Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Cán bộ HN vào Sài Gòn học mô hình bắt chó thả rông

Học nước ngoài không học lại đi học của nhau.
Hà Nội cử cán bộ vào TP.HCM học tập mô hình bắt chó thả rông
29/11/2018 Hà Nội đang thí điểm việc săn bắt chó thả rông ở quận Thanh Xuân và dự kiến mở rộng ra toàn thành phố từ đầu 2019. Chi cục thú y thành phố Hà Nội vừa thông tin về việc thành lập đội săn bắt chó thả rông, sau khi đề xuất này được UBND thành phố phê duyệt. Theo đó, Hà Nội dự kiến thành lập đội bắt chó chuyên nghiệp, có trang bị xe, dụng cụ chuyên dụng. Chó lang thang, không rọ mõm, không có chủ đi cùng ở những nơi công cộng sẽ bị bắt và mang về phường. Sau 48 tiếng, nếu không có chủ đến nhận và nộp phạt, chúng sẽ bị tiêu hủy.

Hà Nội tham khảo mô hình săn bắt 
chó thả rông tại TP.HCM. Ảnh: Lê Trai.
Đội săn bắt chó thả rông được thành lập sau khi Hà Nội tham khảo mô hình của TP.HCM. Một số cán bộ của thành phố cũng được cử vào TP.HCM để học hỏi, nhằm đưa ra phương án thực thi phù hợp với điều kiện của Hà Nội.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, cho rằng kế hoạch thành lập đội săn bắt chó thả rông sẽ giúp người nuôi ý thức hơn việc mang chó ra ngoài đường phải có rọ mõm, đảm bảo an toàn cho người xung quanh.

Trước khi mô hình được triển khai trên toàn thành phố, quận Thanh Xuân đã thành lập đội "phản ứng nhanh săn bắt chó thả rông" vào tháng 11/2018.

"Sau khi triển khai ban đầu tại quận Thanh Xuân, trạm thú y quận nhận được phản hồi tích cực từ người dân và Chi cục đang có kế hoạch triển khai mô hình này trên toàn thành phố", ông Sơn nói.

Người dân nói gì về việc cấm chó ở phố đi bộ hồ Gươm 

Trước tình trạng thú nuôi không rọ mõm, phóng uế bừa bãi gây bức xúc cho du khách, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết sẽ cấm tuyệt đối việc người dân mang thú nuôi vào phố đi bộ hồ Gươm.

Bà Mai Thị Lan Hương, Trạm trưởng Trạm thú y quận Thanh Xuân, cho biết chó bị bắt chủ yếu là chó cảnh, đắt tiền. Sau khi bị bắt, chủ nhân thường đến nộp phạt ngay lập tức, mức phạt 600.000 - 800.000 đồng. Với những chú chó chưa được kiểm dịch, chủ nhân bắt buộc phải tiêm phòng dại cho chó mới được đưa về.

Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình còn gặp nhiều khó khăn khi ngân sách tại các địa phương không nhiều, không đủ hỗ trợ trang thiết bị đầy đủ cho đội săn bắt.

"Chi cục đang cân nhắc về việc trang bị xe chuyên dụng cho đội săn bắt chó thả rông", ông Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ.

Ngoài ra, trong thời gian nuôi nhốt để chờ chủ đến đón về, địa phương cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc. Phường không có nơi nhốt, giữ chó chuyên dụng mà chủ yếu cho vào lồng, rọ nên khó đảm bảo điều kiện sống, đặc biệt với chó cảnh.

Phía Chi cục Thú y Hà Nội đang tìm cách khắc phục các khó khăn này trước khi cho triển khai rộng rãi. Dự kiến, việc thực hiện mô hình săn bắt chó thả rông trên toàn thành phố Hà Nội triển khai từ tháng 1/2019.

Trên phố đi bộ hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hầu hết chó đều không được rọ mõm. Nhiều du khách bức xúc trước việc không chấp hành quy định của các chủ vật nuôi.


Mỹ Hà
https://news.zing.vn/ha-noi-cu-can-bo-vao-tphcm-hoc-tap-mo-hinh-bat-cho-tha-rong-post896220.html

1 nhận xét:

  1. Còn 1 loại là " dzú " thả rông nữa , cũng cần phải bắt luôn .Nộp phạt lấy tiền , kẹt lắm rồi !

    Trả lờiXóa