vỏ điện thoại và các linh kiện bên trong chứa lượng vi trùng nhiều hơn đáng kể so với màn hình. Các nhà khoa học khuyến cáo người dùng nên vệ sinh điện thoại bằng cồn hoặc thiết bị UV chuyên dụng.

Khử trùng bằng cồn là phương pháp đơn giản, có thể thực hiện tại nhà.

Chuyên gia về vi trùng Charles Gerba đề nghị pha dung dịch vệ sinh gồm 60% nước và 40% cồn sát khuẩn. Sau đó lau điện thoại với băng gạc, bông tăm hoặc bông tẩy trang hơi ẩm. Tránh phun trực tiếp dung dịch cồn lên điện thoại hoặc sử dụng bông kháng khuẩn lau màn hình vì sẽ làm mất lớp chống nước và dầu.

Thục Linh (Theo SCMP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét