Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

Gây thiệt hại hàng ngàn tỷ được án treo vì cao tuổi ???

Đọc những đoạn này mình không tin vào mắt nữa: "Lý do được nêu ra là vì cả hai ông đều trên 60 tuổi, có nhân thân tốt nên được áp dụng Luật Người cao tuổi, cho hưởng án treo." "Nhận định ông Đặng Thanh Bình có tội, tuy nhiên cấp phúc thẩm xét thấy có lý do để không cần thiết cách ly ông Bình, tòa tuyên cho ông Bình án tù treo". "bị cáo Đặng Thanh Bình đã trên 60 tuổi, có nhân thân tốt, không còn hoạt động trong ngành ngân hàng nên không còn nguy hiểm cho xã hội, bị cáo có địa chỉ nơi cư trú rõ ràng nên bản án phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Bình từ 36 tháng tù, cho hưởng án treo (sơ thẩm ông Bình bị tuyên 36 tháng tù giam)". Gây thiệt hại trên 16.000 tỷ đồng nhưng tội phạm không bị trừng phạt, còn đâu là nhà nước pháp quyền ? 60 đã được gọi là người cao tuổi ? Nhà nước đang nâng tuổi nghỉ hưu lên 65. Thế này thi 3X và nhiều đệ tử như Trần Bắc Hà, Vũ Huy Hoàng hay các đệ tử của cụ Bí Chủ như Minh Tuấn, Bắc Son... sẽ được án treo rồi.
Nguyên Phó thống đốc NHNN gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng được hưởng án treo vì cao tuổi
Nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đặng Thanh Bình vừa được Tòa án Nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh thay đổi hình phạt tù 3 năm sang 3 năm tù treo vì cao tuổi. Ngoài ông Bình, ông Phạm Thế Tuân (62 tuổi), nguyên Phó Giám đốc ngân hàng Vietcombank chi nhánh thành phố HCM – một bị can khác trong vụ án với ông Bình, cũng được tòa cho giảm hình phạt tù xuống thành án treo. Lý do được nêu ra là vì cả hai ông đều trên 60 tuổi, có nhân thân tốt nên được áp dụng Luật Người cao tuổi, cho hưởng án treo.

Ông Đặng Thanh Bình (bên trái), các bị cáo
 (hình phải) tại tòa vào tháng 7/2018
Tòa bác kháng cáo của hai bị can còn lại, y án 2 năm tù với ông Hà Tấn Phước (55 tuổi) – nguyên tổ trưởng tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước, Phó giám đố Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Long An; và y án 2,5 năm tù đối với ông Lê Văn Thanh (54 tuổi) – nguyên chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước tỉnh Long An

(RFA)

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-vice-chairman-of-state-bank-got-suspended-sentence-12102018094000.html

10/12/2018 Cựu Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình được hưởng án treo

TPO - Nhận định ông Đặng Thanh Bình có tội, tuy nhiên cấp phúc thẩm xét thấy có lý do để không cần thiết cách ly ông Bình, tòa tuyên cho ông Bình án tù treo.


Ông Đặng Thanh Bình vừa được cấp phúc thẩm tuyên 36 tháng tù, cho hưởng án treo. Ảnh: Tân Châu

Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình lĩnh 3 năm tù giam

Cựu Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình hầu tòa vì tội thiếu trách nhiệm

Nguyên Phó thống đốc Đặng Thanh Bình: Án sơ thẩm kết tội tôi quá nặng


Hôm nay (10/12), phiên tòa phúc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM, xử vụ 5 bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và cán bộ các ngân hàng, trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gây thiệt hại trên 16.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) kết thúc với phần tuyên án.

Đây là phiên tòa phúc thẩm được mở theo kháng cáo của 5 bị cáo, Trước đó TAND TPHCM trong phiên xử sơ thẩm đã phạt tù cả 5 bị cáo.

Theo nội dung bản án phúc thẩm mà tòa vừa tuyên, tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận những sai sót trong quá trình tái cơ cấu TrustBank. Các bị cáo xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo được hưởng án treo. Riêng bị cáo Đặng Thanh Bình (nguyên phó Thống đốc NHNN) xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, trong vụ án này bị cáo Đặng Thanh Bình đã trên 60 tuổi, có nhân thân tốt, không còn hoạt động trong ngành ngân hàng nên không còn nguy hiểm cho xã hội, bị cáo có địa chỉ nơi cư trú rõ ràng nên bản án phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Bình từ 36 tháng tù, cho hưởng án treo (sơ thẩm ông Bình bị tuyên 36 tháng tù giam); Cùng được tuyên án tù treo như ông Bình là bị cáo Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó Tổ giám sát, nguyên phó Giám đốc VietcomBank Chi nhánh TPHCM), án sơ thẩm tuyên 1 năm tù giam nay chuyển thành 1 năm tù cho hưởng án treo.

Hai bị cáo Hà Tấn Phước (nguyên phó Giám đốc NHNN tỉnh Long An, nguyên tổ trưởng Tổ giám sát), bị án sơ thẩm tuyên 2 năm tù; Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN Chi nhánh tỉnh Long An), bị án sơ thẩm tuyên 2 năm 6 tháng tù – Nay cấp phúc thẩm giữ nguyên mức án của cả 2 bị cáo; Bị cáo Ngô Văn Thanh, (nguyên Phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ VietcomBank, thành viên Tổ giám sát), án sơ thẩm tuyên 1 năm 6 tháng tù, nay cấp phúc thẩm tuyên giảm còn 1 năm tù.

Theo cấp phúc thẩm, cả 5 bị cáo điều phạm cùng tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cụ thể theo bản án là các bị được giao nhiệm vụ tái cơ cấu VNCB. Tuy nhiên đã không thực hiện đúng phương án do NHNN đề xuất để kiểm tra năng lực tài chính của nhóm cổ đông Thiên Thanh, tạo điều kiện cho nhóm cổ đông này điều hành và nắm giữ ngân hàng, sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội, VNCB vào năm 2014 vốn chủ sở hữu âm hơn 18.000 tỷ đồng, nợ phải trả là hơn 38.000 tỷ đồng.

Hậu quả này có trách nhiệm của ông Bình và 4 bị cáo trong vụ án. Việc không xem xét dân sự cả 5 bị cáo vì ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch VNCB) đã ‘gánh’ khi các cấp tòa đã tuyên buộc ông Danh phải chịu trách nhiệm phần thiệt hại rồi.

https://www.tienphong.vn/phap-luat/cuu-pho-thong-doc-dang-thanh-binh-duoc-huong-an-treo-1354892.tpo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét