Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

Lý giải đảng viên 4% dân số nhưng 96% ghế Quốc hội

Nghe lý giải này và tin ông TT trúng cử với 99,48% số phiếu, bà mẹ 84 tuổi của mình thốt lên: Giả dối đến thế là cùng, không còn gì để nói. Không biết bà nhận xét thế có đúng không ?
Tổng thư ký Quốc hội lý giải việc đảng viên chiếm 4% dân số nhưng có 96% ghế trong Quốc hội
 Lý giải về tỷ lệ đại biểu ngoài Đảng trong Quốc hội thấp, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng thư ký Quốc hội cho rằng hoàn toàn do sự lựa chọn của cử tri bởi lúc ứng cử có tới 97 người ngoài Đảng, sau bầu cử thì còn 21 người. Với số lượng 21 đại biểu là người ngoài Đảng (chiếm 4,2%), Quốc hội khóa XIV có tỷ lệ đảng viên cao nhất từ trước đến nay, đồng thời cũng giữ luôn kỷ lục về số lượng Ủy viên Trung ương Đảng trúng cử (gần 100 người).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trúng cử với tỷ lệ cao nhất
Chiều 9.6, tại nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử ĐBQH khóa 14. Theo danh sách này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có tỷ lệ phiếu bầu cao nhất với 99,48% số phiếu.

Cuộc họp báo do ông Phùng Quốc Hiển – Phó chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng thư ký Quốc hội; ông Trương Minh Tuấn – Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông; ông Trần Văn Túy – Trưởng ban công tác đại biểu... chủ trì.

Theo đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được 356.780 phiếu, đạt tỷ lệ 86,47% số phiếu hợp lệ; ông Hoàng Trung Hải – Bí thư Thành ủy Hà Nội trúng cử với 520.972 phiếu hợp lệ, đạt tỷ lệ 87,16%.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trúng cử với 308.683 phiếu, đạt tỷ lệ 91,46%.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trúng cử với 293.079 phiếu, đạt tỷ lệ 75,08%; Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trúng cử với 509.447 phiếu, đạt tỷ lệ 85,02%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trúng cử với 476.357 phiếu hợp lệ, đạt tỷ lệ 99,48% số phiếu.

Đánh giá chung của Hội đồng Bầu cử, cuộc bầu cử đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sự thành công của cuộc bầu cử đã khẳng định sự làm chủ của nhân dân. Cuộc bầu cử thu hút đông đảo sự tham gia của nhân dân, số lượng cử tri đi bầu cao.

Công tác triển khai bầu cử phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, đúng pháp luật, đúng tiến độ, không có tình huống bất thường xảy ra. Chất lượng đại biểu được nâng lên. Những luận điệu xuyên tạc trên mạng không ảnh hưởng gì đến cuộc bầu cử.

Tỷ lệ đại biểu ngoài Đảng thấp do lựa chọn của cử tri

Theo báo cáo tại phiên họp Hội đồng Bầu cử Quốc gia sáng 8.6, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết có 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV trong số 870 người ứng cử, thiếu 4 đại biểu so với dự kiến.

Với số lượng 21 đại biểu là người ngoài Đảng (chiếm 4,2%), Quốc hội khóa XIV có tỷ lệ đảng viên cao nhất từ trước đến nay, đồng thời cũng giữ luôn kỷ lục về số lượng Ủy viên Trung ương Đảng trúng cử (gần 100 người).

Theo lý giải của ông Nguyễn Hạnh Phúc, lúc ứng cử có tới 97 người ngoài Đảng, sau bầu cử thì còn 21 người. Việc này hoàn toàn do cử tri lựa chọn người đại diện cho mình.

Trả lời câu hỏi quá trình hiệp thương đã loại một số ứng cử viên được cử tri nơi công tác, cư trú giới thiệu gây phản ứng không tốt, ông Hiển nói, vấn đề này đã được trao đổi. Những ứng cử viên đó được giới thiệu, tuy nhiên lên hiệp thương vòng 3 ở tầm rộng hơn đã có ý kiến và biểu quyết là chưa đủ điều kiện để tham gia làm đại biểu Quốc hội, vì vậy họ không nằm trong danh sách. Điều đó cần rút kinh nghiệm, đảm bảo đồng thuận từ trên xuống dưới.

Trước câu hỏi ông có bình luận gì về việc tổng số đại biểu có tới 100 Ủy viên Trung ương Đảng, ông Phùng Quốc Hiển nói: "Khi chuẩn bị cho cuộc bầu cử, cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu đã được dự kiến. Họ đại diện cho các thành phần, giai tầng, cơ quan".

Theo ông Hiển, những Ủy viên Trung ương phần lớn ở cơ quan quan trọng các bộ, ngành, địa phương. Việc họ trúng cử nằm trong cơ cấu Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Mặt trận đã xem xét hiệp thương, góp phần vào vai trò lãnh đạo của Đảng.

Bầu hộ tuy sai nhưng không nghiêm trọng

Trả lời báo chí, ông Phùng Quốc Hiển – Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, theo nhiều thông tin và đơn thư, có tình trạng bầu hộ, bầu thay. "Về vấn đề này, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy có nhiều ý kiến nặc danh, một vài lý do được cử tri đưa ra là do họ bận đi làm ăn xa, do thiếu hiểu biết", ông Hiển nói.

“Cái sai này không nghiêm trọng, do thiếu hiểu biết và không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, vì số phiếu bầu thay không lớn, chỉ trong phạm vi gia đình. Ở một số nơi có tỷ lệ bầu thay lớn, Hội đồng bầu cử đã hủy kết quả, bầu lại” – ông Hiển cho biết.

Về việc bầu thiếu đại biểu, theo ông Trần Văn Túy – Trưởng ban công tác đại biểu, luật quy định bầu không quá 500 đại biểu nên việc bầu được 496 đại biểu thì cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng.

Còn theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, các nhiệm kỳ trước cũng có việc bầu thiếu. Lần này thiếu 4 nhưng Quốc hội khóa 9 thiếu 5, Quốc hội khóa 12 thiếu 7. Ở các kỳ họp trước cũng không bầu thêm vì số đó rất nhỏ.

Về việc số đại biểu tái cử thấp, ông Phùng Quốc Hiển cho rằng, số đại biểu tái cử ở các khóa trước cũng dao động ở khoảng 30-35%, kỳ này cũng dao động quanh con số đó.

“Kết quả bầu cử vừa qua, với số tái cử chiếm 1/3 vẫn là các đại biểu nòng cốt. Những đại biểu mới tham gia đều là người có đủ tiêu chuẩn và tham gia rất nhiều hoạt động nên việc 160 đại biểu tái cử cũng không ảnh hưởng đến hoạt động của Quốc hội” – ông Hiển nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trương Minh Tuấn – Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước về công tác thông tin trong thời gian vừa qua.

Trí Lâm
http://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/chinh-tri-c-93/tong-thu-ky-quoc-hoi-ly-giai-viec-dang-vien-chiem-4-dan-so-nhung-co-96-ghe-trong-quoc-hoi-35162.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét