Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

Khi nào Việt Nam có thể công bố hết dịch Covid-19?

 Khi nào Việt Nam có thể công bố hết dịch Covid-19?
18/02/2020 - Một trong những điều mà người dân mong chờ nhất hiện tại là không ai nhiễm vi rút Corona. Vậy, khi nào Việt Nam có thể công bố hết dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra?
Khoản 1 Điều 40 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 quy định:
Điều kiện công bố hết dịch Covid-19
“1. Điều kiện để công bố hết dịch bao gồm:
a) Không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau khoảng thời gian nhất định và đáp ứng các điều kiện khác đối với từng bệnh dịch theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;
b) Đã thực hiện các biện pháp chống dịch quy định tại Mục 3 Chương IV của Luật này”.

Như vậy, chỉ công bố hết dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid - 19) khi có đủ điều kiện sau:

Điều kiện 1: Không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau khoảng thời gian nhất định và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện tại, theo Quyết định 02/2016/QĐ-TTg thì chưa quy định thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (theo Quyết định này thì liên quan đến vi rút Corona chỉ có bệnh hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) thì thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới là 28 ngày).

Điều kiện 2: Đã thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định như:

+ Thành lập Ban chỉ đạo chống dịch.

+ Khai báo, báo cáo dịch.

+ Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh.

+ Tổ chức cách ly y tế.

+ Vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch.

+ Các biện pháp bảo vệ cá nhân.

+ Các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch.

+ Kiểm soát ra, vào vùng có dịch đối với bệnh dịch thuộc nhóm A,...

Ai có thẩm quyền công bố hết dịch Covid-19?

Theo khoản 2 Điều 40 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007, được hướng dẫn chi tiết bởi Điều 5 Quyết định 02/2016/QĐ-TTg thì Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền công bố hết dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (vì dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ công bố tại Quyết định 173/QĐ-TTg).

Kết luận:

- Việt Nam sẽ công bố hết dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra khi không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau khoảng thời gian nhất định và đã thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định.

- Trả lời cho câu hỏi khi nào Việt Nam có thể công bố hết dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra không chỉ cung cấp thêm kiến thức pháp lý cho người đọc mà còn mang tin vui đến tất cả người dân, bởi khi có quyết định công bố hết dịch thì các hoạt động kinh tế - xã hội sẽ diễn ra bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét