Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

'VTV không nên dồn ép khách mời'

'VTV không nên dồn ép khách mời'
Chương trình 60 phút mở nên bình đẳng và công bằng hơn, theo chuyên gia truyền thông và truyền hình. Chương trình '60 phút mở' không nên 'dồn ép', cũng như không nên 'cắt xén' ý kiến của khách mời và không nên biến đó thành một diễn đàn 'để lên án một bên nào', mà trái lại nên tạo cho nó có tính chất bình đẳng, công bằng, theo một chuyên gia truyền thông, cựu nhà báo, đạo diễn truyền hình từng có nhiều năm làm việc tại VTV.
Trao đổi với BBC điểm lại một số sự kiện nổi bật và thời sự trong tuần ở Việt Nam, hôm 05/6/2016, nhà báo tự do, cựu đạo diễn Trần Tiến Đức từ Hà Nội nói: "Chương trình 60 phút mở, tôi nghĩ rằng đấy là một chương trình về mặt ý tưởng là một chương trình hay, để mà các bên có những ý kiến khác nhau có thể nêu lên những lập luận của mình và để cùng nhau trình bày, chia sẻ.

Hai bên có thể trình bày ý kiến với nhau và cái đó cuối cùng để cho người xem, người nghe, người ta đưa ra những kết luận, chứ không nên biến cái đó thành ra một diễn đàn để mà lên án một bên nào - Nhà báo, đạo diễn Trần Tiến Đức

"Nhưng theo tôi hiểu, những format của những chương trình như thế này, trước hết, người dân chương trình, người host thì phải luôn luôn tạo điều kiện để cho các bên có thể thể hiện được đầy đủ những lập luận của mình và không có chuyện dùng bên này gọi là áp đặt ý kiến của mình với bên kia.

"Hai bên có thể trình bày ý kiến với nhau và cái đó cuối cùng để cho người xem, người nghe, người ta đưa ra những kết luận, chứ không nên biến cái đó thành ra một diễn đàn để mà lên án một bên nào.
"Thì tôi nghĩ rằng format phải là một format mở, phải tạo sự trao đổi ý kiến một cách thẳng thắn, thoải mái và bình đẳng, công bằng."

'Đều không tán thành'

Nhà báo Trần Tiến Đức bình luận thêm về chương trình của VTV:

MC Phan Anh đã bị dồn ép và lên án trong chương trình '60 phút mở' của VTV, theo nhà báo, cựu đạo diễn Trần Tiến Đức.

"Qua những gì tôi theo dõi được và qua phản ứng của rất nhiều bạn bè của tôi, kể cả những người đã từng làm báo, những người là nhà hoạt động khoa học, kể cả những người là nhà văn, thì họ đều không tán thành kiểu làm như vậy.

"Và gán cho cái động cơ, thực ra thì tất cả mọi người chúng ta làm việc gì đều phải có một cái động cơ, một cái 'motivation' nào đó, cái chuyện đó là chuyện tất nhiên, nhưng mà từ động cơ ở Việt Nam thường lại hay bị gán một nghĩa là tiêu cực.

"Cho nên khi dồn anh MC Phan Anh là vậy 'anh động cơ là cái gì, động cơ là cái gì?', thì gần như là muốn ép anh là 'anh có ý đồ xấu gì không?', để mà đưa những chuyện về thử nghiệm về cá bị chết khi lấy nước ở Vũng Áng.

Cho nên khi dồn anh MC Phan Anh là vậy 'anh động cơ là cái gì, động cơ là cái gì?', thì gần như là muốn ép anh là 'anh có ý đồ xấu gì không?', để mà đưa những chuyện về thử nghiệm về cá bị chết khi lấy nước ở Vũng Áng
Nhà báo, đạo diễn Trần Tiến Đức

"Thứ hai nữa là có một điều mà tôi nghĩ trong những thể loại, những chương trình như vậy, phải tạo điều kiện để cho những lập luận của hai bên được chia sẻ một cách rất công bằng, đằng này thì lại một số ý kiến, một số đoạn ý kiến của anh MC Phan Anh lại bị cắt bỏ đi.

"Điều này làm tôi nhớ lại chuyện cách đây cũng dăm bẩy năm rồi, khi mà có liên quan vụ tranh chấp đất của Tòa Thánh ở khu vực phố Nhà Chung, thì ông Tổng Giám mục (Ngô Quang Kiệt) có nói cái câu là ông đi ra nước ngoài, ông thấy rằng người Việt Nam mang hộ chiếu Việt Nam là bị đối xử không được công bằng, cho nên ông lấy làm xấu hổ.

"Và ông mong muốn rằng tất cả mọi người phải phấn đấu làm sao để nước Việt Nam trở thành nước làm sao mà đi đâu cũng được người ta tôn trọng, thì phần câu phía sau của ông thì lại bị cắt xén, và kể cả đưa lên truyền hình và báo chí nói rằng ông này ông nói là 'ông rất xấu hổ khi cầm hộ chiếu Việt Nam đi ra nước ngoài'.

"Và điều đó tạo nên một làn sóng ném đá, ném đá về mặt tinh thần, cho vị Tổng Giám mục ấy. Tôi nghĩ rằng đã làm truyền thông thì không nên có những cách hành xử như vậy," nhà báo, cựu đạo diễn truyền hình của VTV nói với BBC.

Quốc Phương
BBC Việt ngữ
(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét