Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

“Chúng tôi sẽ làm rõ nội hàm kinh tế thị trường…”

Bộ trưởng KH-ĐT: “Chúng tôi sẽ làm rõ nội hàm kinh tế thị trường…”
Tư Hoàng (TBKTSG Online) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Bùi Quang Vinh cam kết nhiệm vụ của bộ là sẽ hoàn thiện và làm rõ nội hàm khái niệm “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Ông Bùi Quang Vinh (giữa) khẳng định sẽ làm rõ nội hàm 
"kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa - Ảnh TH
Đề xuất cải cách thể chế
“Nhiệm vụ của chúng tôi sắp tới là nghiên cứu xây dựng và kiến nghị mang tính đột phá về cải cách thể chế, đề xuất về đổi mới tư duy và quan điểm phát triển”, ông cam kết tại lễ kỷ niệm 70 năm ngành kế hoạch và đầu tư tổ chức ngày 9-12 tại Hà Nội.

Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ kiến nghị về đổi mới vai trò của nhà nước và doanh nghiệp nhà nước, đổi mới về quan hệ giữa vai trò nhà nước và thị trường, và đặc biệt là làm rõ nội hàm cụm từ “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” mà Việt Nam theo đuổi nhưng còn gây tranh luận lâu nay.

“Những điều này nhằm giải phóng mạnh mẽ sức sản xuất thuộc mọi thành phần kinh tế, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực và nâng cao sức cạnh tranh quốc gia”, ông nói.

Trả lời báo chí sau đó, ông Vinh cho biết Bộ đang chuẩn bị các văn bản pháp lý về bán doanh nghiệp nhà nước với tư duy then chốt là thu hẹp ngành nghề nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.

“Lĩnh vực nào tư nhân làm tốt để cho tư nhân làm. Tinh thần này không khác gì tinh thần “chọn cho, chọn bỏ”, trong Luật Doanh nghiệp.

“Ngày xưa lúc nào chúng ta cũng nghĩ sân bay,bến cảng không thể cho tư nhân làm, nhưng giờ đã thay đổi trong nhận thức”, ông Vinh nói.

Ông cho biết, đến nay mới bán được vỏn vẹn 5% tổng giá trị của các DNNN, việc nhà nước vẫn nắm giữ tới 95% giá trị là quá lớn.

Bộ trưởng cho biết thêm, sắp tới bộ sẽ công bố Báo cáo Việt Nam 2035 do các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế soạn thảo để đề xuất cho các bước phát triển tiếp theo của Việt Nam trong dài hạn.

Từng có nghi ngờ về vai trò của Bộ KH-ĐT

Tại buổi lễ hôm nay, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ôn lại những đóng góp quan trọng, có tính đột phá của ngành kế hoạch và đầu tư trong những thời điểm lịch sử quan trọng, khó khăn của đất nước vào cuối những năm 70 và đầu thập kỷ 80 của đất nước.

Bà nói: “Đặc biệt, khi có những ý kiến nghi ngờ về vị trí, vai trò của ngành trong thời kỳ phát triển theo mô hình kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, các đồng chí đã thay đổi tư duy kịp thời…”

Bà nhận xét, Bộ KH-ĐT đã điều chỉnh lại chức năng, nhiệm vụ, cách làm kế hoạch cho phù hợp, chuyển từ kế hoạch hóa tập trung sang điều hành nền kinh tế theo quy luật của thị trường, tập trung chính vào nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển dài hạn của đất nước, nghiên cứu xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường cho đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội.

Nguyên Bộ trưởng Võ Hồng Phúc kể lại, khi Liên Xô sụp đổ năm 1990, nhiều cán bộ của ngành rất “lo lắng, và tâm tư”.

“Lúc đó ngoài xã hội người ta công kích ngành kế hoạch vì ngày xưa cái gì cũng tới kế hoạch xin xỏ”, ông kể lại.

Ông Phúc kể lại chuyện tiếu lâm, là có địa phương lên xin con lạc đà 3 bướu. Được hỏi, làm gì có lạc đà 3 bướu, mà chỉ có lạc đà 1-2 bướu thôi, vị lãnh đạo địa phương trả lời là để cắt đi là vừa.

“Người ta công kích như thế, và Trung ương thấy tình hình như vậy, đã kịp thời đổi mới, điều anh Phan Văn Khải từ TP HCM ra làm ngành kế hoạch , rồi anh Đỗ Mười, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, sang ngồi trụ sở bộ hai tuần liền để nghe báo cáo toàn diện nền kinh tế, và hướng chuyển đổi…”, ông Phúc nhớ lại.

“Ngành kế hoạch phải xây dựng cơ chế và cơ cấu kinh tế. Tôi khẳng định là ngành kế hoạch vẫn rất cần với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, ông Phúc nói.

http://www.thesaigontimes.vn/139637/Bo-truong-KH-DT-Chung-toi-se-lam-ro-noi-ham-kinh-te-thi-truong%E2%80%A6.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét