Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Sặc... cà phê chuyện ‘Nhà Việt Nam’

Sặc... cà phê chuyện ‘Nhà Việt Nam’
(PL)- Buổi sáng sau đêm Noel, hai ông bạn già Năm Sài Gòn và Hai Chợ Lớn cùng ngồi ngắm đường phố Sài Gòn vắng hoe sau một đêm thánh rộn ràng và yên bình. Nhà Việt Nam tại EXPO tung hình ảnh mới  / Nhà Việt Nam tại EXPO sẽ khắc phục thiếu sót
Đưa dĩa cà phê lên miệng húp cái rột, Năm Sài Gòn cầm tờ báo trên tay, nói bực dọc:
- Mày coi, Nhà Việt Nam tại Expo 15 được đề cử là 10 sự kiện văn hóa tiêu biểu trong năm 2015, có trích ý kiến của ông Trần Đăng Khoa, Trưởng ban Tổ chức bình chọn phát biểu (trên báo), nữa nè: “Pavilion Việt Nam tại Expo đã đón năm triệu lượt khách tham quan. Nếu nó không tương xứng thì có được năm triệu lượt khách tham quan trong sáu tháng tại triển lãm hay không?”. Mày đã từng đi coi hai cái Expo ở Thượng Hải (2010) và cái này nữa, có ý kiến gì không chớ, đừng để người ta nói người Sài Gòn ai nói sao nghe vậy.

Hai Chợ Lớn cười lớn, sặc cả cà phê:
- Hình như ông này làm ngành văn hóa không có học toán nên không biết làm tính chia. Chỉ cần học lớp 3 Trường Tiểu học Bình Tây quận 6 như tui mà còn biết rằng nếu có năm triệu lượt khách tham quan thì trong vòng sáu tháng mỗi ngày cái gọi là “Tiêu biểu” của ổng phải đón 27.700 người. Cho là mỗi ngày cái nhà “bán hàng xén” đó làm việc 10 giờ thì mỗi giờ phải đón tiếp 2.770 người. Và nếu đứng sắp hàng, mỗi hàng hai người thì có tất cả là 13.850 hàng. Và cho rộng rãi là 1 m chứa 10 hàng thì cái hàng đó phải dài gần 1,4 km/hàng… Mà trong khi diện tích Nhà Việt Nam quá nhỏ chỉ có “552 m2diện tích sàn toàn khu nhà mà phải dành 45 m2 cho khu ẩm thực và thương mại, khu vực sảnh của nhà triển lãm chủ yếu phục vụ cho chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc nên phải có một không gian thông thoáng đủ chỗ cho khoảng 100 người đứng” (báo cáo của Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam ngày 14-8 - báo NLĐ)… He he, mà tui hổng biết ổng lấy cái số năm triệu ở đâu ra mà hù các PV, nhà báo dễ quá vậy nè?
- Thôi mày ơi, miệng mấy ông quan có gang có thép, ổng muốn cho con số nào chẳng được mậy, có ai kiểm chứng đâu. Quen miệng nói rồi. Nói từ nhỏ tới lớn mà.
- Còn về chuyện trang phục, ông Khoa cho rằng “trang phục được cho là có ảnh hưởng của thời trang Trung Quốc thật ra là trang phục của người Tày Việt Nam”.
- Cãi lộn với mấy ông này như cãi với đầu gối vậy. Tui đề nghị ông Khoa nên đọc lại báo cáo của Trung tâm Hội chợ triển lãm: “Riêng những sản phẩm ảnh hưởng từ thời trang Trung Quốc được giới thiệu và bày bán tại nhà triển lãm sẽ được VEFAC thu lại, không cho tiếp tục trưng bày nữa”. Rõ như ban ngày vậy mà.
Ông Nam Đồng trầm ngâm:
- Không ngờ ông này làm văn hóa muốn nói sao thì nói. Nhờ một thằng Sài Gòn như mày đi được Expo nên mới ngứa miệng cãi lộn mà người ta mới biết ông này văng miểng quá cỡ.
- Không, cãi trúng chứ không cãi lộn.
- Bởi vậy, tui thấy Nhà Việt Nam tại Expo nên lãnh giải tiêu biểu…
- Tệ như vậy mà tiêu biểu cái gì?
- Tiêu biểu cho… kho đạn!
LÊ VĂN NGHĨA onggiaun@yahoo.com
http://phapluattp.vn/thi-dan/sac-ca-phe-chuyen-nha-viet-nam-603501.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét