Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016

Vụ cha con Vũ Huy Hoàng: "VAFI sẽ không nản!”

Vì không có thông tin chi tiết về Vũ Quang Hải, cho nên người ta không biết được Vũ Quang Hải có phải là công chức nhà nước hay không ? Ai bổ nhiệm cho Vũ Quang Hải lên hàm Phó Vụ trưởng? Vũ Quang Hải hiện có còn là thành viên BKS của Vinataba hay không ?... VAFI đặt ra hàng loạt các câu hỏi gửi tới Bộ Công Thương.
VAFI: “8 lần gửi văn bản, chúng tôi không nản!”
Thanh Xuân Thứ Hai, ngày 27/06/2016 (Dân Việt) Hôm nay, 27.6, Hiệp Hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) tiếp tục có văn bản gửi Bộ Công Thương và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề cập tới sự minh bạch, dân chủ trong bổ nhiệm nhân sự tại Sabeco.
Ông Vũ Quang Hải
Chiều 27.6, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho biết, đây là lần thứ 8 Hiệp hội có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng liên quan tới việc bổ nhiệm này. Tuy nhiên, ông Hải khẳng định: “Chúng tôi không nản”.

Cần sớm bầu chủ tịch Sabeco

Trong công văn mới nhất này, VAFI đề nghị ông Võ Thanh Hà và Vũ Quang Hải phải thôi tư cách thành viên HĐQT Sabeco ngay lập tức. Theo VAFI phân tích, trong văn bản ngày 22.6.2016, VAFI đã đưa ra 4 căn cứ pháp lý để chứng minh rằng ông Vũ Quang Hải không đủ tiêu chuẩn làm thành viên HĐQT và chức danh PTGĐ của Sabeco, đồng thời cũng viện dẫn một căn cứ pháp lý để nói rằng ông Võ Thanh Hà chưa bao giờ là thành viên HĐQT Sabeco vì trình tự bổ nhiệm không theo đúng Luật Doanh nghiệp 2014.

Do đó, VAFI cho rằng, không cần chờ ý kiến phán xét từ Bộ Công Thương trong việc bổ nhiệm thành viên HĐQT Sabeco. Bộ Công Thương cũng chỉ là 1 cổ đông nhưng Bộ Công Thương đã làm sai luật doanh nghiệp, HĐQT Sabeco đã làm sai luật nên ông Võ Thanh Hà và Vũ Quang Hải không thể có tư cách là thành viên HĐQT, điều này có nghĩa rằng họ không được tham gia các cuộc họp HĐQT.

Các thành viên còn lại của Sabeco phải có nghĩa vụ chấp hành Luật Doanh nghiệp, không để người không có tư cách thành viên HĐQT hay Chủ tịch HĐQT tiếp tục điều hành doanh nghiệp. Các thành viên còn lại phải nhanh chóng bầu Chủ tịch HĐQT mới hoặc Ủy viên thường trực để điều hành hoạt động tại Sabeco.

Sau vụ việc này, VAFI hy vọng rằng Tân Bộ trưởng Bộ Công Thương phải lựa chọn người có năng lực và uy tín nhất tại Sabeco đảm nhận các chức danh chủ chốt như Chủ tịch, Tổng giám đốc , không thể để những người không có năng lực, không có kinh nghiệm và thành tích về quản trị doanh nghiệp lại được ưu ái nắm những chức vụ quan trọng;

“UBCKNN là cơ quan quản lý nhà nước, giám sát việc thi hành pháp luật với các công ty đại chúng cần nhanh chóng vào cuộc, không thể để tình như trên kéo dài”, văn bản của VAFI kiến nghị.

Quản lý tài sản Nhà nước lỏng lẻo

VAFI đặt vấn đề, từ khi Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Công đoàn dầu khí Việt Nam ( PVFI ) ra đời và hoạt động cho tới nay được hơn 9 năm nhưng Ban lãnh đạo PVFI đã vi phạm nặng về nghĩa vụ công bố thông tin của 1 công ty đại chúng.

Cụ thể là không có bất kỳ 1 báo cáo tài chính Qúy, báo cáo tài chính bán niên, báo cáo tài chính năm được công bố trên website của PVFI.

Kể từ thời điểm VAFI công bố PVFI cố tình bưng bít thông tin về tình hình hoạt động và tình hình tài chính cho đến nay được 40 ngày nhưng việc công bố ít được cải thiện, chỉ có thêm 1 số thông tin tại Đại hội cổ đông năm 2012.

Không có báo cáo giải trình của ban lãnh đạo PVFI về tình hình kinh doanh, giải trình việc thua lỗ trong các năm 2012, 2013, 2014, 2015..;

“Mặt khác, biên chế của PVFI khi thành lập khoảng 140 người và cho tới nay chỉ còn 5 người, không biết rằng PVFI có còn vốn hoạt động hay không để còn chia cho các cổ đông hay lại mất vốn đồng thời liên quan đến việc mất vốn của các bên khác ?”, VAFI nêu câu hỏi.



Qua sự việc này, VAFI nhận định rằng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ( PVN) còn lỏng lẻo trong khâu quản lý vốn nhà nước và trong việc yêu cầu các đơn vị thành viên phải có chế động công bố thông tin đầy đủ theo qui định pháp luật.

Về quy trình bổ nhiệm nhân sự Sabeco, VAFI cho rằng, khi bổ nhiệm cán bộ, Bộ Công Thương có xét tới tiêu chuẩn minh bạch của người được bổ nhiệm hay không ? “Nếu người được bổ nhiệm mà không thực hiện minh bạch theo yêu cầu của pháp luật thì người đó thể hiện có đủ năng lực để bổ nhiệm chức vụ quản lý cao hơn nhiều hay chưa? Người đó có xứng đáng để làm lãnh đạo nòng cốt ở một Tập đoàn có qui mô lớn gấp hàng trăm lần PVFI hay không?”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI đặt câu hỏi.

VAFI cũng cho biết, trong tập tài liệu giới thiệu ông Võ Thanh Hà làm ứng viên HĐQT Sabeco được đăng tải trên trang Web của Sabeco, có tìm thấy Sơ yếu lý lịch ở dạng tóm tẳt kèm theo chữ ký của ông Hà và xác nhận của Sabeco nhưng với trường hợp ứng viên Vũ Quang Hải thì không?

Vì không có thông tin chi tiết về Vũ Quang Hải, cho nên người ta không biết được Vũ Quang Hải có phải là công chức nhà nước hay không ? Ai bổ nhiệm cho Vũ Quang Hải lên hàm Phó Vụ trưởng? Vũ Quang Hải hiện có còn là thành viên BKS của Vinataba hay không ?... VAFI đặt ra hàng loạt các câu hỏi gửi tới Bộ Công Thương.

Trước đó, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, VAFI đã có tới 8 lần gửi công văn liên quan tới vụ việc bầu nhân sự tại Sabeco tới Bộ Công Thương nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ một văn bản trả lời nào từ phía Bộ Công Thương. Động thái mới nhất từ phía Bộ Công Thương chính là ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự Bộ Công Thương đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải. Tuy vụ việc đang được dư luận rất quan tâm nhưng Bộ Công Thương hiện vẫn chưa trả lời VAFI và cũng không có một thông tin công bố nào đối với các cơ quan truyền thông.

http://danviet.vn/kinh-te/vafi-8-lan-gui-van-ban-chung-toi-khong-nan-690075.html

1 nhận xét: