Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

HSBC quan ngại về việc nới lỏng tín dụng

Hôm trước đọc bài "NHNN mua 7 tỷ USD làm gì ? tiền đâu để mua ?", mình đã cảnh báo kiểu này nhiều khả năng sau các khủng hoảng 2008, 2010, 2012, đất nước lại sắp rơi vào cuộc khủng hoảng mới, có khi ngay trong năm 2017. Chính phủ bác Phúc không có trình độ gì thì đừng có ham tăng trưởng nhanh; tiền đưa ra chắc chắn đất nước sẽ loạn đấy. Hãy học tập bác Phan Văn Khải: Chậm mà chắc.
HSBC quan ngại về việc nới lỏng tín dụng
T.Thu, 3/6/2016, (TBKTSG Online) – Khối nghiên cứu của HSBC cho biết họ lo ngại các cơ quan quản lý của Việt Nam sẽ cố nới lỏng các điều kiện tín dụng để kích thích đầu tư, chi tiêu nhằm khuyến khích tăng trưởng kinh tế. Báo cáo của HSBC về triển vọng thị trường Việt Nam công bố hôm 3-6 cho rằng có những lo ngại về kinh tế Việt Nam, bắt nguồn từ chính sách Nhà nước thiên về khuyến khích tăng trưởng.
Khối nghiên cứu của HSBC lo ngại Chính phủ cố nới lỏng các điều kiện tín dụng nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng. Ảnh minh hoạ: TL TBKTSG


Cụ thể, cơ quan quản lý của Việt Nam đã khẳng định mục tiêu GDP cho năm 2016 vẫn sẽ là 6,7%. Đầu tháng 5-2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành sử dụng mọi biện pháp có thể để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong khi vẫn kiểm soát lạm phát.

Khối nghiên cứu của HSBC cho rằng Việt Nam khó đạt được mục tiêu này trong bối cảnh tăng trưởng quý 1/2016 không tốt (tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước) cùng với những khó khăn vượt mức kỳ vọng đối với hoạt động xuất khẩu.

Những khó khăn đối với thương mại lớn hơn dự kiến khiến nhu cầu trong nước – cụ thể là trong lĩnh vực đầu tư - phải tăng rất mạnh nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Do đó, với chính sách khuyến khích tăng trưởng kinh tế, nhiều khả năng Chính phủ sẽ cho phép Ngân hàng Nhà nước tăng mức tăng trưởng tín dụng lên gần 20% trong nửa cuối năm nay. Hiện tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống Việt Nam trong tháng 4-2016 đạt 17,3% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy nhu cầu nội địa sẽ nhận trách nhiệm cải thiện tăng trưởng kinh tế. Điều khiến chúng tôi lo ngại là các cơ quan quản lý sẽ cố nới lỏng điều kiện tín dụng hơn nhằm kích thích chi tiêu trong khối tư nhân. Chi tiêu Nhà nước cũng có nhiều dấu hiệu gia tăng rõ rệt”, báo cáo cho biết.

Theo báo cáo, khi chính sách khuyến khích kinh tế càng lớn, càng nhiều rủi ro chờ đón Việt Nam vì các yếu tố hỗ trợ kinh tế vĩ mô vẫn còn khá mỏng. Chính sách tài khóa của Chính phủ vẫn còn hạn chế. Khối nghiên cứu HSBC dự đoán thâm hụt ngân sách của Việt Nam trong năm 2016 một lần nữa bị nới rộng và dẫn đến tỷ lệ nợ công trên GDP đạt ngưỡng giới hạn do Quốc hội đề ra là 65%.

Báo cáo dẫn nguồn Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, xét về hiệu suất thu thuế, Việt Nam đang trội hơn các nước trong khu vực nhưng cơ sở này lại đang dần mai một. Cụ thể, mức thuế doanh nghiệp đã giảm từ 25% xuống còn 22% vào tháng 1-2014 và còn 20% vào ngày 1-1-2016. Hơn nữa, Việt Nam đang áp dụng mức thuế ưu đãi cho vùng kinh tế đặc biệt và một số lĩnh vực ưu tiên như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, công nghệ cao, phát triển hạ tầng, phần mềm. Trong khi đó, doanh thu thuế vẫn bị áp lực, do Việt Nam đang tham gia ngày một nhiều các hiệp định thương mại tự do.

“Việt Nam cần nỗ lực mở rộng cơ sở doanh thu (tức thu ngân sách – PV) và giảm thiểu chi tiêu hiện tại, nhưng những cải cách này không thể thực hiện một sớm một chiều. Hiện tại, chúng tôi nghĩ tăng trưởng tuy chậm nhưng bền vững là điều cần hướng đến”, theo báo cáo.

Trong đó, về trung hạn, để mở rộng cơ sở doanh thu, Việt Nam có thể thực hiện các biện pháp hành chính nhằm hạn chế trốn thuế, công bố các trường hợp gian lận thuế và đơn giản hóa quá trình hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT).

Xem thêm:
Thông điệp nới lỏng của Ngân hàng Nhà nước


http://www.thesaigontimes.vn/147323/HSBC-quan-ngai-ve-viec-noi-long-tin-dung.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét