Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

Giới LS: Bản án của tướng Vĩnh sẽ được công khai

Giới luật sư: Bản án của tướng Vĩnh sẽ vẫn được công khai
RFA 2018-11-12 - “Ngay lúc đó đúng ra chủ tọa phải hội ý lại với hội đồng xét xử và xin ý kiến lại để tham khảo lại về pháp luật, còn ở đây chủ tọa lại nhanh nhảu phán luôn, nếu đơn sự không đồng ý thì bản án sẽ không được đăng như vậy đối với các bị cáo kia không có ý kiến thì họ mặc nhiên chấp nhận điều đó hay sao. Đây là sự thiếu sót của pháp luật không dự liệu được trường hợp này.” Ngoài ra, luật sư Mạnh cho hay việc chủ tọa phiên tòa thông báo bản án sẽ được đưa lên cổng thông tin điện tử của tòa án là đúng. Ông Vĩnh có quyền phản đối, nhưng việc đăng bản án không lệ thuộc vào ý kiến của các bị cáo.

Phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc qua mạng và cựu 
trung tướng Phan Văn Vĩnh trước hội đồng xét xử. RFA
Tại phiên xét xử 92 bị cáo vụ án đánh bạc ngàn tỷ qua mạng diễn ra vào sáng ngày 12/11 tại tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ, khi chủ tọa công bố quyền và nghĩa vụ của các bị cáo, cựu trung tướng công an Phan Văn Vĩnh đã đề nghị tòa không công khai bản án đối với ông và được chủ tọa đã lập tức chấp thuận đề nghị này. Theo chủ tọa cho báo chí biết, chỉ cần một người trong vụ án không đồng ý thì bán án vụ việc sẽ không được công bố trên mạng. Giới luật sư trong nước ngay lập tức lên tiếng về quyết định này của chủ tọa.

Luật sư Trần Vũ Hải đoàn luật sư Hà Nội khẳng định với báo Dân Trí rằng, quy định hiện hành không có căn cứ nào để hội đồng xét xử chấp thuận đề nghị này. Bởi vì theo luật sư nếu chấp thuận đề nghị của ông Phan Văn Vĩnh thì bản án đối với 91 bị cáo còn lại sẽ công bố như thế nào?
 Không công khai ở đây là không công khai trên trang điện tử của tòa án thôi, còn báo chí hoặc những người khác tham dự phiên tòa vẫn có quyền công khai bản án - LS. Hà Huy Sơn
Luật sư Đặng Đình Mạnh trao đổi với chúng tôi rằng, pháp luật Việt Nam có quy định đăng bản án phải hỏi ý kiến của bị cáo và ghi vào trong biên bản và khi có bản án phải coi lại biên bản bị cáo có đồng ý cho đăng hay không rồi mới tiến hành xem xét thực hiện.
Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử này chỉ có riêng bị cáo Phan Văn Vĩnh là có ý kiến đề nghị không công khai mà tòa đã đồng ý chấp thuận ngay là trái với quy định pháp luật.
Vị luật sư cho biết thêm: “Ngay lúc đó đúng ra chủ tọa phải hội ý lại với hội đồng xét xử và xin ý kiến lại để tham khảo lại về pháp luật, còn ở đây chủ tọa lại nhanh nhảu phán luôn, nếu đơn sự không đồng ý thì bản án sẽ không được đăng như vậy đối với các bị cáo kia không có ý kiến thì họ mặc nhiên chấp nhận điều đó hay sao. Đây là sự thiếu xót của pháp luật không dự liệu được trường hợp này.”
Ngoài ra, luật sư Mạnh cho hay việc chủ tọa phiên tòa thông báo bản án sẽ được đưa lên cổng thông tin điện tử của tòa án là đúng. Ông Vĩnh có quyền phản đối, nhưng việc đăng bản án không lệ thuộc vào ý kiến của các bị cáo.
Luật sư Hà Huy Sơn cho rằng dù luật pháp có quy định việc không công khai bản án vì lý do đời tư nhưng điều này có nghĩa là bản án hoàn toàn bí mật, không ai có thể tìm hiểu. Ông cho biết:
“Không công khai ở đây là không công khai trên trang điện tử của tòa án thôi, còn báo chí hoặc những người khác tham dự phiên tòa vẫn có quyền công khai bản án”
Với luật sư Trịnh Vĩnh Phúc từ Sài Gòn, tuy bản án không công khai nhưng để tìm kiếm thông tin về bản án thì không phải khó. Bởi vì:
Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh được đưa ra trước phiên tòa.
Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh được đưa ra trước phiên tòa. RFA
“Bản án không công bố trên cổng thông tin điện tử nhưng bản án vẫn là bản án công khai gửi đến bị cáo bị hại hoặc là người liên quan rồi các cơ quan chức năng, nên việc truy cập tìm kiếm bản án cũng không phải là khó vì không phải là vấn đề bí mật. Nó chỉ không đưa lên cổng thông tin điện tử thôi nhưng nếu có đưa lên người ta cũng mã hóa các tên của nhân vật mà xét thấy nếu cần thiết, để ai muốn quan tâm nghiên cứu hay tìm hiểu.”
Điều 4, nghị quyết 3 của hội đồng thẩm phán có quy định các trường hợp không công bố bản án là phiên tòa xử kín hoặc bản án thuộc phiên tòa xét xử công khai nhưng có chứa các thông tin bí mật nhà nước, kinh doanh, gia đình và phiên tòa có người dưới 18 tuổi…
Luật sư Võ An Đôn từ Phú Yên giải thích thêm về quy định này và đề nghị của tướng Vĩnh.
“Trong luật VN tất cả bản án đều công khai hết nhưng những vụ án liên quan đến người dưới 18 tuổi hoặc thuần phong mỹ tục của VN thì có thể không công khai theo yêu cầu nhưng trong trường hợp này thì không có nằm trong các trường hợp đó.”
Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh là cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Ông bị truy tố với cáo buộc “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ Luật Hình sự 2015. Nếu bị kết án, ông Phan Văn Vĩnh có thể đối mặt hình phạt tối đa lên đến 10 năm tù.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/does-the-court-have-the-right-to-publicize-the-sentence-when-the-defendant-disagrees-11122018132259.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét