Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Hun Sen "hết kiên nhẫn" với CNRP

Hun Sen "hết kiên nhẫn" với CNRP chống phá biên giới Việt Nam - Campuchia
"Nếu những người cáo buộc không đưa ra được bản đồ gốc thực sự, họ là những kẻ gian lận và tôi sẽ có hành động pháp lý". Thủ tướng Campuchia đề nghị...

Thủ tướng Campuchia Hun Sen.
Khmer TImes ngày 4/8 đưa tin, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tỏ ra hết kiên nhẫn với phe đối lập CNRP về một số vấn đề, đặc biệt là vấn đề biên giới với Việt Nam, người phát ngôn chính phủ Phay Siphan nói với Khmer Tímes. Ông Hun Sen đã dùng từ "ngu ngốc" để nói về các hành vi này của phe đối lập.
"Đây là một trong những đức tính của Thủ tướng, ông nói với ngôn ngữ của những người dân thường. Ở Campuchia không phải là xúc phạm khi nói ai đó ngu ngốc. Trong khi ông Sam Rainsy lại là kẻ hai mặt. Ông ta dùng một tay bắt tay người khác, tay kia vòng ra đâm họ phía sau", ông Phay Siphan cho biết.

Hành động chống phá biên giới Việt Nam - Campuchia của CNRP và việc đảng này luôn luôn tuyên truyền bôi nhọ đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền CPP là "con rối của Hà Nội", phản bội dân tộc Khmer mới thực sự là hành vi xúc phạm, ông Phay Siphan nhấn mạnh.

Cùng ngày 4/8 The Phnom Penh Post cho biết, hôm Thứ Hai ông Hun Sen cảnh báo phe đối lập rằng ông sẽ có hành động pháp lý đối với kẻ nào tiếp tục buộc tội ông sử dụng "bản đồ không chính xác trong đàm phán, phân giới cắm mốc với Việt Nam".

Phát biểu trong lễ cắt băng khánh thành cây cầu Trung Quốc tài trợ tại thị trấn Takhmao tỉnh Kandal, ông Hun Sen nhắc lại kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho Campuchia mượn các bản đồ bonne tỉ lệ 1/100.000 do Sở Địa dư Đông Dương phát hành trước 1953 mà Campuchia và Việt Nam đã thống nhất lấy làm căn cứ đàm phán, hoạch định biên giới.

Trưởng ban Biên giới Chính phủ Campuchia Var Kimhong giới thiệu bản đồ bonne do Sở Địa dư Đông Dương phát hành trước 1953. Ảnh: Khmer Times.

"Tôi không yêu cầu các bản đồ mà Mỹ đã dùng để đánh bom vào đất Khmer thời điểm đó. Tôi chỉ yêu cầu mượn bản đồ của tôi. Tôi chỉ mượn và sẽ hài lòng nếu Mỹ cử chuyên gia tới", Hun Sen nói mỉa mai. Ngoài ra, Thủ tướng Campuchia cảnh báo:

"Nếu những người cáo buộc không đưa ra được bản đồ gốc thực sự, họ là những kẻ gian lận và tôi sẽ có hành động pháp lý". Thủ tướng Campuchia đề nghị các đảng phái ở nước này cùng đến Liên Hợp Quốc để xác minh bản đồ, dập tắt mọi nghi ngờ, dù chuyến đi này có thể tốn đến 5 triệu USD.

Xung quanh vấn đề biên giới Việt Nam - Campuchia, Khmer Times hôm qua dẫn lời Phó trưởng ban Biên giới Chính phủ Campuchia Koy Pisey cho biết: "Chúng tôi đã chỉ sử dụng các bản đồ bonne do thực dân Pháp xuất bản để phân giới cắm mốc theo các nguyên tắc phân định biên giới và phù hợp với hiến pháp Campuchia. Đến nay chúng ta đã phân giới và cắm cột mốc trên biên giới với Việt Nam được 83%".

"Chính phủ không chỉ sử dụng công nghệ định vị GPS cầm tay như ông Sam Rainsy nói, mà còn chấp nhận sử dụng công nghệ Toltal Station GPS đắt hơn để phân định ranh giới các đồn biên phòng. Tôi nghĩ rằng ông Sam Rainsy không nên cố gắng tư vấn cho chính phủ điều này bởi vì chúng tôi đã trải qua nó rồi", bà Phó ban cho biết.

Sok Ey San, người phát ngôn của đảng CPP cầm quyền đã bác bỏ các bình luận của ông Sam Rainsy về vấn đề biên giới Việt Nam - Campuchia. "Bây giờ ông ta đã ngoài 60 tuổi nhưng vẫn chẳng hiểu gì về vấn đề biên giới. Ông ta nghĩ chính phủ như một đứa trẻ con chẳng hiểu gì trong khi ông ta không phải là một chuyên gia về kỹ thuật biên giới", Sok Ey San bình luận.

 Hồng Thủy
(Giáo Dục)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét