Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Trần Bắc Hà bị bắt trên đường trốn sang Campuchia ?

Trần Bắc Hà bị bắt trên đường trốn sang Campuchia như thế nào?
Kami - Dưới thời của Ba Dũng, Trần Bắc Hà đã có công xây dựng tỉnh Bình Định trở thành một pháo đài vững chắc của gia tộc Ba Dũng tại Trung Nam bộ. Việc quý tử của Ba Dũng là Nguyễn Minh Triết về làm Bí thư tỉnh đoàn Bình định để nhăm nhe chiếc ghế Ủy viên Trung ương dự khuyết, hay việc Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện yêu cầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu tại Đại hội 12, với lý do già rồi là những minh chứng rõ nhất. Vì thế, động thái Tổng Bí thư cho bắt bằng được Trần Bắc Hà cũng chỉ vì mục đích xông thẳng vào Biệt thự trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM. Chính vì, Trần Bắc Hà là người duy nhất nắm trọn bộ mọi bí mật cao cấp nhất, có thể giúp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tù. Anh Ba Kiên Giang lại mất ngủ nữa rồi.

Mọi động thái Tổng Bí thư cho bắt bằng được Trần Bắc Hà cũng chỉ vì mục đích xông thẳng vào Biệt thự trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM. Chính vì, Trần Bắc Hà là người duy nhất nắm trọn bộ mọi bí mật cao cấp nhất, có thể giúp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tù.

Đêm 28/11/2018, dư luận trên mạng xã hội xuất hiện tin cho rằng, cựu bí thư Đảng Ủy, cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam (BIDV), và ông Trần Lục Lang phó tổng giám đốc BIDV, đã bị phía Việt Nam bắt giữ khi đang ở Campuchia. Song trên thực tế thì chưa hẳn đúng như vậy.

Tin đồn này được cho là có xuất xứ từ nhà báo Mạnh Quân viết trên facebook cá nhân của mình. Tuy nhiên vào đầu giờ chiều ngày 29/11, facebooker Nhân Thế Hoàng đã đưa tin với nội dung cụ thể như sau:
Về Trần Bắc Hà. Nhiều trang mạng đưa tin là ông Hà bị bắt ở Campuchia nhưng thực chất là không phải. Theo một nguồn tin đáng tin cậy thì ông Hà cùng cộng sự thân tín của mình và hai chân dài bị bắt ở quán phở Lankham - Pakse - Lào. Những người tham gia bắt giữ đã theo xe của ông Hà từ tỉnh Savanakhet - Lào lên đến thành phố Pakse, hai thành phố này cách nhau 250km.
Ngay khi bị bắt, ông Hà được đưa về đại bản doanh đóng ở Lào để khám xét và lấy một số giấy tờ cần thiết. Sau đó ông được di lý về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lalay - Quảng Trị lúc nửa khuya. Sáng nay trong chuyến bay sớm từ Huế ra HN, Trần Bắc Hà đã có mặt trên chuyến bay sớm đó cùng với những người áp giải ông.
Được biết, người đi cùng với trùm tài phiệt Trần Bắc Hà khi bị bắt là ông Trần Lục Lang phó tổng giám đốc BIDV, người được xem là cánh tay phải của ông Trần Bắc Hà.

Theo nhà báo Phạm Việt Thắng cũng cho biết:
Bắc Hà ăn lòng lợn trước khi nhập kho: Lúc 5 giờ 30 phút sáng nay (29/11), nhiều người dân thấy Trần Bắc Hà xuống xe cùng một số đồng chí công vụ, vào quán lòng lợn bà Đức ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, ăn sáng. Như vậy có thể hiểu, Trần Bắc Hà được dẫn giải tử Campuchia về Lào, rồi từ Lào về Việt Nam bằng đường bộ.
Nghĩa là, xe chở Bắc Hà đã đi thâu đêm để kịp ra Hà Nội làm các thủ tục tố tụng. Và, nghĩa là, Nghệ An ta đã rất vinh dự được “mời” anh Trần Bắc Hà bữa lòng lợn trước lúc anh nhập kho.
Tuy nhiên, việc nhà báo này cho rằng, "...có thể hiểu, Trần Bắc Hà được dẫn giải tử Campuchia về Lào, rồi từ Lào về Việt Nam bằng đường bộ." không phải chưa chính xác, song cũng có thể hiểu là Trần Bắc Hà và Trần Lục Lang chưa đi đến đích cần tới.

Trước đây, theo nhà báo Lê Hồng Hà cho biết, tại bản Kè, huyện Pakse, tỉnh Champasak ( Nam Lào), Trần Bắc Hà và những người thân thuê đã thuê một biệt thự có diện tích 1.000 m2 để ở, làm việc mỗi khi sang Lào. Song từ tháng 5/2018 đến nay, khi cảm thấy không an toàn thì căn biệt thự này đã được đổi biển hiệu, không còn người ở. Người ta cho rằng, có lẽ Trần Bắc Hà đã nhanh chân cao chạy xa bay hoặc đi chữa bệnh như thông tin trước đây.

Sự hiện diện của trùm tài phiệt Trần Bắc Hà không chỉ ở lĩnh vực đầu tư nông nghiệp như nhiều người biết đến, mà ít ai biết rằng ông Trần Bắc Hà còn đầu tư về ngân hàng, tài chính tại Lào. Mà Ngân hàng Lao - Viet Bank. Những cái đó đã giúp ông Trần Bắc Hà có một ảnh hưởng lớn đối với các quan chức cao cấp ở Lào. Điều này cũng có nghĩa, nhà nước Lào sẽ đảm bảo vấn đề an toàn cho ông Trần Bắc Hà như cam kết.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây nhiều người thân quen với ông Trần Bắc Hà cho biết có nhiều động thái cho thấy Trần Bắc Hà đang chuẩn bị chạy sang Campuchia để trú ẩn. Vì sự ảnh hưởng của Việt Nam đối với Lào dù đã giảm sút đáng kể, nhưng vẫn không tệ bằng Campuchia của Thủ tướng Hunsen hiện nay. Nếu ở Campuchia thì ông Trần Bắc Hà sẽ được bao bọc an toàn hơn. Mặt khác, quan hệ giữa Hunsen và Ba Dũng vẫn giữ được không khí nồng ấm vốn có từ trước, nó khác hẳn với quan hệ của Hunsen với nhà nước Việt nam hiện nay dưới thời của đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng.

Việc hai ông Trần Bắc Hà và Trần Lục Lang, bị Cảnh sát Lào (dưới sự chỉ đạo của An ninh Việt Nam) bắt tại quán Phở Việt Nam Lan Kham cùng với 2 em chân dài tại thành phố Packse, một địa điểm chỉ cách biên giới Campuchia hơn 50 km. Điều đó đã cho thấy, Trần Bắc Hà vẫn rất khỏe mạnh chứ chẳng bị ung thư gan giai đoạn cuối như đồn đoán và vẫn rất ung dung tự tại trên đường di chuyển sang Campuchia. Thông tin "giả" Trần Bắc Hà bị bắt tại Campuchia được đưa ra có thể coi là một thông điệp gửi tới "người hùng" Kiên Giang là "nhất cử nhất động đã và đang bị giám sát chặt chẽ". Có nghĩa là cuộc điện đàm giữa nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và ông Hunsen về việc "gửi" trông nom Trần Bắc Hà đã bị nghe lén.

Sau khi bị bắt, ông Trần Bắc Hà được đưa về thành phố Sawannakhet thủ phủ miền Trung Lào, là nơi ta túc cuối cùng để thực hiện việc khám xét và được đưa bằng đường bộ về Việt Nam qua cửa khẩu Lalay Quảng trị để về Huế trước khi bị di lý ra Hà Nội.

Ông Trần Bắc Hà được mệnh danh là kẻ dưới một người, trên vạn người, ông này từng được ví là phó Thủ tướng thứ nhất dưới thời Ba Dũng làm Thủ tướng. Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn Văn Bình và Bộ trưởng Đinh La Thăng thời ấy sợ Trần Bắc Hà như sợ cọp vì uy của ông Ba Dũng. 

Dưới thời của Ba Dũng, Trần Bắc Hà đã có công xây dựng tỉnh Bình Định trở thành một pháo đài vững chắc của gia tộc Ba Dũng tại Trung Nam bộ. Việc quý tử của Ba Dũng là Nguyễn Minh Triết về làm Bí thư tỉnh đoàn Bình định để nhăm nhe chiếc ghế Ủy viên Trung ương dự khuyết, hay việc Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện yêu cầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu tại Đại hội 12, với lý do già rồi là những minh chứng rõ nhất. Vì thế, động thái Tổng Bí thư cho bắt bằng được Trần Bắc Hà cũng chỉ vì mục đích xông thẳng vào Biệt thự trên đường Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM.

Chính vì, Trần Bắc Hà là người duy nhất nắm trọn bộ mọi bí mật cao cấp nhất, có thể giúp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tù.

Anh Ba Kiên Giang lại mất ngủ nữa rồi.

Ngày 29 tháng 11 năm 2018

© Kami
(Blog RFA) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét