Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

"Thấy nỗi khổ người dân Thủ Thiêm, tôi đau lắm chứ!"

Liệu có tin được những lời hứa của ông bí thư này không ? Chắc chắn là không. Chắc chắn chỉ là những lời hứa hươu hứa vượn. Bí thư Nhân cho biết, TP phấn đấu trong quý 2/2018 giải quyết cho bà con, nhưng vấn đề là giải quyết như thế nào. Trước đó, tại phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội, tuyệt đại đa số thành viên quốc hội đã biểu quyết ‘chưa đưa vụ Thủ Thiêm vào chương trình giám sát Quốc hội năm 2019. Lê Thanh Hải là quan chức bị dân oan Thủ Thiêm tố cáo ghê gớm nhất về ‘cướp đất vàng’ ở Thủ Thiêm. Vào thời đó, người được xem là ‘đệ tử ruột’ của ông Hải là Tất Thành Cang là bí thư quận 2 đã có nhiều biểu hiện tiếp tay rất đắc lực cho các nhóm lợi ích để cưỡng chế đẩy đuổi dân nghèo Thủ Thiêm ra khỏi mảnh đất của họ. Nhưng vụ việc Thủ Thiêm – với nhiều dấu hiệu tham nhũng và cố ý làm trái còn lớn hơn nhiều vụ AVG – lại đang được ‘kiến tạo’ để chìm xuồng. Trong suốt kỳ họp quốc hội tháng 5 – 6 năm 2018, bà Ngân và ông Phúc đã tuyệt đối ‘cấm khẩu’ về vụ Thủ Thiêm. Phải chăng đã có sự thỏa hiệp, hay nói trắng ra là ‘đi đêm’ giữa các nhóm quyền lực – lợi ích mới với nhóm quyền lực – lợi ích cũ để ‘chuyển giao lợi ích’ và đương nhiên cho chìm xuồng vụ Thủ Thiêm cùng biển nước mắt của dân oan? GS Trần Hữu Dũng bình luận: Đồng bào Thủ Thiêm thấy chưa? Vì đồng bào than nên Bí thư cảm thấy đau. Tội cho Bí thư quá. Đồng bào ráng ngậm miệng, đừng có than nữa nghen!
Bí thư TP.HCM: Thấy nỗi khổ người dân Thủ Thiêm, tôi đau lắm chứ!
20/06/2018 (Dân Việt) Chiều 20.6, sau 27 lượt ý kiến/132 lượt đăng ký được phát biểu trong thời gian gần 3 giờ với nhiều cung bậc cảm xúc, có trật tự, có bức xúc… của người dân có nhà đất bị giải tỏa trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã có những trải lòng đầy tâm sự.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với cử tri.
Có bản đồ trình Thủ tướng ký
Trước khi trao đổi với cử tri Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định rằng: Quy hoạch thành phố trình Thủ tướng Chính phủ có kèm theo bản đồ thì Thủ tướng mới căn cứ vào đó mà duyệt dự án. Vậy là phải có bản đồ, sau đó thành phố mới chuyển từ 1/5.000 thành 1/2.000.

“Tôi cũng có hai bản đồ trong cặp, nhưng chưa tiện đưa ra. Hôm nay bà con trưng nhiều bản đồ để kiến nghị, đề nghị Ban tổ chức xin lại dân các bản đồ này", Bí thư Nhân nói.

Ông Nhân cho biết, ngày 19.6 ông có đi khảo sát một số hộ dân và khu tạm cư trong khu vực này, có gặp hộ bà Nguyễn Thị Giáp, hộ ông Nguyễn Văn Lực với 75 năm tuổi Đảng nhưng ở nhà lụp xụp, tường mốc hết cả… 

“Thấy những người giống như cha mẹ mình mà cảnh sống như thế, tôi đau lắm chứ. Tôi cũng có ghé nhà chị Minh, 61 tuổi, có tật ở chân vẫn phải đi làm tự nuôi sống mình. Hay nhà ông Hải thương binh 4/4, là sĩ quan bộ đội đặc công, có mẹ là mẹ Việt Nam anh hùng, cha liệt sĩ, có ba người em liệt sĩ (6 liệt sĩ trong nhà). Họ không tiếc xương máu, che chở cán bộ, theo Đảng… Bởi thế nếu chúng ta làm việc không tốt, không đúng, dân góp ý hoài không sửa, dân giận, giận lâu ngày thì dân bức xúc là đúng rồi. Chúng ta làm việc vài năm nữa nghỉ hưu, nhưng bà con bức xúc hàng chục năm rồi. Thật lòng thấy dân bức xúc, tôi thấy trăn trở, không vui chút nào”, Bí thư Nhân đồng cảm.

Mặc dù không phải đại biểu Quốc hội ở khu vực quận 2, nhưng thấy bà con Thủ Thiêm bức xúc quá nên ông đăng ký tiếp xúc cử tri tại quận 2. “Kỳ họp này gặp bà con, kỳ họp Quốc hội sau bà con có muốn gặp tôi nữa không?”, Bí thư Nhân hỏi. Toàn bộ bà con Thủ Thiêm vỗ tay rần rần.


Cử tri đang trải nỗi lòng với Bí thư Nhân. Ảnh: Hồ Văn

Rà soát, giải quyết từng nhóm đối tượng

Tiếp đó, Bí thư Nhân hỏi bà con, có nên sống tạm như vậy nữa không? Nói rồi Bí thư Nhân trả lời, không nên, mời bà con vào khu tái định cư ở và bảo đảm Thành ủy sẽ không lừa dối bà con, vào tái định cư chỉ là tạm thời để đời sống đỡ khổ hơn khu tạm cư.

“TP ghi nhận bức xúc của bà con, thiết tha yêu cầu bà con vào ở tái định cư không trả tiền nhà, chỉ trả tiền điện, nước… Việc này là Thành ủy chúng tôi muốn hết sức hỗ trợ bà con, với mong muốn bà con sống tốt hơn hiện tại, để chờ giải quyết. Chứ như bây giờ sống tạm cư nhếch nhác quá, không văn minh, chúng tôi xót xa”, Bí thư Nhân thiết tha nói với cử tri.

Bí thư Nhân cho biết, TP phấn đấu trong quý 2/2018 giải quyết cho bà con. Chủ trương của Thành ủy trong tháng 6 phải ưu tiên số một giải quyết cho bà con trong khu Thủ Thiêm và 15.7 báo cáo kết quả giải quyết cho Thủ tướng Chính phủ.

"Thanh tra Chính phủ đã làm xong dự thảo kết luận, chưa công bố được vì còn phải gửi các cơ quan, ban ngành cho ý kiến. Bà con cố gắng chờ tới thời hạn mà Thủ tướng yêu cầu 15.7 báo cáo thì sẽ có kết luận mà thôi”, Bí thư Nhân hứa.


Tổ đại biểu đang lắng nghe cử tri.

Cũng theo Bí thư Nhân, quá trình tìm hiểu và tiếp xúc với bà con sẽ chia thành các nhóm để giải quyết, theo từng hiện trạng đất.

Với các trường hợp hiện trạng đất bà con khiếu nại trong ranh hay ngoài ranh, Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát, giải quyết và có giải pháp. “Nếu đúng như ngoài ranh thì các trường hợp đó bà con ở lại, đòi quyền lợi là đúng”, Bí thư Nhân nói. Và với các nhóm không chấp nhận giá đền bù thấp, không chịu đi hoặc nhóm những người đã di dời, hoặc các vấn đề khác trong công tác quy hoạch, thu hồi đất, giải tỏa..., Thanh tra Chính phủ, chính quyền TP sẽ rà soát kỹ lại hết để trả lời và giải quyết cho bà con. Nếu cán bộ làm đúng thì chấp hành, làm sai thì phải xử lý.

http://danviet.vn/tin-tuc/bi-thu-tphcm-thay-noi-kho-nguoi-dan-thu-thiem-toi-dau-lam-chu-887247.html

2 nhận xét:

  1. Nói vậy đấy nhưng nhà thờ Thủ Thiêm sẽ bị phá để lấy chỗ xây siêu thị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa