Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Tại sao Lê Thu Hà phải ở sân bay Bangkok 1 ngày ?

Tại sao Lê Thu Hà phải chờ đợi tại sân bay Bangkok của Thái Lan cả 1 ngày trước khi bay sang Đức?
Hôm thứ năm 22.11.2018 Tờ nhật báo TAZ của Đức viết rằng "Điều đáng chú ý trong vụ việc này: Cô Hà là công dân của nước Việt Nam, cô không có quốc tịch nào khác. Một quốc gia từ khước từ, không cho công dân của mình nhập cảnh là một hành vi vi phạm Công pháp quốc tế“. Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết cô Lê Thu Hà trước như sau vẫn còn quốc tịch Việt Nam, bằng chứng là cô Hà đi trở về nước bằng hộ chiếu Việt Nam: "hộ chiếu Việt Nam của cô thì sắp hết hạn vào cuối tháng 11 này, có lẽ vì thế nên cô đã vội vã quyết định trở về nước“. Như vậy rõ ràng là trái với những lời đồn đoán cho rằng, Lê Thu Hà và Nguyễn Văn Đài đã bị tước mất quốc tịch Việt Nam khi bị đưa thẳng từ nhà tù ra sân bay Nội Bài để tống khứ sang Đức. Ngay cả Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng xác nhận với Hãng Thông tấn Pháp AFP là cô Hà đã được phép đi Đức vì lý do “nhân đạo”. Nghĩa là không có chuyện tước quốc tịch.
Cựu tù nhân lương tâm Lê Thu Hà, cộng sự của luật sư Nguyễn Văn Đài từ Đức về lại Việt Nam. Báo chí quốc tế vừa qua đưa tin về việc bà Lê Thu Hà bị trục xuất khỏi Việt Nam và trở về Đức. Dưới đây là thông tin mới về tình hình của Lê Thu Hà. Hôm thứ Tư 21.11.2018 Hãng Thông tấn Pháp AFP đưa tin, Lê Thu Hà -người cộng sự cho một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng của Việt Nam- đã bị trục xuất khỏi quê hương hôm thứ Tư sau khi cô ấy cố gắng trở về nhà để gặp gia đình của mình. 

Bộ Ngoại giao Việt Nam không xác nhận cô Hà bị trục xuất, nhưng cho biết trước đây cô Hà đã được phép đi Đức vì lý do “nhân đạo”, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nói với AFP.

Hồi đầu tháng 6 năm nay, Lê Thu Hà và Nguyễn Văn Đài đã được thả ra khỏi nhà tù với điều kiện họ sẽ rời Việt Nam và không được phép trở về.

Hôm thứ năm 22.11.2018 Tờ nhật báo TAZ của Đức viết rằng „Điều đáng chú ý trong vụ việc này: Cô Hà là công dân của nước Việt Nam, cô không có quốc tịch nào khác. Một quốc gia từ khước từ, không cho công dân của mình nhập cảnh là một hành vi vi phạm Công pháp quốc tế“.

Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết cô Lê Thu Hà trước như sau vẫn còn quốc tịch Việt Nam, bằng chứng là cô Hà đi trở về nước bằng hộ chiếu Việt Nam: „Visa mà đại sứ quán Đức đóng ở hộ chiếu Việt Nam của cô Hà đã hết hạn từ tháng 9, còn hộ chiếu Việt Nam của cô thì sắp hết hạn vào cuối tháng 11 này, có lẽ vì thế nên cô đã vội vã quyết định trở về nước“.

Như vậy rõ ràng là trái với những lời đồn đoán cho rằng, Lê Thu Hà và Nguyễn Văn Đài đã bị tước mất quốc tịch Việt Nam khi bị đưa thẳng từ nhà tù ra sân bay Nội Bài để tống khứ sang Đức. Ngay cả Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cũng xác nhận với Hãng Thông tấn Pháp AFP là cô Hà đã được phép đi Đức vì lý do “nhân đạo”. Nghĩa là không có chuyện tước quốc tịch.

Luật sư Nguyễn Văn Đài cũng cho biết, “cô Hà được Đức cấp giấy tờ có hiệu lực 3 năm ở Đức bắt đầu từ ngày 1/11 bao gồm Sổ thông hành, giấy phép định cư, giấy phép lao động mà cô ấy không nhận, vẫn tiếp tục sử dụng hộ chiếu Việt Nam với giấy phép định cư cấp tạm thời sắp hết hạn vào 31/12/2018, không biết cô ấy có cầm theo giấy tờ khi về Việt Nam không hay nếu cô ấy vứt đi thì sẽ rất khó khăn khi cô ấy bay về sân bay bên Đức. Cho nên mọi cái họ đang thương thảo để giải quyết tại Bangkok”.


Có lẽ vì lý do này mà Lê Thu Hà phải lưu lại sân bay Bangkok tại Thái Lan cả 1 ngày trước khi bay sang Đức. Đại sứ quán Đức tại Bangkok phải xin ý kiến của Bộ Ngoại giao Đức và sau khi nhận được trả lời đồng ý, Đại sứ quán Đức mới cấp visa nhập cảnh Đức cho cô Hà.
Hội Anh em Dân chủ mà Lê Thu Hà là thành viên, đã thông báo cô Hà đã về đến Đức an toàn vào trưa ngày 22/11/2018 giờ Việt Nam (LS Đài cho biết khoảng 8:30 giờ sáng ở Đức) sau khi bị cấm nhập cảnh ở sân bay Nội Bài hôm trước 21/11/2018.

Chiều 22/11/2018 giờ Việt Nam, bà Hoàng Thị Bình Minh, mẹ của cô Hà xác nhận thông tin này với chúng tôi qua điện thoại từ quê nhà Quảng Trị nhưng cho hay cô Hà không nói gì thêm vì mệt.

“Hà tới Đức lúc nào không biết, nhưng Hà có nhắn là con đã tới Đức rồi gần 2 tiếng đồng hồ, chỉ nhắn 1 dòng tin như thế thôi nhưng sau đó Hà mệt và tắt máy“, bà Bình Minh thuật lại lời nhắn của con mình.

http://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1207602

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét