Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Tình hình ông Giang Trạch Dân bị giam lỏng

Tình hình ông Giang Trạch Dân bị giam lỏng
Vừa qua, ông La Vũ, con cố Đại tướng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) La Thụy Khanh đã chia sẻ với báo Đại Kỷ Nguyên hiện ông Giang Trạch Dân đang bị giam lỏng. Sau đó, tạp chí Tiền Tiêu ở Hồng Kông cũng đã tiết lộ, vì ông Tập Cận Bình không muốn ông Giang Trạch Dân tiếp tục xen vào chính sự nên đã đặc biệt có những tính toán trong nhiều chính sách, bao gồm hàng tháng đều cho thay đổi cảnh vệ canh chừng ông Giang Trạch Dân.
Ngày 23/12, ông Lưu Đạt Văn (Liu Dawen), Tổng Biên tập tạp chí Tiền Tiêu, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên “Nhìn về Trung Quốc” đã chia sẻ, ông Tập Cận Bình không muốn ông Giang Trạch Dân tiếp tục xen vào chính sự nên đã có toan tính trong nhiều chính sách, cải cách quân đội chỉ là một khâu trong đó. Ngoài cải cách quân đội, ông Tập Cận Bình còn cho hoán đổi lực lượng cảnh vệ và cấm các cựu lãnh đạo tổ chức hội họp riêng cùng nhau.

Theo ông Lưu Đạt Văn, hiện ông Giang Trạch Dân đang bị giam lỏng, lính canh thuộc Cục Cảnh vệ Trung ương dưới quản lý của Văn phòng Trung ương đều thay đổi hàng tháng, mục đích để đề phòng không cho ông Giang thu xếp mua chuộc những người này trong thời gian ngắn. Cảnh vệ theo dõi ông Giang Trạch Dân hàng ngày đều phải báo cáo động tĩnh của ông này cho Cục Cảnh vệ Trung ương, từ những hành vi dù nhỏ nhất.

Ông Lưu Đạt Văn nói: “Do thời gian thi hành nhiệm vụ của những cảnh vệ này rất ngắn nên không thể xây dựng quan hệ thân mật với ông Giang Trạch Dân, và khoảng thời gian gấp này cũng khiến ông ta không thể mua chuộc được họ. Hiện người ta bàn tán nhiều về thông tin ông Giang đang bị phong tỏa giám sát chặt chẽ. Trước đây ông ta dựa vào thư ký, lái xe hoặc cảnh vệ, hiện nay với chính sách ‘thay quân’ liên tục, việc liên lạc với bên ngoài của ông Giang Trạch Dân cũng không thực hiện được.”

Theo ông Lưu Đạt Văn, đầu năm nay ông Giang Trạch Dân đến Hải Nam “du lịch” với ý đồ truyền đạt kế hoạch “Đông Sơn nổi dậy” làm ông Tập Cận Bình cảnh giác, sau đó mới xuất hiện luồng dư luận ồn ào cho rằng kế hoạch “chống tham nhũng bị cản trở”. Ông Tập cho rằng, với chính sách thay quân liên tục của mình sẽ giúp kế hoạch “đả hổ” sẽ thuận lợi hơn.

Gần đây, Đại Kỷ Nguyên đã phỏng vấn ông La Vũ, con của cố Đại tướng ĐCSTQ La Thụy Khanh và được chia sẻ thông tin rằng ông Giang Trạch Dân đang bị giam lỏng, vì thế mà hiện nay mọi thông tin về ông Giang đều bặt vô âm tín. Hiện trên mạng không ai đưa được một thông tin nhỏ nào về ông này. Mọi người chỉ có thể nói, ông ta đang bị giam lỏng hoặc… giam chặt.

Trước đó vào đầu năm mới năm 2015, đã từng có thông tin về ông Giang Trạch Dân đưa gia đình đến Đông Sơn Lĩnh, Hải Nam được truyền thông đăng tải. Theo đó, ngày 3/1 trang Weixin của Đông Sơn Lĩnh đưa tin, ông Giang đã mang theo con cháu đi leo Đông Sơn Lĩnh, sau đó nhiều báo chí đã đăng lại nhưng cũng nhanh chóng bị gỡ bỏ. Có thể thấy cuộc đấu giữa ông Tập Cận Bình và ông Giang Trạch Dân đang trong giai đoạn một mất một còn.

Sau đó vài ngày, ông Tưởng Định Chi (Jiang Dinhzhi) bị cách chức. Ông này là Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam và là tâm phúc của ông Chu Vĩnh Khang. Người lên thay là ông ta là ông Lưu Tứ Quý (Liu Cigui), thân tín của ông Tập Cận Bình. Tiếp theo, chức Viện trưởng Phân viện Thượng Hải (Viện Khoa học Trung Quốc) của ông Giang Miên Hằng (con Giang Trạch Dân) cũng bị cắt mất. Giới quan sát nhận định, rõ ràng phe cánh ông Tập Cận Bình đang gửi thông điệp “nhắc nhở” ông Giang Trạch Dân.

Sau đó, những thông tin liên quan đến ông Giang Trạch Dân dường như mất hút, mãi cho đến ngày 3/9 ông ta mới lộ diện cùng một đoàn cán bộ cấp cao ĐCSTQ; sau lần lộ diện này thì thông tin về ông ta lại tiếp tục lặng im. Ngoại giới cho rằng, sự lộ diện của ông Giang là do ông Tập Cận Bình cố ý sắp xếp.

Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung
Tinh Vệ biên dịch
(Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét